01:03, 30/03/2012

Đẳng cấp là đây

Việc có đến 3 đội bóng hạng trung lọt vào tứ kết Champions League năm nay đã khiến cho cục diện các trận đấu không mấy hấp dẫn. Khi đã vào đến tứ kết, để đi tiếp, các đội bóng cần thể hiện được bản lĩnh và đẳng cấp.

Việc có đến 3 đội bóng hạng trung lọt vào tứ kết Champions League năm nay đã khiến cho cục diện các trận đấu không mấy hấp dẫn. Khi đã vào đến tứ kết, để đi tiếp, các đội bóng cần thể hiện được bản lĩnh và đẳng cấp. Rất may, ngoại trừ trận đấu giữa Barca và AC Milan là cân tài, cân sức, các trận đấu còn lại đều có kết quả phản ánh đúng đẳng cấp của các đội bóng…

Lá thăm may mắn đã giúp Real gặp được đối thủ “mềm” nhất là Apoel. Dù sau lễ bốc thăm, Giám đốc điều hành của Real, ông Valdano tỏ ra thận trọng khi nói rằng Apoel là một đối thủ không dễ dàng đánh bại, nhưng thực tế trên sân đã chứng minh đó chỉ là những lời nói ngoại giao. Trước khi trận đấu này diễn ra, Real phải tính toán rất kỹ bởi xen vào giữa trâän đấu với Apoel ở trận lượt về, họ còn phải thi đấu 2 trận với Osasuna và Valencia trong khuôn khổ La Liga, mà nếu để mất điểm, rất có thể Real bị Barca rút ngắn khoảng cách. Vì thế, trong trận đấu này, Real đã tung đội hình mạnh nhất và thi đấu quyết tâm để giải quyết cho xong Apoel ngay ở trận lượt đi. Tuy được thi đấu trên sân nhà nhưng các cầu thủ của đội bóng đảo Síp chỉ có thể cầm cự với dàn sao của Real trong hiệp 1. Sang hiệp 2, khi đã nắm được lối chơi cũng như ưu nhược điểm của đối phương, ông Mourinho quyết định tung 2 cầu thủ dự bị là Kaka và Marcelo vào sân để thay đổi lối chơi, và Real đã có 3 bàn thắng. Kết quả này quá đủ để Real tập trung sức ở mặt trận khác.

Ở trận đấu cùng giờ, Benfica cũng không được đánh giá cao so với Chelsea dù họ được chơi trên sân nhà. Dù có nhiều xáo trộn nội bộ, Chelsea vẫn tỏ ra mạnh hơn hẳn so với đội bóng Bồ Đào Nha nhờ bản lĩnh dày dạn ở đấu trường châu Âu. Benfica từng qua mặt Man United ở vòng đấu bảng, nhưng thực tế, muốn vào sâu hơn đòi hỏi đội bóng phải có thực lực và kinh nghiệm, tuy nhiên đó là điều mà Benfica vẫn còn thiếu. Tấn công nhiều những không áp đặt được lối chơi và ghi bàn, Benfica còn phải hứng chịu bàn thua từ một pha phản công thần tốc và người có công lớn là tiền đạo Torres. Dù đang xuống phong độ, Torres vẫn được tin dùng và anh đã có một pha chuyền bóng cực chuẩn để Kalou ghi bàn dễ dàng. Việc sử dụng Torres chính là minh chứng về giá trị của bản lĩnh và kinh nghiệm ở đấu trường Champions League. Thắng trên sân khách, Chelsea đã đến rất gần cơ hội lọt vào bán kết.

Ở một trận đấu khác, sự non nớt cũng là nguyên nhân khiến Marseille phải thúc thủ trước nhà vô địch đến từ nước Đức. Hơn hẳn về chất lượng các ngôi sao trong đội hình, Bayern Munich chơi hoàn toàn áp đảo dù phải chơi trên sân khách. Các cầu thủ đội khách tha hồ tấn công vì Marseille đã quá thận trọng ở trận đấu này. Chơi trên sân nhà nhưng Marseille lại quá thiên về phòng ngự. Tuy nhiên, Bayern lại có những cá nhân xuất sắc trong việc khoan thủng hàng phòng ngự đối phương. Sự quấy rối của Ribery ở cánh phải và nhất là Robben bên cánh trái đã khiến hàng thủ của Marseille luôn bị động và bị đặt trong tình trạng nguy hiểm. Từ một đợt lên bóng cuối hiệp 1, đường chuyền của Robben đã loại bỏ gần hết hàng hậu vệ giúp Gomez có cơ hội dứt điểm từ ngoài vòng 16m50. Tuy bóng không quá khó nhưng thủ thành Andrade lóng ngóng vồ trượt khiến trái bóng bay thẳng vào lưới. Pha quay chậm vẻ mặt thất thần của Andrade là minh chứng cho sự thiếu tự tin và bản lĩnh của đội bóng nước Pháp. Kế hoạch phòng thủ bị phá sản, Marseille buộc phải dâng cao trong hiệp 2 và tiếp tục dính đòn khi Robben có pha đập nhả rất đẹp mắt với Mulller trước khi sửa lòng điệu nghệ hạ gục thủ thành Andrade. Thua 0-2 ngay trên sân nhà, cửa vào bán kết của Marseille là cực hẹp nếu không muốn nói là không thể.

Trận đấu cuối cùng mới thực sự là đỉnh cao của bóng đá. AC Milan suýt nữa đã làm nên chuyện trước gã khổng lồ Barca nếu Robinnho và Ibrahimovich không bỏ lỡ 2 cơ hội mười mươi ở đầu hiệp 1. Sau những phút đầu chệch choạc, Barca đã giành thế chủ động và bắt đầu dồn ép đội chủ nhà. Tuy nhiên, trong trận này, Huấn luyện viên Allegri đã có sự điều chỉnh chiến thuật khi chủ động chơi thấp và áp sát, không cho các cầu thủ Barca triển khai lối đan bóng quen thuộc. Các cầu thủ AC dường như đã tập luyện lối chơi này từ trước nên đã tỏ ra thuần thục và ngăn chặn hiệu quả lối đá tiqui taca nổi tiếng của Barca. Messi, với tài năng của mình, vẫn chơi xuất sắc nhưng khi lối chơi quen thuộc của cả đội bị kềm tỏa thì anh cũng không thể làm được gì ngoài 1 cú sửa lòng rất đẹp nhưng không đủ độ khó để ghi bàn ở hiệp 2. Barca cũng có một số cơ hội được hưởng phạt đền nhưng cả 2 tình huống (Sanchez bị Abiati cản ngã và Puyol bị kéo áo trong vòng cấm) đều không thực sự rõ ràng.

Tuy trận đấùu không có bàn thắng nhưng nhìn chung đây là một trận cầu “rất đỉnh”. Một bên đại diện cho nghệ thuật tấn công còn bên kia chứng tỏ họ là bậc thầy của phòng thủ. Với một thế trận như thế thì bàn thắng sẽ đến bất cứ lúc nào. Với việc Milan khắc chế được lối chơi của Barca, với quan điểm của nhiều người, trận đấu này còn hay hơn cả những trận siêu kinh điển giữa Barca và Real. Với phong độ này, cả 2 xứng đáng được đi tiếp nhưng tiếc là chỉ có một suất. Với thế trận an bài của 3 cặp đấu trước, ở lượt về chắc chắn trận đấu giữa Barca và AC Milan là đáng xem hơn cả.

QUANG LONG