07:03, 29/03/2012

Apoel - Mơ về Champions League mùa sau!

Để một Real Madrid phải khá nhọc nhằn và thi đấu với tối đa khả năng để giành chiến thắng, đội bóng bé nhỏ đến từ đảo Síp Apoel đã để lại nhiều dư vị ở loạt trận tứ kết lượt đi Champions League diễn ra rạng sáng 28-3, dù thua trắng 3 bàn trên sân nhà.

Để một Real Madrid phải khá nhọc nhằn và thi đấu với tối đa khả năng để giành chiến thắng, đội bóng bé nhỏ đến từ đảo Síp Apoel đã để lại nhiều dư vị ở loạt trận tứ kết lượt đi Champions League diễn ra rạng sáng 28-3, dù thua trắng 3 bàn trên sân nhà. Đó cũng là lý do màø ngay cả ông Jose Mourinho cũng phải lên tiếng tán dương các cầu thủ Apoel và thừa nhận việc đưa Kaka, Marcelo vào sân đã làm thay đổi cục diện của trận đấu…

Ngay trong lần đầu tiên góp mặt sân chơi Champions League nhưng Apoel đã vượt qua nhóm các đội gồm Porto, Zenit và Shakhtar Donetsk để đứng đầu ở vòng bảng, tiếp đó loại Lyon ở vòng knock-out trên loạt sút luân lưu và lọt vào 8 đội bóng mạnh nhất châu Âu mùa này. Đó là một kỳ tích của đội bóng đến từ đảo Síp. Nhưng khi lá thăm đưa đẩy họ gặp phải Real, đội bóng đang dẫn đầu các giải bóng đá châu Âu về con số đốt lưới đối phương, ai cũng hiểu, cuộc phiêu lưu của họ đến đây kết thúc cũng là vừa. Và, nếu cứ nhìn vào kết quả 3-0 ở trận tứ kết lượt đi Champions League 3, người ta sẽ nghĩ ngay đến một trấn đấu nhàn hạ cho Real trước Apoel, nhưng thực tế mọi chuyện không dễ dàng với đội bóng đang dẫn đầu La Liga. Nếu không có 16 phút cuối, có lẽ đội bóng nhỏ bé đến từ đảo Síp đã có thể để lại một chút dấu ấn và khiến Real phải thất vọng. Nói thế là bởi trong gần 75 phút của trận đấu, “kền kền trắng” đã rơi vào bế tắc trước hàng thủ vững chắc và đầy quyết tâm của Apoel, và phải nhờ sự tỏa sáng của 2 cá nhân ở những phút cuối mới giúp đội bóng giàu truyền thống nhất Champions League làm nên sự khác biệt.

Dù thua Real, Apoel vẫn để lại nhiều dư vị ở trận tứ lết lượt đi Champions League.
Dù thua Real, Apoel vẫn để lại nhiều dư vị ở trận tứ lết lượt đi Champions League.

Thật vậy, các cầu thủ Real kiểm soát trận đấu ngay từ đầu và hầu như là cả trận đấu, tạo ra rất nhiều cơ hội từ đôi chân của Cristiano Ronaldo, Mesut Ozil, Benzema... Còn với Apoel, trong trận đấu lớn nhất trong lịch sử câu lạc bộ và không hề cân sức chút nào giữa một tên tuổi lừng lẫy ở Champions League và đội bóng lần đầu góp mặt ở sân chơi này, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi họ đưa ra một hàng hậu vệ thép, co cụm về phòng ngự để hạn chế sự tấn công của “kền kền”. Và hàng thủ kiên cố của Apoel đã đạt được điều như mong đợi trong 74 phút khi vững chãi ngăn chặn mọi nỗ lực ghi bàn của các tiền đạo Real. Đến ông Mourinho cũng bật lời khen ngợi: “Apoel đã thực hiện rất tốt ý đồ của mình. Họ phòng thủ tuyệt vời và có tinh thần đồng đội tuyệt vời”, cũng như cho thấy sự tôn trọng đối với đội bóng nhỏ bé như ông từng phát biểu trong cuộc họp báo trước trận đấu, rằng việc Apoel lọt đến tứ kết chẳng phải là do may mắn. Con số thống kê máy tính cho thấy, trong 60 phút đầu, gã khổng lồ của Tây Ban Nha đã hoàn thành 416 đương chuyền so với con số 94 của Apoel. Hiệp 1, Real 11 lần nỗ lực ghi bàn và tổng cộng cả trận là 20 lần các tiền đạo tung ra cú dứt điểm, trong khi con số bên phía Apoel là 0. Nghĩa là đội bóng có hàng công mạnh nhất châu Âu mùa này đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội, và chỉ thành công 3 cú dứt điểm trong số đó nhờ vào Benzema (cú đúp) và đặc biệt là Kaka (vào sân trên băng ghế dự bị), mà ông Mourinho nói rằng đó chính là sự khác biệt làm thay đổi dư vị của trận đấu và nhấn chìm tất cả mọi nỗ lực của các cầu thủ Apoel.

Giấc mơ Champions League mùa này của Apoel có lẽ nên dừng lại ở đây, bởi chẳng ai nghĩ đến chuyện họ sẽ đánh bại Real 4-0 hoặc 4-1 ở Bernabeu. Nhưng, như ông Mourinho nói, những gì các cầu thủ Apoel đã làm, đã đạt được đến thời điểm này là quá tuyệt vời, và đáng được một đội bóng danh giá như Real tôn trọng. Với họ, bây giờ lại bắt đầu với giấc mơ về Champions League một lần nữa, như ông thầy Ivan Jovanovic khẳng định.

Ở trận đấu cùng giờ, câu lạc bộ Anh duy nhất còn lại ở sân chơi Champions League - Chelsea cũng phải mất đến 75 phút mới có thể có bàn thắng và cũng là bàn duy nhất (Kalou ghi) của trận đấu trước Benfica để tạo lợi thế cho mình trước trận lượt về sau đó 1 tuần ở Stamford Bridge. Một trận thắng không thực sự thuyết phục nhưng cả thầy và trò ông Di Matteo cũng không hy vọng nhiều cho một kết quả tốt hơn sau 1 trận thua và hòa ở Premier League, khiến Chelsea bật khỏi vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng. Ông thầy 41 tuổi vẫn đang trong giai đoạn lựa chọn một đội hình ưng ý nhất để giúp đội bóng có thể cạnh tranh ở chặng cuối của mùa giải, chính vì thế ông vẫn đưa ra cảnh báo ông và các học trò vẫn còn nhiều việc phải làm ở trận lượt về để tiếp tục hướng tới giấc mơ chơi trận chung kết ở nước Đức và hơn nữa là vô địch để có thể góp mặt ở Champions League mùa sau phòng ngừa trường hợp Chelsea không thể kết thúc giải với vị trí top 4 ở Premier League.

B.T