06:10, 21/10/2011

Dấu ấn của những cá nhân!

Cuối cùng thì 2 đội bóng thành Manchester cũng có chiến thắng đầu tay tại đấu trường Champions League năm nay, mà điểm chung giữa họ đó là chiến thắng mang đậm dấu ấn của những cá nhân. Nếu bên phía Manchester United (M.U) là sự tỏa sáng của Rooney, thì ở Manchester City (M.C) là Aguero.

Cuối cùng thì 2 đội bóng thành Manchester cũng có chiến thắng đầu tay tại đấu trường Champions League năm nay, mà điểm chung giữa họ đó là chiến thắng mang đậm dấu ấn của những cá nhân. Nếu bên phía Manchester United (M.U) là sự tỏa sáng của Rooney, thì ở Manchester City (M.C) là Aguero. Trong khi đó, cú vô lê của Pazzini đã khép lại một chiến thắng vô cùng quan trọng giúp thầy và trò đội bóng Inter Milan tạm quên đi bầu không khí ảm đảm ở giải đấu trong nước.

Rạng sáng qua (19-10), cả M.U và M.C đã phần nào giải tỏa được những sức ép nặng nề ở đấu trường châu Âu, mà sự tỏa sáng của những cá nhân là yếu tố mang lại chiến thắng cho họ. Xuất sắc tại Premier League mùa này, nhưng M.C tiếp tục trình diễn đúng như một đội bóng mới bước vào “nghề” ở sân chơi châu Âu. Sau 2 trận hòa và thua, nếu là 1 trận hòa nữa trước đội bóng xếp thứ 13 ở La Liga Villarreal thì sẽ là bước thụt lùi của M.C. May mắn cho Man “xanh” là họ có tiền đạo Sergio Aguero - người đã không từ chối vào sân trên băng ghế dự bị sau thời gian chấn thương (không giống người đồng hương của mình là Tevez đã từ chối vào sân trong trận gặp Bayern Munich). Để rồi, bàn thắng vào phút bù giờ thứ 3 của Aguero đã khơi lại hy vọng cho M.C nuôi tiếp giấc mơ vượt qua vòng bảng trong lần đầu tiên góp mặt. Trước đó, sau 90 phút thi đấu trên sân, M.C tưởng như cũng phải chịu kết cục không khác mấy so với 2 trận trước khi sớm để thủng lưới ở phút thứ tư, thậm chí ngay cả khi họ có được thần may mắn ủng hộ là bàn đốt lưới nhà của hậu vệ đối phương. Một khi Dzeko bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, Mario Balotelli không tạo được dấu ấn, thì Aguero là sự thay đổi đúng đắn của ông Mancini khi anh tạo ra được sự khác biệt: một cú đệm bóng vào lưới trong thời khắc cả thành Man “xanh” đang chùng xuống vì thất vọng. 3 điểm quý giá cho M.C và 3 trận đấu đã qua, mỗi trận là thêm một bài học về sự khắc nghiệt ở Champions League, một cái nhìn sâu sắc hơn nữa cho những thách thức mà thầy trò ông Mancini đã không nắm bắt được hết. May thay, họ vẫn có những cá nhân biết tỏa sáng đúng lúc để trận đấu vừa qua không phải là một đòn giáng mạnh vào tham vọng của họ. Mạch trận bất bại (gồm 7 trận thắng, 1 trận hòa) cũng như ngôi đầu bảng ở giải trong nước cũng không thể ngọt ngào bằng chiến thắng đầu tiên của M.C ở Champions League. Và ngọt ngào hơn cho ông Mancini khi chiến thắng đó đến từ đôi chân của tiền đạo đắt giá 38 triệu bảng. Dĩ nhiên, cùng với việc Napoli cầm hòa Bayern Munich, thì M.C - với vị trí thứ 3 ở bảng A (kém đội nhì Napoli 1 điểm) - sẽ phải đối mặt với thách thức khi ở 3 trận lượt về họ có đến 2 trận phải chơi trên sân khách, nhưng cánh cửa sẽ rộng mở nếu họ là đội thắng trong cuộc đối đầu với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Napoli vào ngày 22-11.

Tương tự như “người anh em” M.C, sau 2 trận hòa ở bảng C, rõ ràng M.U cần một điều gì đó thật đặc biệt. Và điều khác biệt đến từ cái tên Rooney. Không cần quá xuất sắc, sự có mặt của Rooney cũng đủ làm thay đổi trận đấu. 2 lần bị phạm lỗi, cũng chính 2 lần anh sút phạt penalty thành công. Giá trị ở đây không phải chỉ là với 2 bàn thắng này, Rooney đã trở thành cầu thủ Anh ghi nhiều bàn thắng nhất ở Champions League với 26 bàn, vượt qua Scholes (24), Lampard (20), Gerrard (19) và mang lại chiến thắng đầu tiên cho M.U ở Champions League mùa này, mà quan trọng là yếu tố tâm lý được cởi bỏ.

Những tuần vừa qua là cơn ác mộng đối với Rooney: bị thẻ đỏ trong trận tuyển Anh gặp Montenegro ở vòng loại Euro 2012, tiếp đó bị UEFA phạt 3 trận, đồng nghĩa anh sẽ phải bỏ lỡ vòng bảng Euro 2012, không có trong đội hình ngay từ đầu trong trận M.U gặp Liverpool... Mùa giải mới chỉ đi được hơn 2 tháng, Rooney đã ghi được 13 bàn trên các mặt trận, trong đó có 1 cú hat-trick. Tầm quan trọng của Rooney ở M.U và cả đội tuyển Anh là rõ ràng, và chắc chắn rằng Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) sẽ kháng cáo lên UEFA giảm nhẹ mức phạt cho Rooney cho dù ông Capello từng nói sẽ loại anh ra khỏi đội hình “tam sư”, cho dù mới đây, ông Ferguson cũng đề nghị Capello nên thay thế Rooney bằng Welbeck. Bởi, nếu cứ theo như dữ liệu thống kê, thì khi có Rooney trên sân, tỉ lệ chiến thắng của đội tuyển Anh là 69,7%, nhưng nếu Rooney vắng mặt, tỉ lệ phần trăm chiến thắng ấy giảm còn 42,9%. Cú đúp bàn thắng này như là gáo nước mát xua đi những bức bối trong lòng tiền đạo trẻ, cũng là tạo đà toàn đội trước cuộc chiến với M.C vào cuối tuần này.

Trong khi đó, phút lóe sáng của tiền đạo Pazzini đã làm nên sự khác biệt trong chuyến làm khách của Inter trên sân của Lille, nơi đội khách đã phải sử dụng tất cả kinh nghiệm của mình để leo lên ngôi đầu bảng B. Đội bóng ở miền Bắc nước Pháp đã cố gắng bằng mọi cách để tìm kiếm chiến thắng đầu tiên, nhưng họ đã không tìm ra sơ hở nào trước một Inter với sự liên kết chặt chẽ, để rồi cú vô-lê của tiền đạo Pazzini khởi nguồn từ một cuộc tấn công sắc nét đã kết thúc tất cả, giúp Inter có được chiến thắng quan trọng 1-0 trước Lille. Inter giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình khi đăng quang ngôi vô địch năm 2010, và đây cũng chỉ là chiến thắng thứ 3 của họ trong tất cả các cuộc tranh tài ở mùa này. Nhưng dẫu sao, trận đấu thứ 100 của Inter ở Champions League kết thúc như vậy cũng đã là quá đủ sau chuỗi thành tích tệ hại nhất ở giải trong nước của đội bóng sọc đen xanh trong 28 năm qua.

B.T