
Sau 15 ngày miệt mài với từng trang bản thảo của 15 tác giả tại Nhà Sáng tác Nha Trang, ngày 15-11, trại sáng tác kịch bản sân khấu do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức đã bế mạc.
Sau 15 ngày miệt mài với từng trang bản thảo của 15 tác giả tại Nhà Sáng tác Nha Trang, ngày 15-11, trại sáng tác kịch bản sân khấu do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức đã bế mạc. Tuy với khoảng thời gian ngắn nhưng sự lao động nghệ thuật nghiêm túc của các tác giả đã mang lại một cái kết đậm dấu ấn nghệ thuật với những “đứa con tinh thần” hứa hẹn nhiều đóng góp cho đời sống sân khấu nước nhà.
Trong lời phát biểu tổng kết trại sáng tác kịch bản sân khấu, nhà văn Chu Lai - Trưởng Ban sáng tác (thuộc Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam) đã khẳng định: “Trại sáng tác lần này có 4 điều nổi bật là: Nhiệt tình sáng tạo cao, khẳng định quy chế đọc góp ý cho bản thảo là hữu ích, việc đi thực tế là rất cần thiết và chất lượng tác phẩm tốt. Kết thúc trại sáng tác đã có 15 kịch bản được các tác giả dụng công sáng tạo, trong đó có 9 kịch bản kịch nói, 5 kịch bản cải lương và 1 kịch bản tuồng. Các KB đã đề cập đến những đề tài như: nông thôn, thành thị, người lính, tình yêu, biển đảo, tệ nạn xã hội, tệ nạn tham nhũng… được triển khai trên nhiều thủ pháp tả thực, huyền ảo, siêu thực, cách điệu…”.
![]() |
| Những kịch bản được hình thành trong trại sáng tác kịch bản sân khấu tại Nha Trang. |
Có thể thấy, tuy thể loại kịch nói tỏ ra chiếm ưu thế trong trại sáng tác lần này, nhưng các loại hình sân khấu truyền thống vẫn xuất hiện. Đặc biệt, các tác giả đã có ý thức cách tân rõ rệt để nghệ thuật sân khấu tồn tại và phát triển. Trại sáng tác lần này cũng ghi nhận việc đọc, góp ý, sửa chữa bản thảo kịch bản… đã mang đến những hiệu quả thiết thực cho người viết lẫn kịch bản. Hầu hết các kịch bản sau khi được góp ý đều có chất lượng nâng cao hơn. Điểm qua nội dung các kịch bản, có thể thấy được những cố gắng, tâm huyết, trách nhiệm của từng tác giả. Với bút pháp nhanh nhạy, chuyên nghiệp, nữ tác giả Vương Huyền Cơ đã khéo léo mượn cuộc hành trình tìm ông nội của một cô gái từ nước ngoài trở về để viết nên kịch bản Tình người xóm nhỏ. Từ đây, thông điệp về khát vọng hoài quê, khát vọng yêu thương được tác giả gửi tới mọi người một cách nhẹ nhàng mà sâu sắc. Với Ngày về, tác giả Nguyễn Kháng Chiến đã khắc họa hình ảnh người lính trong trận chiến với kẻ địch hôm qua và trong cuộc đấu tranh với cái đói, cái nghèo của cuộc sống hôm nay. Trên hai trận tuyến đó, phẩm chất của người lính vẫn luôn sáng ngời. Trong khi đó, tác giả Cao Nguyên mong muốn gửi tới mọi người thông điệp về lòng bao dung, vị tha của con người trong cuộc sống qua kịch bản Bóng chiều rơi. Với kịch bản Lương y, tác giả Châu Bích Thủy đã nói rõ đường đi đầy trăn trở, giằng xé của một bác sĩ mới ra trường, để từ đó toát lên chân lý: “Nên tìm chỗ nào cần mình hơn tìm chỗ mình cần”. Đến với trại sáng tác, tác giả Kim Oanh mang theo cả nỗi niềm riêng tư của mình gửi vào trong kịch bản Tình anh lính đảo. Chị đã không ngần ngại đặt cảm hứng của mình vào thế giới tâm hồn, số phận, tình yêu của hình tượng tác phẩm. Thư tình không đoạn kết là kịch bản mà tác giả Hùng Dũng muốn thể hiện bi kịch của giới trẻ không biết nói không với hiểm họa ma túy. kịch bản cũng là hồi chuông cảnh tỉnh không chỉ đối với giới trẻ mà còn là toàn thể xã hội. Tác giả Võ Vạn Trăm sau gần chục năm xa rời sân khấu đã có sự trở lại đầy mãnh liệt với kịch bản Đường quê ẩn khuất. Nội dung kịch bản làm nổi bật lời khuyên đối với lớp trẻ rằng: “Nếu thế hệ trẻ hôm nay biết nhận ra những va vấp của hôm qua thì đường quê tin rằng sẽ sáng, sạch hơn”. Bằng bút pháp duyên dáng, nhẹ nhàng, tinh tế, nữ tác giả Hà Nam Quang đi vào một vấn đề bình dị trong kịch bản Độ xuân thời. Đó là lối sống, cách sống của mỗi người để thời gian tuổi trẻ không trôi đi một cách hoài phí. Góc khuất trái tim là kịch bản của tác giả Kim Ngân thực hiện trong trại sáng tác. Với cách nhìn tinh, sâu của một nhà văn, chị đã viết về hình tượng người lính đầy tính nhân văn. Chiến tranh đã làm cho sự nghiệp, tình yêu, khát vọng của các anh bị dang dở nhưng vẫn không hết gửi gắm kỳ vọng vào cuộc sống, con người hôm nay. Tác giả Mai Quốc Thành đi vào đề tài biển đảo với Dưới tán cây bàng vuông để nhấn mạnh thông điệp: Biển muôn đời vẫn là biển dịu êm, nhưng nếu cần biển sẵn sàng dậy sóng để gìn giữ chủ quyền đại dương của ông cha để lại. kịch bản tuồng duy nhất do Sĩ Chức thực hiện viết có tên Danh phận. Thêm một lần nữa, đề tài lịch sử được “ông thầy tuồng” của đất Khánh Hòa thể hiện với bút pháp vạm vỡ để nói rõ về danh phận của đấng quân tử…
Có thể thấy, với những kịch bản có chất lượng tốt, nội dung tư tưởng sâu sắc được viết ra trong trại sáng tác lần này đã thực sự mang đến thành công cho trại viết. Đây chính là cái kết giàu tính nghệ thuật cho trại viết cuối cùng trong năm của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.
NHÂN TÂM

![[VIDEO]: Công an Khánh Hòa khánh thành căn nhà đầu tiên trong “Chiến dịch Quang Trung”](/file/e7837c02857c8ca30185a8c39b582c03/122025/ca_20251218154318.jpg?width=500&height=-&type=resize)



