11:03, 16/03/2012

Kẻ thăng hoa, người buồn tủi

Cùng để thua 0-1 ở trận lượt đi trên sân khách, nhưng cuối cùng chỉ có Bayern hoàn thành với trên cả nhiệm vụ của mình ở trận tái đấu với Basel trong khuôn khổ vòng knock-out Champions League rạng sáng 14-3,.....

Cùng để thua 0-1 ở trận lượt đi trên sân khách, nhưng cuối cùng chỉ có Bayern hoàn thành với trên cả nhiệm vụ của mình ở trận tái đấu với Basel trong khuôn khổ vòng knock-out Champions League rạng sáng 14-3, còn Inter Milan đã phải cay đắng rời cuộc chơi khi chiến thắng 2-1 trước Olympic Marseille nhưng không đủ điều kiện để họ góp mặt vào vòng trong.

Nếu nói một cách công bằng thì Inter đã có sự khởi sắc với chiến thắng thứ 2 sau chuỗi kéo dài đến 10 trận toàn thua và hòa. Nhưng buồn thay, ngay cả khi giành chiến thắng cũng không đủ để kéo lại mọi nỗ lực, mọi niềm hy vọng của nhà vô địch Champions League năm 2010 vì luật bàn thắng trên sân khách (tổng tỉ số giữa Inter và Marseille là 2-2 sau 2 lượt trận). Thế nên, khép lại chiến thắng 2-1 cũng là kết thúc một mùa giải trắng tay cho Inter trong lúc họ đang xếp thứ 7 ở Serie A và mở ra nhiều suy đoán về tương lai của ông Claudio Ranieri. Ông Ranieri đã nói rất nhiều, nói trong cay đắng, sau khi đội bóng của mình bị loại. Rằng cái Inter thiếu ở trận này đó là may mắn; rằng “thất bại của đội bóng luôn luôn là lỗi của huấn luyện viên, và chúng tôi (ám chỉ ông - PV) được trả tiền để đổ lỗi”, rằng thật không công bằng khi Inter bị lên án bởi họ đã tạo ra nhiều cơ hội trong cả 180 phút, nhưng đây là bóng đá, là sự đối lập giữa cái xấu và vẻ đẹp của bóng đá; và cuối cùng, trận đấu này là một bản sao cho cả mùa giải của Inter, bởi họ không thể làm được nhiều hơn những gì họ đã làm ở trận này.

Dù thắng, Inter vẫn phải nói lời chia tay với đấu trường Champions league mùa này
Dù thắng, Inter vẫn phải nói lời chia tay với đấu trường Champions league mùa này

Rõ ràng những ai yêu Nerazzurri đều có thể thấy chút an ủi khi họ đã biết cách để giành chiến thắng, nhưng với ông Ranieri điều đó là chưa đủ. Bởi khi ông nhìn thấy một đội ngũ cố gắng làm tất cả mọi thứ có thể và thậm chí đã vượt ra khỏi điều đó, tạo ra nhiều cơ hội hơn với đối thủ và sau đó bị bật khỏi cuộc chơi thì với ông như có vị đắng trong miệng. Đó còn là bởi ông đã thấy cơ hội của Inter sau trận thắng Chievo ở Serie A; trong khi đối thủ của họ - Olympic Marseille đã thua 4 trận và không ghi được bàn nào kể từ trận lượt đi; là bởi ông đã nỗ lực, liên tục đưa ra những giải pháp thay thế trong suốt trận để nhằm đạt mục tiêu nhưng lại bất lực khi các học trò của ông bỏ lỡ nhiều cơ hội.

Nhưng ông phải chấp nhận bởi Inter bây giờ không còn mạnh như trước, cả về sức mạnh và tinh thần. Từ Benitez, Gasperini và giờ đây là ông, đều không có lỗi. Bởi Inter như không xác định được phương hướng từ sau khi họ đạt được mọi thứ thời Mourinho. Thế nên, chỉ cần tìm lại được tinh thần, tất cả sẽ lại thay đổi. Điều an ủi là Chủ tịch Câu lạc bộ Moratti đã bác bỏ việc đổ lỗi cho ông thầy 60 tuổi cũng như khả năng sẽ xem xét sa thải ông khi cho rằng chỉ là Inter không may mắn trong trận đấu với Marseille. Hãy đứng lên và chiến đấu - tôi bỗng nhớ đến câu nói của ông khi mới tiếp quản đội bóng. Vậy thì hãy làm như ông nói: “Tôi sẽ lại ngủ, thức dậy và lại huấn luyện… như vẫn luôn vậy”, bắt đầu với cuộc đấu tranh giành suất dự Champions League mùa sau, khi mà họ đang kém đội đang đứng thứ 3 ở Serie A đến 8 điểm.

Trái ngược với Inter, Bayern Munich lại như ở trên thiên đường với trận thắng kỷ lục của mình (7-0), cũng là kỷ lục ở vòng knock-out trước Basel trong trận đấu còn lại của rạng sáng qua (tổng tỉ số là 7-1 sau 2 lượt trận). Trong một ngày rất đẹp trời, Arjen Robben, Thomas Mueller, Gomez (những cầu thủ ghi bàn) và Franck Ribery (cầu thủ kiến tạo) đã tạo nên một bộ tứ ăn ý, nối tiếp giấc mơ được chơi trận chung kết trên sân nhà Allianz Arena của “Hùm xám”. Quả thực, Bayern đã có một trận đấu mạnh mẽ với lối chơi thông minh và hiệu quả, thậm chí họ có thể chơi tốt hơn rất nhiều những gì họ đã làm hôm nay và tiếp tục mơ về cú “ăn ba” mùa này như lời ông thầy Jupp Heynckes tán dương các học trò. Đối lập với đó là cú sốc của Huấn luyện viên Heiko Vogel bên phía Basel, khi nói rằng ông không thất vọng vì thua trận mà vô cùng thất vọng ở cách họ thua - nơi niềm tin của các học trò bị tan rã nhanh chóng. Dẫu vậy, lọt vào đến đây cũng đã là một thành công đối với đội bóng của Thụy Sĩ.

B.T