03:10, 07/10/2011

Liệu có đủ mặt “đại gia”?

Lượt trận vòng loại Euro 2012 cuối tuần này sẽ xác định thêm các đội bóng đủ tư cách tham dự Vòng chung kết Euro 2012. Bên cạnh những cái tên như Đức, Tây Ban Nha và Hà Lan, một số đội bóng lớn khác cũng gần như chắc suất và sau vòng đấu này sẽ điểm tên vào chuyến tàu đến Ba Lan và Ucraina. Nhưng nguy cơ vẫn lơ lửng trên đầu một số “ông lớn” khác….

Lượt trận vòng loại Euro 2012 cuối tuần này sẽ xác định thêm các đội bóng đủ tư cách tham dự Vòng chung kết Euro 2012. Bên cạnh những cái tên như Đức, Tây Ban Nha và Hà Lan, một số đội bóng lớn khác cũng gần như chắc suất và sau vòng đấu này sẽ điểm tên vào chuyến tàu đến Ba Lan và Ucraina. Nhưng nguy cơ vẫn lơ lửng trên đầu một số “ông lớn” khác….

Chỉ mới trải qua 9 vòng đấu nhưng những “ông lớn” như Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha đã thể hiện được sức mạnh của mình khi toàn thắng trong tất cả các trận để bảo đảm chắc suất dự vòng chung kết vào năm sau. Trong khi Đức toàn thắng cả 8 trận thì Hà Lan, Tây Ban Nha cũng không hổ danh là đương kim vô địch và á quân thế giới khi toàn thắng trong các trận vòng loại và sớm giành vé vào vòng chung kết. Trong khi đó, do có một chút sơ sẩy trong chiến dịch “săn vé” nên đội tuyển Anh, Ý tuy có khoảng cách rất lớn với các đội đứng sau nhưng cũng phải chờ kết quả một vòng đấu nữa mới có thể an tâm với số phận. Tuy nhiên, nguy cơ vẫn đang hiện hữu trên đầu các “ông lớn” khác như Bồ Đào Nha, Pháp... vì kết quả không tốt trước các đối thủ trong bảng. Nếu bất lợi trong lượt trận cuối tuần, rất có khả năng bất ngờ sẽ xảy ra.

Ở bảng B, đội tuyển Nga đang là đội có lợi thế nhất khi đang ở vị trí dẫn đầu, hơn Ailen 2 điểm. Điều này có nghĩa tuyển Nga có quyền tự quyết số phận của mình. Tuy nhiên, cái dở nhất của Nga là sự thiếu ổn định. Nếu trong giai đoạn nước rút này họ không thể vượt qua áp lực và gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường, thì lúc ấy có lẽ Ailen và Slovakia sẽ hưởng lợi.

Đội tuyển Anh chỉ cần 1 điểm trước Montenegro là chính thức có mặt ở vòng chung kết vào năm sau.

Ở bảng C, tuyển Ý đã gần như chắc suất nên cuộc đua tranh còn lại chỉ là cuộc đua giữa Serbia và Estonia. Tuy nhiên, gần như chắc chắn, Serbia sẽ là đội chiến thắng vì họ vừa hơn điểm vừa đá ít hơn và quan trọng là có đẳng cấp tốt hơn đối thủ.

Ở bảng D, sau giai đoạn hồi phục khá ấn tượng, đội tuyển Pháp đã khủng hoảng trở lại khi có thành tích bết bát trong các trận gần đây. Điều đó khiến tuyển Pháp chỉ hơn đội đứng sau là Bosnia đúng 1 điểm. Sẽ là bất công nếu Pháp không lọt vào vòng trong bằng chiếc vé chính thức, tuy nhiên họ phải tự trách mình khi thể hiện một lối chơi nghèo nàn kể từ khi ông Blanc dẫn dắt đội tuyển. Pháp cần một huấn luyện viên giỏi hơn nữa.

Ở bảng E, vì Hà Lan đã chắc suất nên cuộc tranh vé play-off thuộc về Thụy Điển và Hungary. Tuy nhiên, lợi thế hiện nay đang thuộc về tuyển Thụy Điển vì họ vẫn ít hơn 1 trận chưa đấu và chỉ gặp những đối thủ “mềm” trong những vòng đấu còn lại.

Đội tuyển Anh sẽ là cái tên đáng nói nhất nếu như họ lọt vào vòng chung kết năm sau. Ngay từ khi bắt đầu chiến dịch vòng loại Euro 2012, ông Capello vẫn ưu tiên sử dụng những cầu thủ đã thành danh ở giải Ngoại hạng và hy vọng động lực của họ là chưa có danh hiệu quốc tế nào. Thế nhưng, những cầu thủ “triệu phú” này lại thi đấu không tốt khiến cho đội tuyển Anh bị mất đến 4 điểm trong 2 trận hòa đáng thất vọng trước Montenegro và Thụy Sĩ. Rất nhiều chuyện lùm xùm đã xảy ra với đội tuyển Anh trong quá trình chuẩn bị vòng loại, nào là chuyện Terry, Rooney, Gerarrd, Crough đến chuyện Asley Cole, Lampard, Rio… Thế nhưng, khi ông Capello gọi một số cầu thủ trẻ vào đội tuyển, thành tích của đội đã tốt hơn trông thấy. Lúc này, sức nóng mới bắt đầu phả vào gáy những ngôi sao vốn tự cho rằng mình “không thể thay thế”. Nhờ những nhân tố mới đầy khát khao này, tuyển Anh đã khiến người hâm mộ bắt đầu tin tưởng và hy vọng. Chính điều đó đã tạo cơ sở để ông Capello vạch ra kế hoạch trẻ hóa đội hình, gạt bớt nhưng cựu “công thần” đã hết thời như Rio, Lampard, Defoe… Nếu trong lượt trận cuối tuần này, tuyển Anh có 1 điểm trước Montenegro, họ sẽ là một ẩn số khó lường bởi các thành viên của đội tuyển chắc chắn sẽ rất trẻ và khát khao khẳng định mình hơn rất nhiều so với đội tuyển tham dự World Cup 2010.

Tuy tuyển Anh gây sự chú ý trên báo giới khá nhiều nhưng tâm điểm sự chú ý của người hâm mộ đang dồn hết vào bảng H - nơi mà cả 3 đội dẫn đầu bảng đấu là Bồ Đào Nha, Đan Mạch và Na Uy đều đang có cùng 13 điểm (Na Uy bất lợi nhất vì đá hơn 1 trận). Thế nên, cuộc cạnh tranh 1 vé trực tiếp lẫn play-off sẽ vô cùng hấp dẫn. Vòng đấu này, Bồ Đào Nha gặp Iceland, trong khi Đan Mạch chỉ phải gặp Đảo Síp và gần như cầm chắc 3 điểm trong tay. Vì thế, nếu Cristiano Ronaldo muốn có mặt ở vòng chung kết năm sau thì đội bóng của anh phải thắng bằng được Iceland trong trận đấu này trước khi phân định ngôi đầu bảng ở lượt trận cuối cùng.

LÊ MINH