08:10, 21/10/2011

Khi giá trị lên tiếng!

Kể từ khi Champions League có sự góp mặt của những đội bóng đến từ các nền bóng đá trung bình ở châu Âu, vòng bảng cũng mất đi ít nhiều sự hấp dẫn.

Kể từ khi Champions League có sự góp mặt của những đội bóng đến từ các nền bóng đá trung bình ở châu Âu, vòng bảng cũng mất đi ít nhiều sự hấp dẫn. Tuy đôi lúc họ cũng tạo ra một vài bất ngờ nhưng chung cuộc cũng không làm nên “cơm cháo” gì trước những “ông lớn”. Năm nay cũng không ngoại lệ, và những trận với những đội bóng như vậy là cơ hội cho các ngôi sao của các đội bóng lớn tìm lại cảm giác…

Ngoại trừ Real Madrid toàn thắng ở 3 trận đấu vừa qua thì không còn đội bóng nào có thể giành trọn 9 điểm sau 3 vòng đấu. Các “ông lớn” đã suy yếu hay các đội bóng vô danh đến từ các giải trung bình của châu Âu chơi xuất sắc? Cả 2 phương án trên đều không đúng. Các tên tuổi lớn vẫn thi đấu đúng đẳng cấp của mình và các đội bóng nhỏ vẫn không thể tạo được nhiều bất ngờ. Kết quả đó chỉ giải thích bởi một điều duy nhất, áp lực từ các đội bóng nhỏ tại vòng bảng chưa đủ lớn để các đội bóng lớn nỗ lực. Và do đó, họ chỉ tung sức vừa đủ để có một kết quả có lợi, đồng thời đây là dịp để các ngôi sao tìm lại phong độ.

Đầu tiên phải kể đến Inter, trận thua muối mặt trên sân nhà trước đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ Trabzonspor là kết quả của sự coi thường đối thủ. Tuy nhiên sau đó, Inter đã hồi sinh mạnh mẽ dưới thời Huấn luyện viên Ranieri bằng 2 chiến thắng trước CSKA Moscow và Lille để vươn lên đứng đầu bảng B dù phong độ của họ ở giải Serie A vẫn còn là dấu hỏi. Trong những trận đấu với đối thủ dưới tầm ở sân chơi châu lục, Inter đã chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của Sneijder. Ở bảng C, sau 2 trận toàn hòa trước các đối thủ dưới cơ, Manchester United (M.U) cũng đã có chiến thắng 2-0 trước Otelul của Rumani. Ở trận đấu này, M.U thi đấu nhàn nhã vì đối thủ không quá mạnh và Rooney đã lại tỏa sáng khi thi đấu rất hay và có 2 pha lập công. Dù thắng, M.U vẫn chỉ đứng thứ 2 vì đội bóng Bồ Đào Nha Befica cũng có chiến thắng 2-0 ngay trên sân của Basel (Thụy Sỹ). Chắc chắn trong các trận đấu tới, M.U phải tăng tốc để lấy lại ngôi đầu.

Ở bảng D, Real chứng tỏ sức mạnh của mình khi đè bẹp đối thủ khó chơi lâu nay là Lyon đến 4-0. Ronaldo không ghi bàn trong trận đấu này nhưng anh đã có đóng góp rất lớn trong lối chơi của toàn đội. Không còn những màn rê dắt, không còn lối chơi cố gắng đột phá và ghi bàn ở mọi vị trí, thay vào đó, anh đã thi đấu tỉnh táo, nhẹ nhàng. Do không phải quá chú ý đến xử lý bóng, Ronaldo đã có những đường chuyền tinh tế cho đồng đội và xét ở góc độ này anh còn đáng sợ hơn cả khi trực tiếp ghi bàn.

Ở bảng E, cả Chelsea và Leverkusen đều chiến thắng trước Gel (Bỉ) và Valencia. Trong trận đấu ghi được tới 5 bàn thắng, sự trở lại của Torres chính là điểm nhấn của Chelsea. Tuy đã 2 năm chưa ghi bàn ở đấu trường châu lục nhưng trong trận đấu này, anh đã ghi 2 bàn (lẽ ra anh còn có thể ghi hat-trick) rất đẳng cấp. Liệu đây có phải mốc đánh dấu sự trở lại của sát thủ săn bàn đáng sợ này? Một người cũ của Chelsea là Ballack cũng đã tỏa sáng đúng lúc trong màu áo của Leverkusen để lội ngược dòng trước Valencia với tỷ số 2-1. Công bằng mà nói, trận này Valencia chơi tốt hơn nhưng may mắn đã thuộc về đội chủ nhà khi họ có 2 bàn thắng ở đầu hiệp hai. Trận thua này khiến Valencia lâm vào thế tuyệt vọng với vỏn vẹn 2 điểm sau 3 lượt trận.

Ở bảng F, Asenal đã có sự hồi sinh mạnh mẽ sau chiến thắng nghẹt thở 1-0 ngay trên sân của Marseille. Đây là một chiến thắng khá vất vả vì Arsenal không còn thế mạnh áp đảo đối thủ như những mùa trước. Trận đấu này đánh dấu sự trở lại của tiền vệ Dempsay sau một thời gian chấn thương. Anh chính là người ghi bàn quyết định. Đứng đầu bảng với 7 điểm và có sự tự tin, các cầu thủ Arsenal có điều kiện thuận lợi để cải thiện phong độ ở giải Ngoại hạng cuối tuần này.

Bất ngờ nhỏ đã xảy ra ở bảng G, bảng nhẹ ký nhất, khi đội bóng tý hon của đảo Sip là Aopel đang chễm chệ ngôi nhất bảng với 5 điểm. 3 đội được đánh giá cao hơn là Zenit (Nga), Porto (Bồ Đào Nha) và Shakhtar Donetsk (Ucraina) đứng sau nhưng điểm số không chênh lệch là bao. Ở 3 vòng cuối, khi yếu tố bất ngờ mất đi, chắc chắn trật tự sẽ được lập lại.

Ở bảng H, do 2 đối thủ còn lại quá yếu nên AC Milan và Barca chẳng mấy khó khăn. Cũng vì thế mà ở lượt đấu vừa qua, dù chẳng cần chơi hết sức, cả hai đều thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Bate (Belarus) và Plzen (Czech).

Riêng bảng A, bảng tử thần, cả 4 đội đều rất mạnh nên các trận đấu diễn ra đều hết sức căng thẳng. Trong lượt trận vừa qua, may mắn đã thuộc về Man City và Napoli. Thi đấu với Villareal trên sân nhà, Man City phải chờ đến bàn thắng muộn màng của Aguero ở phút bù giờ cuối cùng mới có được chiến thắng đầu tiên ở Champions League, trong khi đó Napoli đã rất may mắn có 1 điểm trước Bayer Munich nhờ pha phản lưới nhà của Badstuber.

LÊ MINH