05:02, 22/02/2012

Tiểu thuyết “Quê hương yêu dấu” - bức tranh lung linh sắc màu về làng quê

Xuất bản cuối năm 2011, tiểu thuyết “Quê hương yêu dấu” (Nhà xuất bản Thanh Hóa - 2011) của tác giả Mai Văn Trọng (hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Khánh Hòa) có thể coi là cuốn tự truyện khá thú vị với những trang viết về tuổi thơ, ....

Xuất bản cuối năm 2011, tiểu thuyết “Quê hương yêu dấu” (Nhà xuất bản Thanh Hóa - 2011) của tác giả Mai Văn Trọng (hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Khánh Hòa) có thể coi là cuốn tự truyện khá thú vị với những trang viết về tuổi thơ, về cuộc sống dân dã nhiều sắc màu ở một làng quê ven biển miền Trung.

Bối cảnh diễn ra trong tiểu thuyết là quãng thời gian khá dài, suốt cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc ta, nhưng cuốn sách không đề cập đến số phận của con người trong chiến tranh, mà thông qua nhân vật chính - tôi, tác giả tập trung khai thác, giới thiệu những nét đẹp về thiên nhiên, về tình cảm giữa những người dân quê giàu lòng nhân ái xung quanh mình trong một giai đoạn lịch sử đầy biến động.

Sinh ra trong một gia đình buôn bán nhỏ với cuộc sống khá đầy đủ, nhưng rồi khi người cha qua đời, cuộc sống khó khăn, nhân vật chính của truyện vừa đi học vừa phải tham gia làm những việc nhỏ để giúp gia đình, để rồi khi lớn lên, cậu bé ngày xưa đã mang theo bao ký ức đẹp đẽ về làng quê đã nuôi lớn tuổi ấu thơ của mình. Cốt truyện đơn giản và cấu trúc truyện chỉ là một câu chuyện kể tuần tự theo thời gian thông qua nhân vật chính, tuy nhiên, thành công của cuốn sách ở chỗ tác giả trong quá trình tường thuật đã sử dụng rất nhiều câu chuyện nhỏ với tình tiết sinh động, nối tiếp nhau. Ngoài tình cảm xóm làng, ngoài sự đùm bọc, giúp đỡ nhau, nhiều bức tranh sinh hoạt bình dị nhưng hấp dẫn với bao sắc màu ở một vùng quê ven biển lần lượt hiện ra trong cuốn sách như: cảnh bà con trong làng mang hoa trái lên dâng Phật ở ngôi chùa nhỏ ở đầu làng; cảnh bà con xôn xao khi cơn bão sắp về; cảnh bến cá bên bờ biển khi mặt trời sắp lên; cảnh bộ đội về làng, cảnh quê đang vào mùa gặt… Đây là một đoạn trích khi tác giả nói về cảnh nuôi tằm: Ba gian hè nhà trên, mẹ tôi dùng kê củi để gác nong tằm, phía ngoài có mành che mưa nắng. Khi tằm chín, toàn thân những con sâu này chứa một lớp dịch màu vàng, có thể nhìn thấy mạch sống của chúng chuyển động qua lớp da trơn láng đó. Lúc này, tằm không ăn nữa, mẹ tôi chọn những con tằm chín trước bỏ sang những chiếc nong có rải lá bòng bong hay lá chông chông để tằm giăng tơ. Những con sâu vàng cần cù thi nhau nhả những sợi tơ vàng óng, tạo nên chiếc tổ riêng cho mình trong quá trình lột xác thành nhộng, để rồi vào mùa Xuân năm sau, theo chu kỳ sinh nở tự nhiên, chúng lại biến thành những con ngài, cắn tổ chui ra và đẻ trứng, tiếp tục sinh cho con người một thế hệ tằm mới…

Viết về làng quê, cùng với tả người, tả cảnh thiên nhiên, cảnh sinh hoạt, cảnh lao động thuộc nhiều ngành nghề, Mai Văn Trọng cũng đã tỏ ra khá am hiểu, đồng thời ngòi bút của anh đã khá linh hoạt khi đưa vào tác phẩm của mình nhiều huyền thoại, giai thoại, nhiều trò chơi dân gian, nhiều câu hát đồng dao. Bên cạnh đó, tác giả cũng không quên lồng ghép những thú vui mà thời thơ ấu mình đã trải qua như theo người lớn đi săn cáo hoặc cùng bè bạn đi câu cá bên các ghềnh đá cheo leo nằm dọc theo bờ biển… Những yếu tố này được sử dụng hài hòa, khiến cho câu chuyện tuy không có những tình tiết éo le, gay cấn nhưng vẫn lôi cuốn người đọc.

“Quê hương yêu dấu” là cuốn tiểu thuyết thứ tư của Mai Văn Trọng, nhưng là tác phẩm đầu tiên anh viết về những cảnh sinh hoạt ở nông thôn. Khắc họa được những bức tranh lung linh sắc màu ở một làng quê miền Trung - đó là thành công đáng ghi nhận của tác phẩm.

THU GIANG