01:11, 03/11/2011

Thêm khí thế, quyết tâm lấy “vàng”

Tuy chỉ là trận mở màn của thầy trò Huấn luyện viên Falko Goetz trên chặng đường chinh phục chiếc huy chương vàng, song trận ra quân môn bóng đá nam SEA Games 26 giữa U23 Việt Nam và U23 Philippines (diễn ra vào 16 giờ ngày 3-11 trên sân vận động Bung Karno,.....

Tuy chỉ là trận mở màn của thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Falko Goetz trên chặng đường chinh phục chiếc huy chương vàng, song trận ra quân môn bóng đá nam SEA Games 26 giữa U23 Việt Nam và U23 Philippines (diễn ra vào 16 giờ ngày 3-11 trên sân vận động Bung Karno, trung tâm thủ đô Jakarta, Indonesia) được coi là có tính quyết định nhằm tạo khí thế, quyết tâm cho các cầu thủ trong chiến dịch tìm “vàng”.

Các cầu thủ U23 Việt Nam dường như “mù tịt” thông tin cần thiết về U23 Philippines

Ở môn bóng đá nam khu vực Đông Nam Á, dưới cấp độ tuyển quốc gia hay đội U23, Việt Nam luôn được xếp ở “cửa trên” trong các cuộc đối đầu với Philippines. Tại các kỳ SEA Games 19, 20, các cầu thủ U23 Việt Nam đều dễ dàng vượt qua U23 Philippines với các tỉ số cách biệt từ 2 - 3 bàn. Tuy nhiên, đó là thời kỳ mà bóng đá Philippines chưa có chiến dịch nhập tịch các cầu thủ ngoại ồ ạt như bây giờ. Trong khi đó, tại SEA Games 26 lần này, dưới triều đại của HLV Michael Weiss, U23 Philippines với hơn nửa đội hình là các cầu thủ ngoại nhập đến từ các câu lạc bộ (CLB) ở châu Âu được đánh giá là đối thủ đáng gờm mà U23 Việt Nam phải vượt qua. Mặc dù người đồng nhiệm gốc Đức phía bên kia băng ghế chỉ đạo của ông Falko Goetz trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí đã tỏ thái độ “khiêm tốn” khi chấp nhận có thể U23 Philippines sẽ thua U23 Việt Nam đến tận 0-7, song xét cho cùng đó cũng chỉ là lời nói “phiếm” cho vui. Đối với U23 Việt Nam, dường như thầy trò HLV Falko Goetz “mù tịt” thông tin cần thiết trước lối chơi của đối thủ trong trận đầu tiên của mình. Bởi lẽ, ngoại trừ việc các cầu thủ của chúng ta biết trong đội hình U23 Philippines có từ 8 - 9 cầu thủ ngoại thi đấu ở các giải châu Âu và “tiên đoán” về lối chơi theo phong cách Đức của ông thầy Michael Weiss thì U23 Việt Nam vẫn chưa có cơ hội cọ xát với đội bóng này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đoàn quân HLV Michael Weiss liên tục nhận tin xấu. Đầu tiên là việc tiền vệ 19 tuổi được đào tạo tại Đức, Manny Ott chính thức vắng mặt trong đội hình tuyển U23 Philippines ở SEA Games lần này với lý do phải ở lại phục vụ CLB để lo cho tương lai. Đây là tổn thất lớn cho U23 Philippines bởi Manny Ott là cầu thủ rất quan trọng ở hàng tiền vệ, tuy mới 19 tuổi nhưng anh đã là tuyển thủ quốc gia của Philippines. Thêm vào đó, trong chuyến tập huấn tại Nhật Bản vừa qua, thầy trò HLV Weiss tiếp tục bị giới truyền thông nước nhà chê trách và tỏ ra nghi ngờ về khả năng khi đội bóng của ông để thua 0-2 trong một trận giao hữu với đội bóng trung học của Nhật Bản.

Do vậy, trong trận mở màn SEA Games 26 giữa 2 đội sắp tới, lợi thế giành phần thắng đang thuộc về các cầu thủ U23 Việt Nam. Bởi, ngoài việc được đánh giá là ứng cử viên “sáng” nhất cho chiếc vé vào bán kết của bảng B, thầy trò HLV Falko Goetz đã tạo được niềm tin cần thiết trong lòng người hâm mộ nước nhà qua giải giao hữu quốc tế VFF Cúp vừa rồi. Tuy chỉ đứng ở vị trí thứ nhì ở giải giao hữu đó nhưng qua màn thể hiện của U23 Việt Nam đã cho thấy những điểm tích cực trong lối chơi của các cầu thủ mà dưới thời ông Calisto còn thiếu. Đó chính là khả năng đeo bám tốt, lối chơi đồng đội kết hợp với nền tảng thể lực dồi dào cũng như tinh thần thi đấu đến phút cuối của các cầu thủ đã được ông thầy người Đức truyền lửa và phát huy một cách khá tốt.

Chính vì vậy, ở trận ra quân, tuy gặp một U23 Philippines với nhiều cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu và được coi là đối thủ khó lường nhưng thầy trò HLV Falko Goetz hoàn toàn có cơ sở giành phần thắng để tạo khí thế, hưng phấn cũng như thêm quyết tâm cho chiến dịch “chinh phục vàng” của mình ở kỳ SEA Games lần này.

AN NHIÊN

.