11:10, 22/10/2011

Chỉ mang tính phong trào

Trong biểu diễn âm nhạc, hoạt động của các nhóm nhạc khá phổ biến và thường mang đến những màu sắc mới lạ, hấp dẫn cho khán giả.

Trong biểu diễn âm nhạc, hoạt động của các nhóm nhạc khá phổ biến và thường mang đến những màu sắc mới lạ, hấp dẫn cho khán giả. Tuy nhiên, trong rất nhiều nhóm nhạc được lập ra, có rất ít nhóm để lại dấu ấn của mình và tồn tại lâu dài. Hoạt động của các nhóm nhạc ở Nha Trang như chỉ là một cuộc chơi mang tính phong trào.

Trong một lần đến Trung tâm Văn hóa tỉnh Khánh Hòa, chúng tôi có dịp chứng kiến buổi tập luyện của nhóm nhạc Khóa Son (gồm 4 thành viên nữ). Trong căn phòng chật hẹp, nhạc sĩ Lê Minh Đạo với cây đàn guitar đang bấm phím chỉ dẫn cho mỗi thành viên trong nhóm từng lời ca, nốt nhạc, cách luyến láy, phối bè của ca khúc Nơi đến là Nha Trang (nhạc và lời Lê Minh Đạo). Sau 1 giờ tập luyện, những điều cơ bản nhất để biểu diễn ca khúc trên đã được các thành viên trong nhóm thực hiện khá trôi chảy. Gạt những giọt mồ hôi trên trán, Ca Dung - thành viên của nhóm cho chúng tôi biết: “Nhóm của em mới thành lập hơn 1 tháng nay. Các thành viên trong nhóm đều đang là sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang. Chúng em đến với nhau vì có chung niềm yêu thích ca hát và nhiều điểm tương đồng khác. Nhóm của chúng em chuyên hát các ca khúc về biển, về Nha Trang và các ca khúc tuổi teen. Trước đây, mỗi thành viên trong nhóm đều đi hát riêng tại một số show diễn nhỏ. Giờ đây, nhóm tập hợp và có sự hướng dẫn của các nhạc sĩ. Vì vậy, chúng em hy vọng sẽ có nhiều đóng góp hơn cho phong trào ca hát của tỉnh”.

Hoạt động của các nhóm nhạc ở Nha Trang chỉ là một cuộc chơi (Trong ảnh: Nhóm Khóa Son trong một buổi biểu diễn).

Yếu tố đầu tiên để hình thành nên những nhóm nhạc thường bắt nguồn từ việc các cá nhân có chung niềm yêu thích ca hát. Tuy nhiên, để các nhóm nhạc có thể “đi đến nơi, về đến chốn” đòi hỏi rất nhiều yếu tố như: trình độ âm nhạc, gu thẩm mỹ, thái độ, tính cách, điều kiện hoàn cảnh… của các thành viên. Nhạc sĩ Lê Minh Đạo chia sẻ: “Hiện nay, ở Nha Trang có một số nhóm nhạc, nhưng đó chỉ là sự tập hợp nhau vào một thời điểm để tham gia các hội diễn hoặc các cuộc thi chứ chưa có nhóm nào mang tính chất chuyên nghiệp và có người đỡ đầu, người hướng dẫn tập luyện, xây dựng nên chương trình biểu diễn riêng. Việc thành lập nhóm nhạc thì dễ, nhưng để duy trì được hoạt động lâu dài và tạo được dấu ấn nhất định đối với khán giả lại rất khó. Điều đó lý giải tại sao việc hợp - tan của một nhóm nhạc nhiều khi nhanh đến chóng mặt”.

Cách đây khoảng 10 năm, khi phong trào thành lập các nhóm nhạc đang nở rộ trên cả nước, có nhiều nhóm nhạc đã gây được ấn tượng mạnh với khán giả như: Ba Con Mèo, 1080, Mắt Ngọc, AC&M… Ở Nha Trang lúc đó cũng có một số nhóm nhạc được nhiều người nhớ tên như: Em Và Tôi, Biển Xanh… Tuy nhiên từ đó đến nay, hoạt động của các nhóm nhạc dần lắng xuống, phần vì các nhóm nhạc cũ đã không còn tạo được sức hút nên tan rã; các nhóm nhạc mới thì chưa đủ độ chín để tạo ấn tượng. Quả thật, với những lợi thế hiện có của một thành phố du lịch, lẽ ra, Nha Trang phải bật lên để có thể trở thành một trung tâm âm nhạc của cả nước. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hoạt động âm nhạc ở Nha Trang vẫn mang tính chất phong trào.

Hiện tại, hoạt động của các nhóm nhạc ở Nha Trang vẫn chủ yếu phụ thuộc vào tâm huyết của một số nhạc sĩ. Nhạc sĩ Lê Minh Đạo tâm sự: “Sau nhiều năm biểu diễn, bây giờ về làm công tác dàn dựng, tổ chức, bản thân tôi muốn xây dựng nên một nhóm nhạc nữ để góp phần thúc đẩy phong trào ca hát của phố biển. Tập hợp về đây, các em được đào tạo, nâng cao trình độ biểu diễn và hướng các em có một con đường đi chung để có thể bước lên sân khấu lớn”. Thực tế chung của một số nhóm nhạc ở Nha Trang hiện nay là sự thiếu kinh nghiệm biểu diễn. Các em mới chỉ được biểu diễn trong không gian nhỏ, chưa có điều kiện biểu diễn ở những sân khấu lớn. Khả năng phối hợp biểu diễn giữa các thành viên với nhau chưa nhuần nhuyễn. Đó là chưa kể đến việc các nhóm nhạc đều mang phong cách biểu diễn na ná nhau nên không gây ấn tượng với khán giả. Chính vì những điều đó nên hoạt động của các nhóm nhạc chỉ dừng lại ở mức tham gia biểu diễn những chương trình nghệ thuật mang tính chất phong trào, quần chúng. Vì vậy, trong tư tưởng của các nhóm đều không xác định con đường đi của mình một cách lâu dài mà chủ yếu là theo cảm hứng.

NHÂN TÂM