10:11, 04/11/2011

Màn khởi đầu thuận lợi cho đội tuyển U23 Việt Nam

Chơi lấn lướt, tạo được nhiều tình huống nguy hiểm trước khung thành của đối phương, song phải đợi đến tình huống “đốt lưới nhà” của cầu thủ U23 Philippines mang về bàn thắng gỡ hòa, các học trò của Huấn luyện viên Falko Goetz mới thực sự chơi bùng nổ và “giải mã” được ẩn số Philippines trong trận ra quân.

Chơi lấn lướt, tạo được nhiều tình huống nguy hiểm trước khung thành của đối phương, song phải đợi đến tình huống “đốt lưới nhà” của cầu thủ U23 Philippines mang về bàn thắng gỡ hòa, các học trò của Huấn luyện viên (HLV) Falko Goetz mới thực sự chơi bùng nổ và “giải mã” được ẩn số Philippines trong trận ra quân. Chiến thắng này mở ra nhiều cơ hội cho U23 Việt Nam trong chiến dịch “săn vàng” tại SEA Games lần này.

Ra quân trong trận mở màn gặp U23 Philippines trong khuôn khổ bảng B môn bóng đá nam SEA Games 26 (diễn ra chiều 3-11), đội tuyển U23 Việt Nam không có sự góp mặt của trung vệ Lâm Anh Quang và tiền đạo Hoàng Đình Tùng do chấn thương. Đây được coi là một trong những mất mát đáng tiếc của U23 Việt Nam. Trong khi đó, bên phía U23 Philippines, tiền vệ 19 tuổi được đào tạo tại Đức - Manny Ott đã đổi ý để chính thức góp mặt với đồng đội ở SEA Games lần này. Trở lại với diễn biến chính của trận đấu, hơn 10 phút đầu hiệp 1, các cầu thủ Việt Nam khá tự tin trong các tình huống xử lý bóng, phối hợp triển khai tấn công. Phút 17, từ một đường chọc khe thông minh của Thành Lương, tiền đạo Văn Quyết đã phá được bẫy biệt vị của U23 Philippines và lừa bóng qua thủ thành Muller, nhưng anh lại không thể tung ra cú sút cuối cùng trước sự cản phá kịp thời của hậu vệ đội bạn. Xét về mặt thế trận và lối chơi, U23 Việt Nam hoàn toàn lấn lướt so với đối thủ, tuy nhiên khả năng dứt điểm của các cầu thủ tuyến trên như Văn Quyết, Văn Thắng chưa thật sự hiểm hóc để có thể hạ gục thủ thành gốc Đức bên phía U23 Philippines. Trong khi các tiền đạo U23 Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm đường vào khung thành của Muller, thì ngược lại bên phần sân nhà, các hậu vệ của đội bóng áo đỏ lại thi đấu thiếu tập trung. Trong nửa đầu hiệp 1, các cầu thủ U23 Philippines như Christiaens, Hartmann đã có những cơ hội tung cú sút về phía khung thành U23 Việt Nam, rất may những cú sút đó còn thiếu lực và chưa thể gây nguy hiểm cho thủ thành Tuấn Mạnh. Điều đó nói lên một điều, hàng thủ của U23 Việt Nam thi đấu ở trận này thiếu sự tập trung cần thiết. Và tuy tạo được nhiều tình huống nguy hiểm hơn, song khi các cầu thủ U23 Việt Nam không tận dụng thành công thì ngược lại, U23 Philippines dù ít cơ hội hơn vẫn tỏ ra hiệu quả hơn. Phút 37, từ đường chuyền khá đơn giản ở giữa sân, tiền đạo người Đức đã nhận bóng, tung cú sút khá thoải mái trong sự lơ là, thiếu tập trung của hàng thủ U23 Việt Nam để ghi bàn thắng mở tỉ số trận đấu.

 

Bước vào hiệp 2, U23 Việt Nam có sự thay đổi ở cả 2 tuyến, Xuân Hiếu và Hoàng Thiên được đưa vào sân thay cho Thanh Trung và Ngọc Anh nhằm tăng khả năng tấn công cũng như gia cố hàng thủ. Có thể nói, ở hiệp 2, tốc độ của trận đấu được đẩy lên khá cao. Ngay sau tiếng còi của trọng tài, U23 Việt Nam dồn lên tấn công và cũng tạo được một số cơ hội về phía khung thành đối phương nhưng không thành bàn. Đáng tiếc nhất là tình huống từ quả đá phạt với khoảng cách 20m, Thành Lương có cú treo bóng khá tốt vào phía trong khu vực 16m50, và tiền vệ mới vào sân Hoàng Thiên đã có cú đánh đầu chính xác, song bóng lại tìm đến xà ngang khung thành của U23 Philippines. Phút 57, U23 Việt Nam lại tạo được thêm cơ hội mười mươi nữa đến từ pha chọc khe đầy tinh tế của Trọng Hoàng cho Thành Lương băng xuống đối mặt với thủ thành Muller, song sự xuất sắc của thủ môn gốc Đức ở trận đấu này đã chặn đứng hy vọng ghi bàn của các học trò ông Goetz. Sau hàng loạt cơ hội, cú sút bị từ chối thì bất ngờ đã xảy ra khi phút 59, từ quả treo bóng biên trái của các cầu thủ U23 Việt Nam, trung vệ đội trưởng U23 Philippines đã có pha đánh đầu đốt lưới nhà hiểm hóc, hạ gục thủ thành Muller, mang về bàn gỡ hòa 1-1 cho đội bóng áo đỏ. Từ sau bàn gỡ hòa, các học trò của ông Goetz chơi tập trung hơn và liên tiếp tạo được nhiều tình huống nguy hiểm trước khung thành đội bạn. Phút 73, từ đường chuyền của Hoàng Thịnh, thủ thành Muller đã xuất sắc bắt bài đẩy bóng ra ngoài, tuy nhiên, sự có mặt kịp thời của Hoàng Thiên và cú sút của anh đã mang về bàn thắng nâng tỉ số trận đấu lên 2-1 cho U23 Việt Nam. Trong 10 phút cuối cùng của trận đấu, những chân sút như Văn Quyết, Văn Thắng, Thành Lương, Hoàng Thiên đều có cơ hội khá tốt để ghi bàn cho U23 Việt Nam, tuy nhiên hầu hết đều trôi qua một cách đáng tiếc trước mũi giày của các cầu thủ áo đỏ. Phút bù giờ thứ 2, tưởng chừng trận đấu kết thúc với tỉ số 2-1 thì từ đường chuyền của Thành Lương, Văn Quyết đã có pha xử lý bóng khéo léo và tung cú sút hiểm hóc vào góc xa khung thành đội bạn, ghi bàn thắng nâng tỉ số trận đấu lên 3-1 cho U23 Việt Nam. Bàn thắng này cũng là dấu chấm hết cho ẩn số mang tên U23 Philippines với với số đông các cầu thủ nhập tịch.

Có thể nói, đây là trận mở màn khá hay của thầy trò HLV Falko Goetz trên chặng đường “săn vàng” SEA Games lần này trước đối thủ được đánh giá là ứng cử viên thứ 2 cho chiếc vé vào bán kết như U23 Philippines.

AN NHIÊN