10:11, 04/11/2011

Dấu ấn Apoel!

Sau lượt trận thứ tư vòng bảng Champion League (diễn ra rạng sáng ngày 2 và 3-11), sự kiện đáng chú ý nhất chẳng phải là Real và Barca sớm vào vòng trong hay là những trận hòa đáng tiếc của các đội bóng Anh, Ý, sự thăng hoa đáng kinh ngạc của Man City,.....

Sau lượt trận thứ tư vòng bảng Champion League (diễn ra rạng sáng ngày 2 và 3-11), sự kiện đáng chú ý nhất chẳng phải là Real và Barca sớm vào vòng trong hay là những trận hòa đáng tiếc của các đội bóng Anh, Ý, sự thăng hoa đáng kinh ngạc của Man City, mà đó là sự kiện Câu lạc bộ (CLB) Apoel đánh bại nhà đương kim vô địch cúp UEFA, FC Porto để mở toang cánh cửa vào vòng trong. Có lẽ không phải ai cũng biết về đội bóng “bé hạt tiêu” này.

Điều cần phải nói đầu tiên là Apoel là một đội bóng của đảo Síp, một quốc đảo nhỏ Âu Á ở phía Đông Địa Trung Hải. Dân số đảo Síp hiện nay ước tính khoảng hơn 1 triệu người, chủ yếu gồm 2 loại dân, gốc Hy Lạp và gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy có gốc Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ (đều rất ưa chuộng môn bóng đá) nhưng do dân số ít, giải vô địch quốc gia của đảo Síp phát triển khá chậm và thành tích của đội tuyển quốc gia trên đấu trường châu lục rất khiêm tốn. Hầu như họ chỉ là đội “lót đường” và rất ít khi có được thành tích tốt ở các vòng chung kết bóng đá ở cấp độ châu lục hay quốc gia.

“Thằng chột làm vua xứ mù”, ở giải quốc nội, Apoel là một CLB bóng đá hàng đầu của đảo Síp. Đây là một CLB trong CLB. Theo cách tổ chức thể thao ở đảo Síp, có rất nhiều hiệp hội đa môn thể thao (multisport) và trong mỗi hiệp hội lại có những CLB của nhiều môn thể thao khác nhau. Chẳng hạn CLB Apoel là CLB bóng đá của CLB đa môn thể thao Aopel (Aopel multisport Club) với các CLB khác như bóng chuyền, bóng rổ, bóng bàn và xe đạp.

Khi Chủ tịch UEFA Platini đưa ra ý tưởng tạo cơ hội cho các đội bóng nhỏ của châu Âu tham gia Champions League, ít người nghĩ rằng những đội bóng của đảo Síp, San Marino, Malta… có thể làm nên chuyện; may ra thì chỉ có những đội bóng đến từ những quốc gia Đông Âu như Nga, Ukraina, Rumani… hay những đội bóng Bắc Âu như Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch… mới có thể gây bất ngờ trước các ông lớn của 4 nên bóng đá phát triển là Anh, Đức, Ý và Tây Ban Nha.

Thế nhưng, bất ngờ đã xảy ra khi Apoel lại có chiến thắng 2-1 trước Porto ở lượt trận vừa qua để mở ra cơ hội tràn trề vào vòng knock-out. Thực ra, đây không phải lần đầu Aopel được góp mặt vào Champions League. Ở mùa giải 2009-2010, họ cũng đã xuất sắc vượt qua vòng loại để góp mặt tại vòng bảng, nơi có mặt của Chelsea, Atletico và Porto. Tuy nhiên ở mùa bóng đó, họ chỉ kiếm được 3 điểm (trong đó có 2 điểm trước Chelsea và 1 điểm trước Atletico). Ngoài ra, họ đã để thua Porto ở cả hai lượt trận và chính thức bị loại.

Ở mùa bóng này, lá thăm may rủi đặt họ vào chung bảng với Porto, nhưng khác với lần trước, Porto được xếp là hạt giống số 1 và với các đội như Zenit, Schakhar thì đây được xem là một bảng dễ dàng và câu hỏi là ai sẽ giành suất thứ 2 sau Porto. Thế nhưng, Apoel đã làm được một cú sốc khi qua 4 vòng đấu, họ đã có 8 điểm với 4 điểm kiếm được trong 2 lượt trận với Porto. Qua đó, họ đã chễm chệ ngôi đầu và đẩy chính Porto vào nguy cơ bị loại sớm. Chiến thắng này là màn trả thù ngọt ngào cho 2 lượt trận trắng tay ở mùa giải 2009-2010 trước Porto. Chỉ cần 1 trận thắng trong 2 trận còn lại, chắc chắn Apoel sẽ có mặt ở vòng trong.

Tuy nhiên ý nghĩa của chiến thắng này nằm ở tầm vóc của 2 CLB. Một bên là đội bóng của một đất nước có nền bóng đá “èo uột” bậc nhất châu Âu, một đội bóng có kinh phí hoạt động “hẻo” nhất trong số các đội tham dự Champions League. Trong khi đó, Porto là một đội bóng lớn với bề dày thành tích đáng nể ở đấu trường Champions League, UEFA League với nguồn ngân sách dồi dào. Tuy nhiên, đội hình của Apoel không hẳn là các cầu thủ của Síp mà phần lớn trong số họ là lính đánh thuê. Trong 11 vị trí xuất phát trong trận Porto, họ chỉ có 3 cầu thủ người Síp, 8 cầu thủ còn lại chủ yếu là các cầu thủ Brazil, Bồ Đào Nha. Cả 2 bàn thắng trong trận thắng Porto đều do các cầu thủ Brazil ghi được. Và trong số 7 cầu thủ dự bị cũng đã có đến 4 cầu thủ nước ngoài. Thậm chí Huấn luyện viên của Apoel - ông Ivan Jovanovic cũng là một người nước ngoài, người Serbia. Họ đều là những cầu thủ hoàn toàn vô danh với bóng đá đỉnh cao nhưng bằng sự quyết tâm và sự kết dính của cả đội hình, họ đã gây sốc cho phần còn lại khi đánh bại một CLB cực kỳ danh tiếng của Bồ Đào Nha.

Sự thăng hoa của Apoel đã tạo nên một sự bất ngờ thú vị cho giải đấu. Tuy nhiên điều đó không phải là minh chứng về đẳng cấp của họ đã vượt trội với các đối thủ khác. Họ vẫn có thể bị loại trong 2 vòng đấu tới nếu các đối thủ của họ chơi đúng phong độ. Nhưng dù sao, điều đó cũng góp phần tạo nên nét hấp dẫn cho giải đấu hay nhất hành tinh này.

L.M