06:10, 26/10/2011

Nơi nuôi dưỡng những ước mơ ca hát

Không phải là mô hình câu lạc bộ mang tính chuyên nghiệp, nhưng hoạt động của Câu lạc bộ Ca sĩ trẻ (thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh Khánh Hòa) đã góp phần nuôi dưỡng ước mơ ca hát của nhiều bạn trẻ.

Không phải là mô hình câu lạc bộ (CLB) mang tính chuyên nghiệp, nhưng hoạt động của CLB Ca sĩ trẻ (thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh Khánh Hòa) đã góp phần nuôi dưỡng ước mơ ca hát của nhiều bạn trẻ. Từ đây, nhiều gương mặt trẻ đã được trau dồi chuyên môn để có những đóng góp tích cực cho phong trào âm nhạc của tỉnh.

Mới đây, trong một chương trình biểu diễn ca nhạc, chúng tôi có dịp thưởng thức tiếng hát của nhiều bạn trẻ đến từ CLB Ca sĩ trẻ. Những gương mặt tuy còn non trẻ nhưng đã toát lên được phong cách, cá tính riêng khi trình diễn trên sân khấu. Và chúng tôi đã hiểu phần nào những “cái được” của các bạn trẻ này khi tham gia CLB Ca sĩ trẻ.

 Hai thành viên của Câu lạc bộ Ca sĩ trẻ trong một buổi biểu diễn.

Hơn 10 năm qua, hoạt động của mô hình CLB Ca sĩ trẻ đã có những đóng góp nhất định cho phong trào ca hát trên địa bàn tỉnh. Những gương mặt ca sĩ như Đào Nguyên, Ngọc Tuyết, Thái Hòa, Kim Khánh, Khánh Tâm… từng có thời gian tham gia CLB và đến nay họ vẫn đang âm thầm đóng góp lời ca tiếng hát của mình để tô điểm cho cuộc sống. Với một mô hình CLB mang tính xã hội hóa, CLB Ca sĩ trẻ là nơi lui tới của những người có niềm yêu thích ca hát. Trên tinh thần tự nguyện, các bạn trẻ từ 16 tuổi có thể tham gia sinh hoạt tại CLB. Ông Huỳnh Ngọc Châu - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Khánh Hòa cho biết: “CLB Ca sĩ trẻ được thành lập theo quyết định của Trung tâm Văn hóa tỉnh, hoạt động dựa theo nguyên tắc tự nguyện, tự giác, không phân biệt giới tính, tôn giáo, sắc tộc. CLB là nơi để các thành viên tham gia tập luyện, sinh hoạt bộ môn thanh nhạc nhằm phát huy và nâng cao năng khiếu, sở thích. Thông qua đó, Trung tâm sẽ kịp thời phát hiện, đào tạo những giọng ca có triển vọng, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh để các hội viên giao lưu”.

Hiện tại, CLB Ca sĩ trẻ có 20 thành viên là các em học sinh, sinh viên đến từ các trường phổ thông, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Điểm chung của các em là đều có sở thích ca hát và mong muốn có thể đưa tiếng ca của mình để phục vụ mọi người. Tuy nhiên, cái thiếu của các em chính là kỹ thuật thanh nhạc, kinh nghiệm biểu diễn, khả năng vũ đạo, cũng như cơ hội để giao lưu học hỏi, trau dồi thêm chuyên môn. Tham gia CLB, những giọng ca trẻ này sẽ được các nhạc sĩ, ca sĩ, giảng viên nhiều kinh nghiệm như nhạc sĩ Lê Minh Đạo, ca sĩ Ngọc Liên… hướng dẫn, tập luyện những kỹ thuật cần thiết. Cùng với đó, Trung tâm Văn hóa tỉnh sẽ có những động thái nhất định để tập luyện thêm cho các em phần vũ đạo. Từ các hoạt động ca nhạc, hát với nhau nghe; tham gia các chương trình biểu diễn phục vụ vào những ngày lễ, Tết… các thành viên của CLB Ca sĩ trẻ có nhiều điều kiện hơn trong việc phát huy năng khiếu, trau dồi kỹ năng của mình. Yến Yến - thành viên CLB cho biết: “Từ nhỏ em đã yêu thích ca hát và niềm yêu thích đó theo em đến hôm nay. Tham gia CLB Ca sĩ trẻ, em mong muốn sẽ có thêm cơ hội để học hỏi, giao lưu và tìm hiểu thêm nhiều điều mới mẻ trên con đường ca hát. Từ đó, hy vọng em sẽ ngày càng hoàn thiện hơn giọng hát của mình để có thể phục vụ nhiều người”.

Một nhiệm vụ quan trọng của CLB đó là phải tạo được môi trường hoạt động để các thành viên có điều kiện phát huy thế mạnh của bản thân, tổ chức những buổi sinh hoạt để các thành viên có cơ hội học hỏi, giao lưu, nâng cao các kỹ năng cần thiết. Đây chính là tiêu chí góp phần “rèn” nghề cho các bạn trẻ. Từ việc tham gia các show diễn nhỏ, đến việc tự tin đứng trên sân khấu có đông người xem là những sự trải nghiệm cần thiết với mỗi thành viên CLB. Qua đó, các bạn trẻ có thể tự xác định được hướng đi cho bản thân. Với lịch sinh hoạt ít nhất mỗi tuần một lần, các thành viên trong CLB lại tập hợp cùng nhau và đó là khoảng thời gian cần thiết để các thành viên có thể chia sẻ với nhau những điều còn khúc mắc, cũng như được nghe các ca sĩ, nghệ sĩ đi trước truyền đạt lại những kinh nghiệm, kỹ năng biểu diễn, hoặc học hỏi thêm những ngón nghề mới… Đó là những điều cần thiết đối với các bạn trẻ mới bước vào con đường nghệ thuật. Có thể nói, CLB Ca sĩ trẻ đã và đang là nơi nuôi dưỡng những ước mơ ca hát của các bạn trẻ. Dù biết rằng, để có thể tạo nên một ca sĩ tên tuổi là điều rất khó và thực tế hoạt động của CLB cũng chỉ dừng lại ở mức tạo nguồn cho hoạt động phong trào, tuy nhiên, ở một góc độ ý nghĩa nào đó, hoạt động của CLB Ca sĩ trẻ vẫn là sân chơi bổ ích dành cho các bạn trẻ có niềm yêu thích ca hát.

NHÂN TÂM