11:03, 16/03/2012

Khi nhóm “quyền lực đen” lên tiếng

Ở trận lượt đi gặp Napoli, Chelsea gặp bất ổn khi các cầu thủ chống đối ông thầy trẻ Villa Boas ra mặt. Điều này khiến cả đội chơi một trận vô hồn và thất bại với tỷ số 1-3.

Ở trận lượt đi gặp Napoli, Chelsea gặp bất ổn khi các cầu thủ chống đối ông thầy trẻ Villa Boas ra mặt. Điều này khiến cả đội chơi một trận vô hồn và thất bại với tỷ số 1-3. Xét ở đấu trường châu Âu, tỷ số như vậy là rất khó lật ngược. Tuy nhiên điều không tưởng ấy đã xảy ra khi ông chủ Chelsea quyết định “trảm tướng”…

Sau trận thua muối mặt ấy, nội bộ của Chelsea cực kỳ rối ren. Các cựu công thần cho rằng Huấn luyện viên (HLV) Villa Boas không phù hợp với đội bóng, còn HLV thì cho rằng đội bóng không phát triển được là vì sự cản trở quá lớn của những cầu thủ quan trọng. Tuy không nói ra nhưng ai cũng biết ông Boas ám chỉ đến nhóm các cầu thủ cốt cán như Terry, Drogba, Lampard, Cezch và Cole. Thật ra, khi mới về Chelsea, ông Boas biết rất rõ vấn đề mà ông sẽ đối mặt, đó là thái độ của các cựu công thần từ thời Mourinho. Nếu họ không ủng hộ ông thì mọi công sức cũng thành công cốc. Cho nên, kế hoạch của ông khi về Chelsea là sẽ thanh lý dần những cầu thủ đang có tiếng nói rất có trọng lượng ở phòng thay đồ như Terry, Lampard. Có làm như thế thì những cầu thủ khác mới có thể tuân theo ông. Tuy nhiên, việc cải cách đó cũng không thể tiến hành một cách quá quyết liệt vì điều đó có thể tác động đến sự ổn định của đội bóng. Vì thế, một mặt Boas vẫn vỗ về, nhưng mặt khác lại tìm cách “tỉa” dần những cầu thủ trong nhóm “quyền lực đen” này. Nạn nhân đầu tiên của chiến lược này là Lampard khi anh hầu như bị loại ra khỏi kế hoạch của Boas. Sau đó là Drogba, Terry… Là những cầu thủ lọc lõi, nhóm cầu thủ trên không cần quá lâu để nhìn ra ý đồ của ông thầy và họ mau chóng có những phản ứng. Thành tích bết bát của Chelsea, nhất là ở những trận đấu quan trọng gặp các đội bóng lớn, đã làm cho uy tín của Chelsea đi xuống mau chóng. Sau khi thua Napoli, sự căng thẳng giữa HLV và cầu thủ đã công khai bộc lộ khiến ông chủ Abramovich phải đích thân lộ diện can thiệp. Đến nước này, các cầu thủ không chịu đá nữa, kể cả những trận gặp những đội bóng nhỏ. Thua cả đội bóng ở nhóm xuống hạng West Brom ở vòng 27 giải Ngoại hạng, Chelsea đã xuống đến đáy và tình thế này bắt buộc phải có sự thay đổi. Quyết định đã được đưa ra, và… Boas phải ra đi.

1
Niềm tin đã trở lại với Chelsea.

Quyết định này của ông Abramovich là một sự bất ngờ bởi sau trận thua Napoli, chính vị Chủ tịch người Nga đã cảnh cáo các cầu thủ nổi loạn đồng thời công khai tuyên bố ủng hộ vị HLV trẻ. Thế nhưng khi quyết định thì người phải ra đi lại là vị tướng mà ông công khai ủng hộ. Tuy nhiên, phải khâm phục khả năng xét đoán nhạy bén của vị tỷ phú này. Trong tình thế buộc phải thay đổi thì việc thay đổi HLV sẽ dễ dàng hơn và điều đó sẽ thỏa mãn ý đồ của nhóm “quyền lực đen”. Khi đó, nhóm này sẽ phải thi đấu hết mình để chứng minh họ đúng khi “bật bãi” ông thầy Boas. Còn nếu trị một vài cầu thủ thì sẽ không giải quyết được mầm mống nổi loạn của nhóm cầu thủ này và đội bóng sẽ tiếp tục xuống dốc. Vì thế việc sa thải ông Boas xem ra có lợi nhất dù ông không phải là nguyên nhân dẫn đến sự bết bát của Chelsea.

Thực tế đã chứng minh sự nhạy bén và đúng đắn của ông trùm Abramovich. Sau khi Boas bị sa thải, nhóm “quyền lực đen” đá hăng hái đến kỳ lạ. Đầu tiên là trận thắng Birmingham trong khuôn khổ vòng 5 cúp FA, sau đó là trận thắng trước một đối thủ khó chịu là Stoke City ở vòng 28 giải Ngoại hạng và đỉnh điểm của sự thăng hoa là màn lội ngược dòng khó tin với chiến thắng 4-1 trước Napoli để lọt vào tứ kết Champions League. Kết thúc trận đấu, HLV tạm thời Di Matteo không thể tin nổi vào kết quả này. Ông cho biết đó là một trận đấu lớn của Chelsea và nó sẽ đi vào lịch sử của câu lạc bộ, ông không thể tin được là các cầu thủ lại chơi gắn kết và nỗ lực đến vậy. Trong khi đó, Terry lại khủng khỉnh cho rằng trận đấu này đã chứng minh được khi đội bóng đoàn kết thì điều gì họ cũng có thể thực hiện được.

Vậy, liệu sự hồi sinh của Chelsea có phải do khả năng cầm quân của HLV tạm thời Di Matteo? Thực ra, Di Matteo không làm điều gì xuất sắc. Ông đơn giản chỉ trao lại quyền lực cho nhóm cầu thủ trên, trở lại sử dụng đội hình của các trụ cột quen thuộc và để mọi việc tự diễn biến. Có một chi tiết là ông đã bố trí Lampard vào vị trí hộ công và dành vị trí tiền vệ tổ chức quen thuộc cho Juan Matta. Chỉ từng đó thôi nhưng đã giải quyết được nhiều vấn đề và mọi sự còn lại được vận hành trơn tru như thể đã được lập trình trước. Chelsea đã chơi rất hay và cho thấy được sự chắc chắn của một khối liên kết thống nhất. Với kết quả này, Chelsea còn 3 mục tiêu quan trọng để phấn đấu trong mùa này, đó là Champions League, Cúp FA và một suất dự Champions League mùa sau. Với sự hồi sinh mạnh mẽ này, tương lai của đội bóng vẫn ở phía trước.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là sự hồi sinh trong giai đoạn “thập tử nhất sinh”. Về lâu dài, Chelsea cần một sự thay đổi mang tính cách mạng. Chắc chắn sẽ có một vị tướng khác cập bến Stamford Bridge khi mùa giải này kết thúc và một số cầu thủ sẽ phải ra đi. Có lẽ những cầu thủ này đã nằm trong tầm ngắm của vị Chủ tịch và không loại trừ đó đều là những cầu thủ trong nhóm “quyền lực đen”.

L.M