06:03, 28/03/2012

“Thổi hồn” cho di sản

Với không gian thoáng đãng và phong cảnh trữ tình, từ lâu, danh thắng Hòn Chồng đã tạo được ấn tượng mạnh đối với du khách khi đến thành phố biển Nha Trang.

Với không gian thoáng đãng và phong cảnh trữ tình, từ lâu, danh thắng Hòn Chồng đã tạo được ấn tượng mạnh đối với du khách khi đến thành phố biển Nha Trang. Nhằm nâng cao hiệu quả đón tiếp du khách, mới đây, Trung tâm Quản lý di tích và danh lam thắng cảnh (QLDT-DLTC) tỉnh Khánh Hòa đã thử nghiệm việc biểu diễn hòa tấu nhạc cụ dân tộc (NCDT) tại khu vực danh thắng Hòn Chồng vào các ngày lễ. Tuy mới bắt đầu, nhưng việc làm trên đã nhận được sự hưởng ứng của du khách.

Tối 26-3, nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung tâm QLDT-DLTC tỉnh đã tổ chức biểu diễn hòa tấu NCDT để phục vụ du khách. Hội quán Hòn Chồng trở nên sinh động và hấp dẫn hơn với tiếng nhạc thánh thót, trong trẻo được phát ra từ các loại NCDT như đàn bầu, đàn tranh, đàn đá, đàn T’rưng, đàn K’rông pút. Đông đảo người dân và du khách đã có một đêm thưởng thức âm nhạc thú vị. “Đây không phải lần đầu tôi đến danh thắng Hòn Chồng. Những lần đến trước đây, chúng tôi gần như chỉ đứng ngắm một lúc rồi về, nhưng lần này thì khác, những âm thanh tha thiết, sinh động của các loại NCDT đã níu chân chúng tôi ở lại lâu hơn. Từ đó chúng tôi có thêm những cảm nhận riêng tư về danh thắng này”, bà Lưu Xuân Thanh Thanh - du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ. Trong khoảng thời gian hơn 1 tiếng rưỡi, khán giả có dịp thưởng thức những làn điệu dân ca 3 miền, các bản nhạc mang âm hưởng dân ca như: Trống cơm, Bèo dạt mây trôi, Lý kéo chài, Tiếng chày trên sóc Bom Bo, Thuyền hoa, Về quê, Hoa cau vườn trầu, Bóng cây Kơ nia, Lên ngàn… do những nghệ sĩ không chuyên Nhật Quyên, Minh Hải, Hà Trân - đều là nhân viên Trung tâm QLDT-DLTC tỉnh biểu diễn. Giữa một không gian thoáng đãng, âm thanh của các loại NCDT càng trở nên bay bổng. Những giác quan được đánh thức để cùng cảm nhận, cùng thưởng thức và cùng hoài niệm về những miền quê xa xăm mà gần gũi. Có thể ngón đàn của những nghệ sĩ ‘tay ngang” chưa thực sự điêu luyện, chưa “ngọt”, nhưng điều quan trọng nhất các bạn đã làm được chính là truyền tải cái hồn của bản nhạc đến với người nghe. Qua cách phối âm, xử lý bản nhạc có thể nhận thấy một thái độ làm việc nghiêm túc của các bạn nhằm mang đến cho công chúng những sản phẩm tinh thần tốt nhất. Cách phối hợp giữa các loại nhạc cụ cũng mang đến nhiều điều mới lạ cho khán giả.

Hoạt động biểu diễn nhạc cụ dân tộc tại danh thắng Hòn Chồng đã mang đến hiệu ứng tốt đối với du khách.
Hoạt động biểu diễn nhạc cụ dân tộc tại danh thắng Hòn Chồng đã mang đến hiệu ứng tốt đối với du khách.

Được biết, từ sau Tết Nhâm Thìn đến nay, Trung tâm QLDT-DLTC tỉnh mới chỉ tổ chức biểu diễn NCDT tại danh thắng Hòn Chồng vào các ngày lễ như: Lễ Tình nhân (14-2), ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) và ngày thành lập Đoàn (26-3). Thực tế, việc đưa NCDT vào biểu diễn ở danh thắng Hòn Chồng đang trong giai đoạn thử nghiệm. “Chúng tôi mới chỉ bắt đầu thử nghiệm việc làm này. Nếu thấy người dân và du khách hưởng ứng tích cực thì thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức biểu diễn mỗi tuần một lần. Những người trực tiếp biểu diễn ở đây đều là nhân viên của Trung tâm nên chúng tôi rất coi trọng yếu tố văn hóa nghệ thuật, để làm sao danh thắng Hòn Chồng không chỉ là điểm tham quan du lịch mà còn là một địa chỉ sinh hoạt văn hóa ý nghĩa”, bà Ngô Mỵ Châu - Giám đốc Trung tâm QLDT-DLTC tỉnh cho biết. Theo dự kiến của Trung tâm, trong sự kiện Giờ trái đất sắp tới (31-3), khu danh thắng Hòn Chồng sẽ tiếp tục có đêm hòa tấu NCDT dưới ánh nến vừa để hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất vừa để phục vụ du khách.

Di sản văn hóa phải được bảo vệ và phát huy bằng những hành động văn hóa thiết thực. Việc mang NCDT vào biểu diễn phục vụ người dân và du khách tại danh thắng Hòn Chồng của Trung tâm QLDT-DLTC tỉnh chính là một việc làm văn hóa nhằm tăng thêm sức sống cho khu thắng cảnh cấp quốc gia này.

NHÂN TÂM