01:10, 02/10/2011

Những ca khúc mới về Trường Sa

Trường Sa - vùng lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc luôn là nguồn đề tài vô hạn đối với văn học nghệ thuật. May mắn và tự hào có huyện Trường Sa nằm trong địa giới hành chính của tỉnh, các nhạc sĩ ở Khánh Hòa càng có điều kiện để tìm hiểu, trải nghiệm nhiều điều ý vị về cuộc sống,....

Trường Sa - vùng lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc luôn là nguồn đề tài vô hạn đối với văn học nghệ thuật. May mắn và tự hào có huyện Trường Sa nằm trong địa giới hành chính của tỉnh, các nhạc sĩ ở Khánh Hòa càng có điều kiện để tìm hiểu, trải nghiệm nhiều điều ý vị về cuộc sống, sinh hoạt của những con người đang ngày đêm kiên trung bám từng tấc đất giữa trùng khơi sóng gió. Có lẽ vì thế, những ca khúc viết về Trường Sa ngày càng đầy lên trong “gia tài” âm nhạc của mỗi người. Mới đây, các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Sáng tác ca khúc thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh tiếp tục cho ra đời một số sáng tác mới về Trường Sa.

Nhắc đến Trường Sa, mỗi người con đất Việt đều thấy dâng lên một niềm xúc cảm thiêng liêng. Ai cũng mong muốn được một lần đặt chân lên vùng biển đảo tiền tiêu của đất nước - nơi có những con người dũng cảm canh giữ, bảo vệ từng tấc đất, ngọn sóng. Trên thực tế, rất ít người có được cơ hội đến với nơi đây. Một nhịp cầu sẻ chia, kết nối những tình cảm giữa Trường Sa với đất liền để Trường Sa không xa trong trái tim mỗi người chính là những câu hát, khúc ca vừa da diết, thương yêu vừa hào hùng của các thế hệ nhạc sĩ dành riêng cho vùng biển, đảo thân thương này. Thật khó để thống kê được đến nay đã có bao nhiêu ca khúc viết về Trường Sa, nhưng trong “di sản” vô giá đó có những ca khúc đã sống cùng năm tháng, hằn sâu trong lòng mỗi người như: Gần lắm Trường Sa (Hình Phước Long), Nơi đảo xa (Thế Song), Mưa Trường Sa (Xuân An)…

Buổi sinh hoạt của các thành viên Câu lạc bộ Sáng tác ca khúc với những bài hát mới về Trường Sa.

Nối tiếp mạch cảm hứng viết về Trường Sa, nhất là trong thời điểm hiện tại, khi cả nước đang hướng về Trường Sa với nhiều việc làm, hành động thiết thực như: “Góp đá xây Trường Sa”, đóng góp xây dựng “Quỹ Vì Trường Sa thân yêu”…, bằng tình cảm, tinh thần của mình, các nhạc sĩ trong CLB Sáng tác ca khúc đã cho ra đời những tác phẩm mới về Trường Sa. Những ca từ, giai điệu trong các ca khúc mới này đã khắc họa nên hình ảnh một Trường Sa vừa khắc nghiệt, gian khổ nhưng cũng rất anh dũng và kiêu hùng. Tình cảm đó có khi là những hình dung của một người con gái hướng về Trường Sa với tình cảm sâu lắng, chân thành nhất: Chưa một lần em được đến Trường Sa, chỉ thấy đảo qua phim, hình, sách, báo. Chỉ vậy thôi mà sao thương thương thế. Trường Sa ơi! gần lắm Trường Sa ơi… (Trường Sa trong tim em, thơ Mai Hạnh, nhạc Hoài Nam); có lúc là những “nét vẽ” đầy tâm trạng của một người lính đảo khi mùa xuân về: Mùa xuân về ở Song Tử Tây, anh lính trẻ viết thư tình trên cát, để chốc nữa gửi vào cho sóng hát, lời tỏ tình xanh biếc tuổi hai mươi… (Gửi về từ Song Tử Tây, thơ Hà Nam Tiến, nhạc Lê Đức Minh Khoa). Với nhịp điệu âm nhạc vừa phải, ca khúc Tình yêu người lính đảo (nhạc và lời Xuân Lâm) thể hiện tình cảm lạc quan của một người lính trẻ đang vững chắc tay súng canh giữ sự bình yên cho quê hương, đất nước: Chào thành phố, chào em yêu nhé. Anh đi rồi gửi lại những yêu thương. Ngày nơi anh biển xanh nắng vàng. Khi đêm về biển bạc ánh trăng rơi. Đêm dần trôi trời khuya gió lạnh, se sắt lòng nỗi nhớ em yêu. Gửi lời yêu theo từng con sóng, khi dâng trào lúc êm dịu về em…. Mỗi ca khúc viết về Trường Sa lần này như một câu chuyện đầy cảm động về tình yêu đôi lứa. Không có sự mất mát, chia ly, nhưng tình yêu trong xa cách vẫn là một phép thử tình cảm và nó sẽ thổi bùng lên “những ngọn lửa lớn”… Cùng với những bản tình ca, các nhạc sĩ cũng nắm bắt được nét dí dỏm, yêu đời của những người lính đảo để cho ra đời những ca khúc với ca từ, nhịp điệu vui tươi: Lính đảo xa có gì vui lạ, có gió phong ba, bốn mùa nghe biển hát, mênh mông là biển cả, tình yêu lính thiết tha. Lính đảo xa đâu có gì là lạ, về thăm em không có quà kỷ niệm, chỉ có tấm hình này anh chụp lúc chiều về… (Lính đảo xa, nhạc và lời Nguyên Dung).

Khoảng 10 ca khúc mới về Trường Sa do các nhạc sĩ trong CLB Sáng tác ca khúc thực hiện tuy chưa có sự trải nghiệm về thời gian, cũng như sự đánh giá của công chúng nhưng cũng đã góp phần nhỏ bé vào đời sống âm nhạc tỉnh nhà. Có lẽ, từ những sản phẩm tinh thần như thế, Trường Sa ngày càng “xích lại” gần hơn với đất liền. Mỗi ca khúc viết về Trường Sa cũng là một “viên đá” để góp phần tạc nên thế đứng vững chãi của mảnh đất nơi đầu sóng ngọn gió trong tâm hồn người Việt Nam.

NHÂN TÂM