03:10, 26/10/2011

Tiến Minh và cơ hội giành Huy chương vàng SEA Games 26

Các đối thủ hàng đầu như Lee Chong Wei, Hydayat không dự SEA Games. khiến cơ hội giành huy chương vàng đầu tiên tại đấu trường khu vực rộng mở với tay vợt số 1 Việt Nam. 

Các đối thủ hàng đầu như Lee Chong Wei (Malaysia), Hydayat (Indonesia) không dự SEA Games...khiến cơ hội giành huy chương vàng đầu tiên tại đấu trường khu vực rộng mở với tay vợt số một Việt Nam.  

Năm 2002, 19 tuổi, Nguyễn Tiến Minh chính thức được thi đấu chuyên nghiệp và có trong danh sách của Liên đoàn cầu lông thế giới BWF. Trong vòng 9 năm qua, thứ hạng của tay vợt người TP. Hồ Chí Minh đã tăng vượt bậc. Từ vị trí 252 năm 2002, tới năm 2006, Tiến Minh đã lọt vào top 50 thế giới. Năm 2008, Tiến Minh đã nhảy lên vị trí thứ 28 giúp anh giành một suất tại Olympic Bắc Kinh năm đó.

 
Tháng 6-2009, Tiến Minh gây bất ngờ tại giải cầu lông Singapore mở rộng 2009 khi vượt qua tay vợt số 1 thế giới hiện nay là Lee Chong Wei với tỷ số 2-1 để giành quyền vào tứ kết giải này. Tháng 12-2010, Tiến Minh lần đầu tiên trong sự nghiệp lọt vào tốp 5 thế giới.

Là tay vợt luôn giữ top 10 thế giới, giành nhiều thành tích quốc tế nhưng tại sân chơi Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á, Tiến Minh chỉ hai lần giành Huy chương (HC) Đồng nội dung đồng đội nam, đơn nam vào năm 2005 -2007 tại Philippines và Thái Lan. Mục tiêu của Tiến Minh trong năm nay chính là SEA Games 26 tại Indonesia.

Mới đây, tay vợt số một thế giới Lee Chong Wei (Malaysia) đã tuyên bố không tham dự SEA Games 26 để tập trung chuẩn bị cho Olympic 2012. Trước đó, cựu vô địch Olympic Taufik Hydayat (Indonesia, hạng 5 thế giới) cũng quyết định không dự SEA Games 26 vì lý do tương tự. Hai đối thủ lớn và xếp trên Tiến Minh đã rút lui khiến cơ hội giành tấm HC vàng SEA Games đầu tiên đang rộng mở cho tay vợt hạng 7 thế giới người Việt Nam.

Đối thủ còn lại năm nay của Tiến Minh được xác định sẽ là Simon Santoso (Indonesia, hạng 15 thế giới) và tay vợt người Thái Lan Bonsak Bonsana (hạng 10 thế giới). Cả hai không phải đáng gờm với tay vợt số một Việt Nam. Vấn đề là Tiến Minh có nắm bắt cơ hội. Bởi bài học tại SEA Games 25 vẫn còn nguyên. Khi đó, Lee Chong Wei và một số tay vợt mạnh khác cũng bất ngờ rút lui, nhưng Nguyễn Tiến Minh bị loại ngay ở tứ kết bởi Tanongsak (Thái Lan) - đối thủ có thứ hạng thấp hơn.

"Huy chương vàng SEA Games là khát khao đối với tôi. Việc các đối thủ lớn không dự giải năm nay giúp tôi có cơ hội lớn để đoạt huy chương vàng ở SEA Games 26. Tuy nhiên, để có điều đó, tôi phải nỗ lực và thi đấu ổn định khi vào giải. Các đối thủ như Simon Santoso hay Bonsak Bonsana, tôi đã từng vượt qua nhưng nay họ đã tiến bộ rất nhiều", Tiến Minh đánh giá.

Môn cầu lông SEA Games 26 sẽ được tổ chức tại Jakarta từ ngày 11 đến 19-11. Dự kiến, đoàn cầu lông Việt Nam gồm 16 thành viên sẽ tới Indonesia đầu tháng 11. Hiện Tiến Minh đang tham dự giả Pháp mở rộng (từ 25 đến 30-10), sau đó trở về tham dự SEA Games 26.

Theo Vnexpress