08:10, 04/10/2011

Sân chơi hấp dẫn, cần được nhân rộng

Với mục đích phổ biến, phát triển và nâng cao trình độ tập luyện phong trào bóng đá mini của các câu lạc bộ ở Nha Trang, giải bóng đá mini sân cỏ nhân tạo TP. Nha Trang - Cúp VIFA lần thứ nhất được xem là sân chơi hấp dẫn, và là mô hình cần nhân rộng ở các địa phương trong tỉnh.

Với mục đích phổ biến, phát triển và nâng cao trình độ tập luyện phong trào bóng đá mini (BĐMN) của các câu lạc bộ (CLB) ở Nha Trang, giải BĐMN sân cỏ nhân tạo (SCNT) TP. Nha Trang - Cúp VIFA lần thứ nhất được xem là sân chơi hấp dẫn, và là mô hình cần nhân rộng ở các địa phương trong tỉnh.

Những năm gần đây, ở tỉnh nói chung và TP. Nha Trang nói riêng, phong trào tập luyện và thi đấu môn BĐMN-SCNT phát triển khá mạnh mẽ; đặc biệt với sự xuất hiện ngày càng nhiều các SCNT được các đơn vị doanh nghiệp, tư nhân đầu tư mở rộng. Chỉ tính riêng khu vực TP. Nha Trang đã có hơn 10 điểm cho thuê SCNT của tư nhân được đưa vào sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp người dân yêu thích bộ môn thể thao vua này như: sân Fami, King Sport, Hoàng Diệu, 51 Lê Hồng Phong... Có một điểm khá thú vị đối sự phát triển mạnh mẽ của phong trào thể thao này là việc đầu tư, thành lập các CLB, các hội, đội bóng khá dễ dàng và ít tốn kém, bởi bất cứ ai đam mê bóng đá chỉ cần bỏ ra số tiền đầu tư ban đầu từ 300 - 500 nghìn đồng cho các loại dụng cụ như: giày, đồng phục và khoảng 150 nghìn đồng cho phí sinh hoạt thường xuyên tại các hội bóng tự nguyện. Chính điều đó thu hút ngày càng nhiều người tham gia tập luyện, đứng ra tổ chức các CLB, hội, đội bóng mini SCNT trên địa bàn thành phố.

 Các đội bóng tranh tài tại giải.

Không chỉ xuất hiện ở mô hình tự phát, thời gian gần đây, tại các hội thao sở, ban ngành, BĐMN-SCNT trở thành môn thi đấu chính thức bên cạnh các môn thể thao truyền thống của tỉnh như cầu lông, bóng bàn, quần vợt... Gần đây nhất, tại giải BĐMN-SCNT tỉnh tranh Cup Larue đã có 52 đội bóng từ các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị doanh nhiệp đăng ký tranh tài. Điều đó cho thấy, phong trào BĐMN-SCNT ở tỉnh phát triển khá mạnh và là môn thể thao hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân tham gia. Chính vì vậy, với mục đích nhằm phổ biến, phát triển và nâng cao trình độ tập luyện môn BĐMN-SCNT cho mọi tầng lớp nhân dân, qua đó tạo mối quan hệ gắn bó, giao lưu học hỏi kinh nghiệm của các đội bóng, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, Trung tâm Văn hóa Thể thao TP. Nha Trang phố hợp với Công ty TNHH Việt Pháp tổ chức giải BĐMN-SCNT các CLB Nha Trang - tranh cúp VIFA lần thứ nhất năm 2011. Giải đấu thu hút 28 đội bóng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Tại giải đấu, các đội bóng được chia làm 7 bảng, thi đấu vòng tròn để lựa chọn các đội nhất, nhì mỗi bảng và 2 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất để thi đấu vòng trong. Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao TP. Nha Trang, đây là lần đầu tiên giải BĐMN-SCNT được tổ chức với quy mô lớn như vậy. Với sự tài trợ của doanh nghiệp, các đội bóng chủ yếu tập trung thi đấu vào buổi sáng từ 7 - 9 giờ tại 3 địa điểm là sân bóng Hoàng Diệu, Nhà Văn hóa lao động và sân 51 Lê Hồng Phong với cơ cấu giải thưởng cho các đội từ 1 - 10 triệu đồng”.

Có thể nói, tuy chỉ là giải đấu phong trào ở khu vực, địa phương, song với số lượng đội bóng tham dự khá đông, cơ cấu giải thưởng cao... đã tạo điều kiện cho phong trào BĐMN-SCNT ở TP. Nha Trang không chỉ phát triển mạnh về chiều rộng mà còn nâng cao về chất lượng chuyên môn. Đây là mô hình giải đấu hấp dẫn, thu hút, cần được nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

AN NHIÊN