01:10, 06/10/2011

Tìm kiếm vẻ đẹp đích thực ở Việt Nam

Vừa qua, tại khách sạn Novotel Nha Trang đã khai mạc triển lãm ảnh “Toàn cảnh Việt Nam” của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) tự do người Pháp Thiery Beyne, thành viên của tổ chức phi chính phủ AVEED (Tình bạn Việt Nam - trẻ em khó khăn), một tổ chức hỗ trợ cho trẻ em nghèo của tỉnh Khánh Hòa.

Một tác phẩm kiểu Panorama của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thiery Beyne.
Vừa qua, tại khách sạn Novotel Nha Trang đã khai mạc triển lãm ảnh “Toàn cảnh Việt Nam” của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) tự do người Pháp Thiery Beyne, thành viên của tổ chức phi chính phủ AVEED (Tình bạn Việt Nam - trẻ em khó khăn), một tổ chức hỗ trợ cho trẻ em nghèo của tỉnh Khánh Hòa. Tổ chức triển lãm này, NSNA Thiery Beyne muốn giới thiệu đến công chúng những hình ảnh đời thường, những vẻ đẹp tự nhiên của đất nước mà ông rất yêu mến này; đồng thời lấy tiền bán ảnh để làm từ thiện. Dưới đây là những chia sẻ của Thiery Beyne với phóng viên Báo Khánh Hòa.

- P.V: Ông cảm nhận như thế nào về đất nước Việt Nam?

- NSNA Thiery Beyne: Tôi đã yêu mến đất nước này ngay từ cái nhìn đầu tiên, bởi ở đây có một vẻ đẹp rất khác lạ so với nước Pháp - nơi tôi sống, hay những nước châu Âu khác. Suốt 15 năm qua, năm nào tôi cũng trở lại Việt Nam để chụp ảnh và gần như tôi đã đi đến hầu hết các vùng miền của Việt Nam, từ vùng cao Tây Bắc cho đến đồng bằng Sông Cửu Long. Tôi tìm kiếm và nhìn thấy ở Việt Nam những vẻ đẹp đích thực không còn có ở đất nước chúng tôi…

Mỗi lần tôi chụp ảnh, người Việt rất hay cười, những nụ cười hết sức vui vẻ và chân thành, điều mà tôi không nhận được ở những nước châu Á khác. Việt Nam đã trải qua những năm tháng chiến tranh, nghèo đói, nhưng người Việt vẫn rất lạc quan và khá cởi mở với những người lạ như tôi. Đó là điều không phải dân tộc nào cũng có được.

- P.V: Nhiều người nói Việt Nam đang thay đổi quá nhanh, ông nghĩ gì về điều này?

- NSNA Thiery Beyne: Đúng là Việt Nam đang thay đổi rất nhanh theo quá trình đô thị hóa. Và tôi nghĩ rằng đó là quy luật tất yếu của sự phát triển. Chúng ta yêu mến những nét đẹp bình dị nhưng không có nghĩa chúng ta có quyền bắt nó phải dừng lại.

Tôi thấy mình rất may mắn khi đã lưu giữ được nhiều hình ảnh về Việt Nam mười mấy năm trước đây, ghi nhận sự thay đổi của Việt Nam qua ống kính. Ví dụ như, ở Huế ngày xưa, cạnh đường Bạch Đằng có rất nhiều gia đình sống trong những con đò lênh đênh trên sông, nhưng bây giờ thì không còn. Ở TP. Hồ Chí Minh, nhiều đường phố đã hoàn toàn đổi khác, bởi các công trình kiến trúc cổ ngày xưa đã được thay thế bởi kiến trúc hiện đại.

Điều đó cũng diễn ra ở Hà Nội, Nha Trang… Mỗi năm tôi trở lại là chứng kiến một sự đổi khác, nhất là thời gian gần đây, đất nước này đổi thay mạnh mẽ. Cùng với sự thay đổi về kinh tế - xã hội, ngày càng có nhiều cơ hội để những người nước ngoài đến làm ăn sinh sống ở Việt Nam. Và vì vậy, từ năm 2010 tôi đã sống ở Nha Trang.

- P.V: Trong triển lãm lần này, ông muốn giới thiệu đến công chúng những gì?

- NSNA Thiery Beyne: Triển làm này có 7 ảnh đơn và 11 tác phẩm ảnh theo kiểu panorama (nhiều ảnh ghép lại). Những bức ảnh tôi chụp sẽ được kết nối giống như thước phim để kể câu chuyện về cuộc sống đời thường của đất nước Việt Nam. Đến với triển lãm, người xem có thể bắt gặp hình ảnh về những người phụ nữ, trẻ em, người già… hay đơn giản là những cái quen thuộc như chiếc nón lá, chiếc nồi đất. Tôi muốn cho khách du lịch và cả những người Việt thấy được vẻ đẹp của Việt Nam, qua con mắt nhìn của một người nước ngoài. Trong cuốc sống có những hình ảnh rất đẹp, nhưng đôi khi ngày nào cũng bắt gặp nên ta thấy rất bình thường, chỉ đến khi được ngưng đọng ở một khoảnh khắc nào đó, ta mới thấy nó thật đẹp.

- P.V: Hình như ông dự định dùng tiền bán ảnh để làm từ thiện?

- NSNA Thiery Beyne: Hiện nay, tôi đang là thành viên của AVEED - Hiệp hội này giúp đỡ các trẻ em nghèo ở Khánh Hòa. Hàng tháng, Hiệp hội gửi tiền cho các em được hội bảo trợ để các em được đến trường. Hiệp hội cũng đã xây dựng Nhà tình thương Hoa Mai (đường Phước Long, Nha Trang) cho các cháu mồ côi tại Nha Trang. Sau triển lãm này, tôi sẽ tặng tiền bán ảnh cho Tổ chức AVEED, đó cũng là một cách để kêu gọi người khác chung tay giúp trẻ em bất hạnh ở đây.

- P.V: Tại sao gia đình ông lại chọn Nha Trang làm nơi sinh sống, chứ không phải một nơi nào khác?

- NSNA Thiery Beyne: Tôi chọn Nha Trang làm nơi sinh sống vì đây là vùng đất có khí hậu rất ôn hòa. Nha Trang là một thành phố du lịch phát triển, người dân rất cởi mở nên rất dễ cho việc làm ăn của gia đình. Hơn nữa, ở đây có rất nhiều nhà hiếp ảnh nổi tiếng để tôi có thể giao lưu với họ. Bây giờ, tôi có một số bạn bè là người Việt như các NSNA: Long Thành, Đỗ Diên Khánh, Mai Lộc… Tôi rất vui vì được sống ở nơi này.

- P.V: Xin cảm ơn ông!

X.T (Thực hiện)

NSNA Thiery Beyne (sinh năm 1955) tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghệ thuật Paris năm 1978. Ông đến Việt Nam lần đầu tiên năm 1997, Suốt 15 năm qua, ông đã đi khắp Việt Nam để tìm hiểu và ghi lại những câu chuyện, những khoảnh khắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt. Kể từ năm 2010, ông đã chọn Nha Trang làm nơi sinh sống và mở Artful Gallery (20 Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang). Thiery Beyne đã thực hiện nhiều cuộc triển lãm tại Paris về cuộc sống đời thường của người dân châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Triển lãm “Toàn cảnh Việt Nam” là triển lãm ảnh đầu tiên của ông tại Việt Nam.