04:12, 21/12/2011

Cần một sự đổi mới

Bước sang tuổi 21, Liên hoan Chiến sĩ hát và hát về người chiến đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt văn hóa có ý nghĩa đối với cán bộ, chiến sĩ và người dân trong tỉnh. Thông qua hoạt động này, tình đoàn kết quân dân ngày càng thêm gắn bó.

Bước sang tuổi 21, Liên hoan Chiến sĩ hát và hát về người chiến đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt văn hóa có ý nghĩa đối với cán bộ, chiến sĩ và người dân trong tỉnh. Thông qua hoạt động này, tình đoàn kết quân dân ngày càng thêm gắn bó. Tuy nhiên, từ góc độ chuyên môn và thị hiếu của công chúng, có lẽ đã đến lúc liên hoan cần có những đổi mới để ngày càng hấp dẫn công chúng và trở nên sát thực hơn.

Liên hoan Chiến sĩ hát và hát về người chiến lần thứ XXI diễn ra vừa qua đã góp thêm niềm vui, thắt chặt tình đoàn kết giữa những người lính với nhân dân. Trải qua 4 đêm thi diễn với 85 tiết mục ca, múa, nhạc được đầu tư, dàn dựng công phu do khoảng 300 diễn viên không chuyên đến từ 17 đội thi thuộc các đơn vị trong và ngoài lực lượng vũ trang thực hiện, Liên hoan lần này được đánh giá có chất lượng chuyên môn vượt trội so với các kỳ liên hoan trước. Các đơn vị đã mang đến liên hoan những tiết mục đặc sắc của mình và phải rất khó khăn Ban giám khảo mới có thể lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất. Các tiết mục như: Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam (Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân), Người Dao đi hội (Hội Cựu chiến binh tỉnh), Pắc Bó hát mãi tên Người (Trường Sĩ quan Không quân), Biển gọi (Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101), Lá phong ba (Viện Quân y 87), Em ơi mùa xuân đến rồi đó (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Bản hùng ca tàu 235 anh hùng (Học viện Hải quân), Phách nhịp của rừng (Sư đoàn Phòng không 377), Dệt đẹp tình quê (Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa)… đã thực sự để lại dấu ấn đối với khán giả.

Tiết mục “Biển gọi” của Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101.
Tiết mục “Biển gọi” của Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101.

Chất lượng của các tiết mục thi diễn năm nay đánh dấu sự đầu tư, chăm chút của các đơn vị. Có những tiết mục, các đơn vị đã huy động sự tham gia của từ 60 đến 70 diễn viên, ca sĩ trên sân khấu như các tiết mục của Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 4. Điều đó thể hiện tinh thần nhiệt tình tham gia liên hoan cũng như tình cảm của lớp trẻ hôm nay đối với người chiến sĩ. Cũng tại liên hoan năm nay đã xuất hiện nhiều giọng ca triển vọng như Mạnh Hùng, Trung Kiên, Quang Trường… Các tiết mục song ca, tốp ca được dàn dựng kỹ lưỡng nhưng chiếm phần lớn trong các tiết mục tham gia liên hoan là những màn hát múa. Đáng tiếc, ở những tiết mục này, sự hài hòa giữa hát và múa còn rất ít, nên số lượng tiết mục xuất sắc không đáng kể.

Tuy liên hoan đã diễn ra thành công, nhưng theo đánh giá của những người có trách nhiệm và am hiểu về nghệ thuật, về công tác tổ chức, cần có sự đổi mới để những liên hoan lần sau hấp dẫn hơn, sát thực hơn. Theo nhạc sĩ Hình Phước Liên: “Cần có một sự đổi mới trong khâu tổ chức để mục đích, ý nghĩa tuyên truyền của liên hoan trở nên gần gũi, hấp dẫn hơn với mọi người. Đây có lẽ là thời điểm thích hợp để chúng ta nghĩ đến việc tổ chức liên hoan đi vào chiều sâu”. Có thể thấy, việc làm mới liên hoan không phải là yêu cầu không thể thực hiện, bở nó đến từ những điều khá đơn giản trong khâu tổ chức. Chẳng hạn, trong 4 đêm diễn của liên hoan vừa qua, nếu việc chọn địa điểm phù hợp hơn có lẽ lượng khán giả đến xem sẽ đông hơn chứ không rơi vào cảnh đoàn diễn trước diễn cho đoàn diễn sau xem. Nên chăng, Ban tổ chức cần tìm những địa điểm biểu diễn phù hợp và có sự luân phiên giữa các lần tổ chức. Trong đó, những đối tượng khán giả như học sinh, sinh viên, chiến sĩ cần được quan tâm. Về cơ cấu giải thưởng, vẫn biết đây là liên hoan mang tính phong trào, nhưng cũng không vì thế mà việc trao thưởng lại làm theo kiểu “cả làng cùng vui”. Việc mỗi đơn vị dự thi gồm 5 tiết mục và sau đó Ban tổ chức trao thưởng 2 tiết mục xuất sắc cho mỗi đơn vị vô hình trung làm giảm giá trị của giải thưởng. Ban tổ chức nên khuyến khích các đơn vị sử dụng người của đơn vị mình để dự thi, hạn chế việc các đơn vị đi mượn lực lượng ca sĩ, diễn viên ở các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp hoặc từ các trường nghệ thuật, vì dù sao đây cũng là sinh hoạt văn nghệ quần chúng. Vẫn biết, việc tổ chức một liên hoan với sự tham gia của nhiều đơn vị là một việc làm khó, nhưng cũng chính vì cần phải kỹ lưỡng hơn để liên hoan ngày càng có chất lượng.

NHÂN TÂM