10:11, 19/11/2011

Góp tiếng nói tri ân đến các nhà giáo

Tối 17-11, tập đầu của bộ phim truyền hình dài 28 tập “Rừng chắn cát” đã được trình chiếu trên sóng VTV1 vào khung “giờ vàng” phim Việt (20 giờ).

Tối 17-11, tập đầu của bộ phim truyền hình dài 28 tập “Rừng chắn cát” đã được trình chiếu trên sóng VTV1 vào khung “giờ vàng” phim Việt (20 giờ). Sự xuất hiện của bộ phim đúng vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) đã đánh dấu sự trở lại của đề tài nhà giáo, giáo dục trên “diễn đàn” phim ảnh. Bộ phim đã góp thêm tiếng nói tri ân gửi tới những người đang ngày đêm âm thầm làm nhiệm vụ “đưa đò” cho biết bao thế hệ học sinh Việt Nam.

Những hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong bộ phim truyền hình dài tập của hai đạo diễn Triệu Tuấn và Nguyễn Danh Dũng đã góp phần khắc họa những vất vả, khó khăn và cả những hành động, việc làm trái chiều nhau; nó như một đốm lửa báo hiệu về sự đấu tranh, giằng xé, trăn trở… của chính những người đang làm công việc “trồng người”. Phim lấy bối cảnh về ngôi trường ở một vùng quê nghèo miền biển trên dải đất miền Trung. Ở đó, các thầy cô giáo phải đối mặt với biết bao khó khăn, khắc nghiệt của cuộc sống để “gieo chữ” trên vùng đất còn lắm vất vả, gian nan. Khung cảnh khu nhà nội trú xập xệ của các giáo viên Trường Trung học Cơ sở Hải Xuân là nơi chứa đựng biết bao niềm vui, nỗi buồn của đời người giáo viên. Đó có thể là niềm vui của những giáo viên trẻ sau thời gian “đi nghĩa vụ” được chuyển về công tác ở những nơi thuận lợi hơn; là nỗi lòng nặng trĩu của những người đã hy sinh tuổi xuân của mình nơi mảnh đất đầy gian khó; là tiếng thở dài bất lực của bà giáo già trước hiện trạng giáo viên bỏ lớp… Thế nhưng, trong khung cảnh gợi nhiều cảm xúc đó, khán giả vẫn thấy xuất hiện những tiếng cười trong veo của các em học sinh, tiếng cười khôi hài của những thầy giáo, cô giáo biết chấp nhận thực tại.

 Một cảnh trong phim Rừng chắn cát.

Ngay trong tập 1 của phim, các nhà làm phim đã khéo léo đưa ra 2 tình huống có tính chất trái chiều nhằm định hướng thẩm mỹ, đồng thời khơi gợi những cảm xúc khác nhau đến khán giả. Nếu như trong cảnh phim đầu tiên, khán giả được thả lỏng mình hòa chung với không khí lao động trồng cây tươi vui của các em học sinh và thầy giáo trẻ Bình Nguyên (Quang Sự đóng) trên đồi cát thì đến cảnh tiếp theo, khán giả đã phần nào cảm nhận được thực tế phũ phàng khi vẫn còn đó một số người có những hành động đầy ích kỷ. Thú vui và tài nghệ bắn chim của thầy Bảo (Văn Kha đóng) như một lát cắt cho những lẩn khuất của nghề giáo và nhà giáo.

Từ những tình tiết như thế, những người làm phim đã dẫn dắt khán giả đến những vấn đề “nóng” của nền giáo dục hiện nay như: lỗ hổng trong quản lý, sự suy thoái đạo đức của một bộ phận ngay trong trường học, cuộc sống của giáo viên nghèo ở nông thôn… Thông qua hình tượng nhân vật thầy giáo Bình Nguyên, phim ghi tạc những cống hiến của các thầy cô giáo cho ngôi trường thân yêu của mình. Tình yêu đó giúp họ nhận ra những điều bất cập trong lối quản lý vô lối, bệnh chạy theo thành tích… Để từ đó, họ quyết tâm cùng nhau đấu tranh với những cái xấu nhằm xây dựng lại ngôi trường theo đúng ý nghĩa của nó.

Thẳng thắn khi đề cập tới những tồn tại của ngành Giáo dục, nhưng “Rừng chắn cát” cũng gửi gắm lòng tin sâu sắc vào hình ảnh người thầy. Vượt lên biết bao thiếu thốn, thiệt thòi về vật chất, tinh thần, những người thầy đã kiên trì mang chữ đến cho các em nhỏ. Họ giống như loài cây cắm rễ sâu vào lòng đất, tạo thành rừng chắn cát, chắn sóng, mang lại sự bình yên cho cuộc sống, chống lại sự xói mòn của lương tri. Những người làm phim đã cố gắng thực hiện câu chuyện một cách sinh động nhất. Ngoài chuyện nghề, chuyện đời, phim cũng có những mối tình lãng mạn, những chi tiết hài hước, thú vị về đời sống giáo viên ở nông thôn… Chân dung người làm nghề cả chính diện và phản diện được xây dựng đa dạng, phong phú. Để xây dựng nên nét dung dị, gần gũi của các nhân vật, những nhà làm phim đã chú tâm lựa chọn diễn viên không có vẻ ngoài hào nhoáng, nhưng bù lại, đó là dàn diễn viên có kinh nghiệm diễn xuất để lột tả sâu sắc chân dung thầy, cô giáo vùng xa…

Sau một thời gian vắng bóng, đề tài nhà giáo đã trở lại bằng một câu chuyện phim giản dị nhưng lại có thể làm toát lên tình người ấm áp cũng như khát vọng vươn lên của những người giàu tâm huyết, một lòng tất cả vì học sinh thân yêu. Đây là một bộ phim đáng xem để mọi người có thể hiểu rõ hơn về những con người đang ngày đêm làm nhiệm vụ “trồng người” cho toàn xã hội.

NHÂN TÂM