06:03, 20/03/2012

Thêm lần nữa trở lại!

Đó chính là sự trở lại của tay vợt số 3 thế giới Roger Federer sau thất bại tại giải quần vợt Australia mở rộng cũng như Davis Cup.

Đó chính là sự trở lại của tay vợt số 3 thế giới Roger Federer sau thất bại tại giải quần vợt Australia mở rộng cũng như Davis Cup. Cùng với danh hiệu vô địch giải Rotterdam mở rộng tháng trước, chức vô địch giải Indian Wells mới nhất như cho thấy khát khao và sự nỗ lực thi đấu luôn ngự trị ở tay vợt đã 30 tuổi này.

Có một điều thật lạ là mỗi khi Roger Federer bùng lên mạnh mẽ thì y như rằng các tay vợt hàng đầu còn lại bỗng dưng đánh mất mình. Còn nhớ, 3 tháng cuối năm 2011, trong khi các tay vợt trẻ ở tốp đầu như Nadal, Djokovic, Murray… người bị chấn thương, người đuối sức, người đi chệch quỹ đạo thì tay vợt già cỗi nhất trong top đầu Roger Federer lại có sự thể hiện tuyệt vời, cụ thể là bằng 3 danh hiệu liên tiếp, nhất là kỷ lục vô địch lần thứ 6 ở sân chơi ATP World Tour Finals dành cho 8 tay vợt mạnh nhất thế giới. Có thể “Tàu tốc hành” đã không thành công ở giải Grand Slam đầu tiên trong năm, cũng như tiếp đó gây thất vọng lớn tại Davis Cup, nhưng anh luôn biết cách vươn dậy và tìm lại cảm giác chiến thắng, mà bằng chứng mới nhất là danh hiệu vô địch Indian Wells lần thứ tư cho mình vào rạng sáng 19-3 và trở thành tay vợt đầu tiên của thế giới giành 4 danh hiệu tại giải này.

Điều đó cho thấy sự nỗ lực của tay vợt người Thụy Sĩ, mà nếu đặt anh bên cạnh các tay vợt trẻ mới thấy rõ, như Andy Murray chẳng hạn, khi tay vợt số 4 thế giới thi đấu chệch choạc và bị loại ngay từ trận đầu tiên. Kể từ khi thất thủ tại bán kết giải Mỹ mở rộng năm ngoái trước Djokovic, tay vợt 16 lần vô địch Grand Slam đã thắng 39 trong số 41 trận đấu của mình. Anh chỉ để thua trước tay vợt của Mỹ John Isner ở vòng đầu tiên Davis Cup vào tháng trước, và trước đó là thua Nadal ở bán kết Australia mở rộng. Nhưng anh đã trả món nợ ấy với chính 2 đối thủ này tại giải Indian Wells, với thắng lợi 2-0 trước kình địch lớn Nadal ở bán kết, tiếp đó là đánh bại Isner ở trận chung kết - tay vợt trước đã tạo bước đột phá của mình khi loại tay vợt số 1 thế giới Djokovic. Có thể như Federer nói, chiến thắng giải đấu này đã không đến vào thời điểm tốt hơn trong sự nghiệp của anh, bởi ngay cả anh cũng không thấy hài lòng ở giải này, nhưng quan trọng là anh đã vượt qua và chơi thuyết phục ở 3 trận cuối cùng. Và nếu biết rằng anh đã từng do dự rút lui khỏi giải vì bệnh cúm kéo dài mới ghi nhận hết sự nỗ lực của anh. Điều đó cũng một lần nữa cho thấy dấu hiệu của tuổi tác chẳng thể ngăn cản anh vươn tới những danh hiệu và vẫn là thách thức lớn với những ai muốn lật đổ “tượng đài” người Thụy Sĩ.

Trong khi đó, ở nội dung nữ là sự khẳng định quyền lực thống trị của tay vợt số 1 thế giới Victoria Azarenka sau khi một lần nữa đánh bại Maria Sharapova (6-2 6-3) để giành danh hiệu thứ tư trong năm nay. Với con số 23 trận thắng liên tiếp, tay vợt 22 tuổi người Belarus đang có một sự khởi đầu hoàn hảo cho mùa giải với lối chơi được các đối thủ đánh giá là cực kỳ vững chắc.

B.T