05:10, 13/10/2011

Hát ở Trường Sa - Một cảm xúc đặc biệt

Nhiều ca sĩ vẫn luôn khao khát được một lần đem lời ca, tiếng hát phục vụ chiến sĩ, người dân đang sinh sống và làm nhiệm vụ ở huyện đảo Trường Sa.

Nhiều ca sĩ vẫn luôn khao khát được một lần đem lời ca, tiếng hát phục vụ chiến sĩ, người dân đang sinh sống và làm nhiệm vụ ở huyện đảo Trường Sa. Giữa bốn bề biển cả, trong ầm ào sóng gió, tiếng hát, tiếng đàn cứ ngân lên trong trẻo, vang xa như điểm tô thêm cho sự bình yên ở vùng biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Chính nét bình yên đó là chất xúc tác đặc biệt cho các ca sĩ, nghệ sĩ thể hiện tình cảm của mình khi được hát ở Trường Sa.

Trong một lần trò chuyện cùng nhạc sĩ Quỳnh Hợp (công tác ở Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh) khi chị ra Nha Trang tham dự chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, chúng tôi được nghe chị kể về những cảm xúc của bản thân khi hát những ca khúc về Trường Sa và đứng hát ở Trường Sa cho chiến sĩ, người dân nghe những ca khúc này. Chị tâm sự: “Năm 1988, tôi đã hát những ca khúc về Trường Sa trong chương trình Tình ca hải đảo - Hướng về Trường Sa do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức. Ngay từ lúc đó, trong tôi đã có một tình cảm rất đặc biệt dành cho Trường Sa. Đến tháng 5-2011, tôi may mắn được đến với Trường Sa. Tuy nhiên trước đó, tôi đã có khá nhiều ca khúc viết về Trường Sa được tập hợp trong album Trường Sa giữa trùng khơi sóng. Khi đến với Trường Sa, tôi đã hát như chưa bao giờ được hát. Tôi hát những bài do chính mình sáng tác, cả những bài hát hay về Trường Sa của các tác giả khác, hát theo yêu cầu của các chiến sĩ về những ca khúc họ yêu thích… Lúc đó, tôi chỉ mong sao được hát thật nhiều cho bộ đội và người dân Trường Sa nghe”. Với nhạc sĩ Quỳnh Hợp, được đứng dưới chân cột mốc chủ quyền trên quần đảo Trường Sa, được ôm đàn guitare hát cho những người lính biển nghe các ca khúc về biển, đảo, quê hương và khoảng thời gian tranh thủ tập luyện trên boong tàu HQ 996 chính là kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời nghệ thuật của mình.

 Các ca sĩ đến biểu diễn ở Trường Sa luôn trào dâng niềm xúc cảm đặc biệt. (Trong ảnh: Các ca sĩ Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng biểu diễn tại đảo Trường Sa Đông vào tháng 4-2009).

May mắn hơn các ca sĩ ở những địa phương khác, những người hoạt động nghệ thuật ở Khánh Hòa có điều kiện hơn trong việc đi biểu diễn phục vụ nhân dân và bộ đội ở Trường Sa. Nhiều ca sĩ ở Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã từng đem lời ca tiếng hát đến với Trường Sa và để lại tình cảm sâu đậm trong lòng các chiến sĩ như: ca sĩ Anh Đào, Minh Tâm, Duy Hòa, Thanh Vy, Khánh Phương… Với họ, dù có xa xôi cách trở, mỗi lần đến với Trường Sa lại như một lần đến với một vùng quê thân thương trên xứ Trầm Hương. Có lần, ca sĩ Thanh Vy đã chia sẻ với chúng tôi: “Biểu diễn ở Trường Sa, tuy đường đi có vất vả, khó khăn và xa xôi hơn những nơi khác nhưng chúng tôi luôn thấy háo hức. Mỗi lần đến với Trường Sa, được gặp lại những gương mặt thân quen hoặc được làm quen với những người bạn mới đều là những kỷ niệm đẹp. Từng nét đổi thay ở Trường Sa luôn mang đến cảm giác tươi mới trong lòng mỗi người”. Với những ca sĩ đã đến Trường Sa nhiều lần, trong tình cảm của họ vẫn luôn đầy ắp những xúc cảm; còn với những người mới lần đầu đến Trường Sa, sự hình dung về mảnh đất đầy nắng, gió, mưa giông, bão giật này cũng khác. Họ luôn mong muốn mang đến cho Trường Sa những điều tốt đẹp nhất. Tình cảm đó càng được thể hiện rõ nét ở những gương mặt sinh viên chuyên ngành Âm nhạc của Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang. Được tham gia đội văn nghệ xung kích của trường đi biểu diễn ở Trường Sa là một sự trải nghiệm đầy ý nghĩa để các bạn có thêm những hiểu biết sâu sắc trong hành trang vào đời. Kim Tin - sinh viên khoa Âm nhạc (Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang) chia sẻ: “Năm 2010, em may mắn được tham gia đội văn nghệ xung kích của trường đi biểu diễn ở Trường Sa. Khi ở trên tàu, gần như tất cả các thành viên nữ trong đội đều say sóng. Vậy nhưng, khi tàu đến một đảo nổi hoặc đảo chìm nào đó, tất cả đều cố gắng để lên đảo biểu diễn. Không hiểu tại sao, khi được hát cho bộ đội và những em bé trên đảo nghe, dường như mọi sự mệt mỏi đều tan biến”. Không chỉ hát tặng mọi người ở Trường Sa, cô sinh viên này còn vượt qua được những cơn say sóng để thực hiện việc làm ý nghĩa là đan tặng một em bé mới sinh ở xã Song Tử Tây chiếc áo len…

Có thể thấy, Trường Sa luôn có một sức hút kỳ lạ đối với các văn nghệ sĩ. Trong trái tim lớp lớp thế hệ ca sĩ đã đến biểu diễn ở Trường Sa vẫn luôn dâng trào niềm xúc cảm đặc biệt về mảnh đất và con người nơi đây. Điều giản dị ấy có lẽ đến từ tinh thần dân tộc, tình nghĩa đồng bào sâu đậm và khát vọng chung tay xây dựng Trường Sa để nơi đây ngày càng gần hơn với mọi người.

NHÂN TÂM