10:10, 19/10/2011

Thành công ngoài mong đợi

Vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh, đoàn điền kinh Khánh Hòa dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Hoàng Thị Huyền Nga và cựu vô địch SEA Games Phạm Đình Khánh Đoan đã đạt được thành công ngoài mong đợi...

Vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh, đoàn điền kinh Khánh Hòa (ĐKKH) dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Thị Huyền Nga và cựu vô địch SEA Games Phạm Đình Khánh Đoan đã đạt được thành công ngoài mong đợi khi mang về cho ngành Thể thao của tỉnh chiếc cúp nhất toàn đoàn tại Giải việt dã leo núi Yên Tử - Cúp Tùng Lâm 2011 (diễn ra từ ngày 16 - 18-10 tại Quảng Ninh).

Đến với giải lần này, mục tiêu chính của đoàn ĐKKH chủ yếu là cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, kiểm tra năng lực của các vận động viên (VĐV) trẻ. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị tốt về con người, sự nỗ lực tập luyện của thầy và trò, các VĐV đoàn ĐKKH đã thi đấu khá tốt và giành vị trí nhất toàn đoàn, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế của ĐKKH trong hệ thống các giải thi đấu quốc gia. Khởi đầu cho sự thành công của ĐKKH tại Giải việt dã leo núi Yên Tử - Cúp Tùng Lâm năm nay không ai khác chính là VĐV Nguyễn Đặng Thanh Thúy, cô gái từng 2 lần bước lên đỉnh cao tại các giải việt dã leo núi Bà Rá (Bình Phước) và giải việt dã chinh phục núi Đá Bia (diễn ra tại Phú Yên). Ở ngày thi đấu đầu tiên, nội dung nữ cá nhân, đồng đội nữ (hệ đội tuyển) cự ly 3km (đường dốc 30 độ), Thanh Thúy đã cùng các đồng đội gồm Mỹ Thoa, Xuân Tốt vượt qua các đối thủ mạnh như đội chủ nhà Quảng Ninh, Quân đội, Bình Thuận để giành vị trí nhất đồng đội nữ. Trong đó, riêng Thanh Thúy đã vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh và cán đích đầu tiên (sau hơn gần 2 giờ leo núi), mang về chiếc Huy chương Vàng cho đoàn ĐKKH và danh hiệu “Nữ hoàng leo núi”. Còn ở nội dung đồng đội nam, các VĐV ĐKKH đã hoàn thành mục tiêu khi xếp ở vị trí thứ 3 và cùng đoàn ĐKKH bước lên vị trí nhất toàn đoàn.

Chia sẻ với chúng tôi cảm giác bước lên bục vinh quang trên “đỉnh cao” Yên Tử, cô sinh viên Thanh Thúy (hiện đang học năm 2 khoa Giáo dục Thể chất, Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang) cho biết: “Ban đầu, em gặp chút khó khăn do đường dài, chưa quen với thời tiết, địa hình và đã để cho một VĐV đội Quân đội qua mặt. Tuy nhiên, dần dần em đã kịp điều chỉnh và bứt phá ở những chặng cuối. Em rất vui và hạnh phúc khi là người trèo lên đỉnh đầu tiên”. So với 2 giải đấu trước (giải chinh phục núi Đá Bia và giải leo núi Bà Rá), Giải việt dã leo núi Yên Tử khó hơn rất nhiều. Bởi lẽ, ngoài độ dốc cao (khoảng 30 độ), đường leo núi dài (3km ở nội dung nữ)…, giải đấu còn là sự cạnh tranh thứ hạng, huy chương quyết liệt của hầu hết các đối thủ mạnh đến từ các tỉnh bạn. Tuy nhiên, để có được thành quả tại giải lần này, các VĐV đội ĐKKH đã phải tập luyện khá vất vả. Theo ghi nhận của chúng tôi, trước khi bước vào giải đấu khoảng 1 tuần, hầu hết các VĐV đội ĐKKH đều phải bước vào đợt tập luyện có cường độ cao. Cụ thể, tùy theo yêu cầu bài tập, khối lượng vận động, thời tiết… mỗi ngày các VĐV phải trải qua đoạn đường dài từ 10 - 12km (đường trường, tại đường biển Trần Phú), leo dốc núi (từ 1 - 2 giờ, tại khu vực núi suối Đổ, chùa Long Sơn…) và chỉ có khoảng chưa đầy 1 tuần để vừa hồi phục thể lực, vừa di chuyển ra Quảng Ninh tham dự giải đấu.

Có thể nói, với cường độ tập luyện căng, thời gian nghỉ ngơi khá ngắn và còn nhiều bỡ ngỡ do lần đầu tham dự, song thầy trò HLV Hoàng Thị Huyền Nga đã thi đấu khá tốt để mang về vinh quang cho ĐKKH. Trao đổi với chúng tôi xung quanh thành công của đội tuyển, bà Nga tỏ ra hài lòng: “Có được kết quả này đều do sự nỗ lực hết mình của các VĐV. Ngoài những phẩm chất sẵn có của một VĐV điền kinh, hầu hết các em đều chăm chỉ tập luyện và có quyết tâm để chinh phục đỉnh cao của giải”.

AN NHIÊN

 Vận động viên Nguyễn Đặng Thanh Thúy (phải) đạt Huy chương Vàng và danh hiệu “Nữ hoang leo núi” tại Giải việt dã leo núi Yên Tử - Cúp Tùng Lâm 2011.
Vận động viên Nguyễn Đặng Thanh Thúy (phải) đạt Huy chương Vàng và danh hiệu “Nữ hoang leo núi” tại Giải việt dã leo núi Yên Tử - Cúp Tùng Lâm 2011.