06:10, 28/10/2011

Chờ “vũ khí” tinh thần của Arsenal!

Mùa giải năm ngoái, chính sân chơi Carling Cup, mà cụ thể là thất bại trong trận chung kết trước Birmingham, đã khiến cho Arsenal bỏ lỡ chiếc cúp đầu tiên sau nhiều năm trắng tay, để rồi chuốc thêm những cay đắng trong vài tuần sau đó như thể là một hiệu ứng domino....

Mùa giải năm ngoái, chính sân chơi Carling Cup, mà cụ thể là thất bại trong trận chung kết trước Birmingham, đã khiến cho Arsenal bỏ lỡ chiếc cúp đầu tiên sau nhiều năm trắng tay, để rồi chuốc thêm những cay đắng trong vài tuần sau đó như thể là một hiệu ứng domino (bị loại ở Champions League, FA Cup và bật khỏi cuộc đua danh hiệu Premier League). Nỗi ám ảnh đó chắc hẳn thầy trò ông Wenger khó có thể quên. Vậy nên có vẻ như năm nay “Giáo sư” đã rút ra được một điều rằng bất kỳ trận đấu nào cũng quan trọng với Arsenal, bằng chứng là ông tuyên bố đội bóng của ông muốn cạnh tranh trên tất cả các mặt trận. Và cho dù sự cay đắng của cuối mùa giải năm ngoái cùng với sự ra đi của một vài trụ cột đã tiếp tục ảnh hưởng đến đội bóng ở đầu mùa này, nhưng ông thầy người Pháp khẳng định nó không làm sứt mẻ niềm tin của đội bóng và họ sẽ lấy lại danh dự của mình.

 

Mặc dù vậy, cũng như những năm trước, Carling Cup năm nay vẫn là sân chơi để ông Wenger thử nghiệm đội hình. Cụ thể là ở trận gặp Bolton rạng sáng 26-10, ông đã có đến 11 thay đổi so với trận gặp Stoke City ở Premier League cuối tuần qua, với những cái tên khá lạ lẫm như: Yennaris, Squillaci, Miquel, Coquelin, Frimpong, Oxlade-Chamberlain, Park… Đưa ra nhiều thử nghiệm nhưng rồi chỉ có Arshavin, Benayoun, Park Ju-young làm nên sự khác biệt trong đội hình trẻ đó, trong đó Arshavin và tân binh Ju-young đã góp công đưa “pháo thủ” vào vòng tứ kết (Arsenal thắng Bolton 2-1). Thực chất mà nói, trận thắng này chẳng cho thấy một Arsenal khác mấy so với từ đầu mùa đến giờ và chỉ là trận thắng góp phần lên dây cót tinh thần cho đội bóng trước trận derby thành London với Chelsea vào cuối tuần này, nơi chắc chắn ông Wenger sẽ có nhiều thay đổi về chiến thuật. Arsenal đã thua đến 4 trong 9 trận ở Premier League. Ở cả 3 mặt trận, mỗi chiến thắng mà họ giành được đều rất khó khăn, không với tỉ số sít sao thì cũng phải trông chờ vào lá bùa hộ mệnh mang tên Van Persie mới có được chiến thắng. Trong nhóm các kình địch lớn đã gặp, Arsenal lần lượt thua Liverpool 0-2, thua muối mặt 2-8 trước Manchester United, thua cả Tottenham, vậy nên chỉ có thắng Chelsea mới có thể khiến ông thầy Wenger an ủi được phần nào, và chứng tỏ rằng Arsenal không phải là một cái tên dễ bị bỏ quên trong cuộc đua danh hiệu.

Nhưng đó lại là nhiệm vụ không dễ dàng ở “pháo đài” Stamford Bridge của Chelsea. Bởi, thực sự thì giờ đây thứ vũ khí duy nhất mà thầy trò ông Wenger có đó chính là tinh thần. Còn về lối chơi, họ vẫn chưa khiến cho những người yêu mến đội bóng an tâm. Đó là sự phụ thuộc nhiều vào tiền đạo đội trưởng Robin van Persie, mà 2 trận gần đây với Sunderland và Stoke City ở Emirates là bằng chứng cụ thể nhất. Rạng sáng qua, Arsenal đã giành chiến thắng mà không có tiền đạo người Hà Lan, nhưng điều đó không có nghĩa “pháo thủ” đã hết phụ thuộc vào anh, bởi Carling Cup chẳng phải là Premier League, và đối thủ sắp tới của họ ở một cấp bậc khác. Không chỉ là nhạc trưởng, Persie là con bài chiến thuật quan trọng trong lối chơi của Arsenal, mà rõ nhất là ở khâu ghi bàn, để rồi vô hình trung họ đã xây dựng lối chơi cho toàn đội xung quanh tiền đạo này. Điều đáng nói là không ai khác có thể thay thế vị trí của anh, chính vì thế, mỗi khi anh ngồi ngoài, các “pháo thủ” lại bế tắc trong việc ghi bàn thắng. Trận đấu với Stoke City là một ví dụ, Chamakh đã không đảm đương trong vai trò thay thế Persie, chỉ đến khi tiền đạo người Hà Lan vào sân từ băng ghế dự bị thì người ta mới thấy sự khác biệt rõ ràng và Arsenal dường như trở thành một đội bóng mới.

Không phủ nhận, các “pháo thủ” bây giờ đang có tinh thần rất tốt, họ chơi ngày một tốt hơn nhưng vẫn chưa thể là chính họ 1 năm về trước. Cho dù ông Wenger xác định, trận derby tới là một trận đấu cấp cao, và các “pháo thủ” cần một sức bật với một hiệu suất cao nhất, nhưng chẳng ai biết trước liệu thứ vũ khí tinh thần ấy có giúp họ trụ vững được trước một Chelsea đang muốn chiến thắng bằng bất cứ giá nào để lấp đi trận thua hổ thẹn cuối tuần trước, chứ chưa nói đến tính chất quyết liệt của một trận derby. Và nếu vậy, biết đâu thứ vũ khí tinh thần ấy cũng chẳng còn lại bao nhiêu sau trận chiến này.

B.T