07:10, 22/10/2011

Đội U16 Việt Nam còn phải học nhiều

Dù thua cả 2 trận, đội bóng rổ U16 Việt Nam vẫn có cơ hội thi đấu với các đội bóng mạnh trong khu vực ở vòng đấu bảng thứ 2 (diễn ra từ ngày 22 đến 24-10).

Dù thua cả 2 trận, đội bóng rổ U16 Việt Nam vẫn có cơ hội thi đấu với các đội bóng mạnh trong khu vực ở vòng đấu bảng thứ 2 (diễn ra từ ngày 22 đến 24-10). Đây là cơ hội tốt để đội bóng rổ U16 Việt Nam được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm và học hỏi các đội bóng mạnh của khu vực.

Đến nay, 12 cái tên lọt vào vòng bảng thứ 2 Giải bóng rổ U16 châu Á lần 2 năm 2011 đã được xác định gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Lebanon, Ấn Độ, Iraq, Đài Loan (Trung Quốc) xếp ở bảng E; Philippines, Nhật Bản, K. Saudi Arabia, Indonesia, Qatar và chủ nhà Việt Nam xếp ở bảng F. Hầu hết các đội bóng được đánh giá cao ở giải đấu lần này đều đã thể hiện được sức mạnh khi giành chiến thắng tuyệt đối cả 3 trận. Ở bảng A, với thể hình lý tưởng (chiều cao trung bình hơn 1,8m), kỹ thuật tốt, di chuyển nhanh nhẹn cùng khả năng lên bóng nhanh, ném bóng chính xác ở cự ly gần (khu vực trong vòng 3 điểm)…, các cầu thủ U16 Trung Quốc đã dễ dàng đánh bại các đối thủ cùng bảng như: Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia với tỷ số khá cách biệt. Cụ thể, trong trận đầu gặp U16 Ấn Độ, sự xuất sắc của các cầu thủ: Qi zhou (áo số 13), Xiaopeng Gou (9), Ning Pan (14)… đã giúp đội U16 Trung Quốc tạo được cách biệt về điểm số một cách khá nhanh ở những phút đầu tiên của trận đấu và giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 64-27. Trong khi đó, ở các bảng B và C, các đội U16 Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đã thể hiện được phong độ, màn trình diễn ấn tượng của mình bằng các chiến thắng cách biệt trước những đối thủ như: Lebanon, Uzbekistan, Qatar, K. Saudi Arabia… trong việc cạnh tranh thứ hạng với đội bóng Trung Quốc. Một điều đáng tiếc cho người hâm mộ ở giải lần này là không được xem các cầu thủ U16 Iran thi đấu. Tuy có tên trong danh sách song vì lý do riêng, các cầu thủ U16 Iran đã không thể tham gia thi đấu trận nào để bị xử thua cả 3 trận ở vòng bảng.

Các cầu thù đội bóng rổ U16 Việt Nam còn phải học hỏi nhiều mới mong cạnh tranh được với các đội bóng ở khu vực

Đối với các cầu thủ U16 Việt Nam, ở giải lần này, so với các đội bóng trong khu vực, đội bóng của thầy trò Huấn luyện viên Nguyễn Thiên Sơn tỏ ra khá lép vế. Đội chủ nhà đã không để lại nhiều ấn tượng về chuyên môn khi cùng nằm ở bảng D (có 3 đội) với các đội bóng khu vực Đông Nam Á là Philippines và Indonesia. Cụ thể, trong trận đầu gặp Indonesia, các cầu thủ: Nguyễn Duy Thông (số áo 14), Jason Trần (số 7) dù đã thi đấu rất cố gắng vẫn không thể giúp đội U16 Việt Nam có được chiến thắng và chấp nhận thua cuộc với tỷ số 61-75. Trong khi đó, ở trận thứ 2 gặp đội Philippines (hạng 43 thế giới, hạng 10 châu Á), U16 Việt Nam đã nhanh chóng thất bại với tỷ số cách biệt 25-111. Điều đó cho thấy, so về trình độ chuyên môn, đội bóng rổ U16 Việt Nam còn kém xa với các đội bóng ở đấu trường Đông Nam Á như: Singapore, Philippines hay thậm chí là Indonesia chứ nói gì đến khu vực châu Á… Tuy để thua cả 2 trận ở vòng đấu bảng, song với lợi thế được xếp trong bảng đấu chỉ có 3 đội, U16 Việt Nam vẫn tiếp tục được góp mặt vào vòng đấu bảng thứ 2 với các đội: Philippines, Nhật Bản, K. Saudi Arabia, Indonesia, Qatar.

Được biết, mục tiêu của đội U16 Việt Nam tham dự giải đấu này chỉ mang tính học hỏi và cọ xát. Vì vậy, đây là cơ hội tốt để bóng rổ Việt Nam nói chung và đội bóng U16 Việt Nam nói riêng được học hỏi từ những đội bóng mạnh của khu vực.

AN NHIÊN