06:10, 21/10/2011

Câu chuyện đầy cảm thông về những thân phận con người

Tiếp tục trình làng bộ phim có yếu tố về cuộc sống của những người thuộc giới tính thứ 3, bộ phim “Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt” đã ít nhiều mang đến thành công cho đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.

Tiếp tục trình làng bộ phim có yếu tố về cuộc sống của những người thuộc giới tính thứ 3, bộ phim “Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt” đã ít nhiều mang đến thành công cho đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Phim đã được ông “đẩy” lên với sự bế tắc của những phận người lang bạt giữa cuộc đời. Mạch phim như hai dòng nước, cứ tưởng không liên quan gì với nhau bỗng có sự gặp gỡ trong sợi dây cảm nhận của khán giả…

Rạp số 10 Hoàng Hoa Thám (TP. Nha Trang) đang trình chiếu bộ phim Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt. Phim được mở đầu bằng quang cảnh phố phường ở TP. Hồ Chí Minh phồn hoa nhưng cũng đầy những góc khuất. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng muốn vẽ nên một bức tranh gói trọn trong bộ phim có cái tên khá dài dòng: Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt”. Từ tên phim, khán giả đã có thể hình dung đến 2 câu chuyện nổi bật. Đó là câu chuyện về những “hot boy” - những người đồng tính nam và về một người đàn ông ngớ ngẩn, một cô gái điếm hết thời và chú vịt tội nghiệp. Với lối kết cấu phim như thế, khán giả sẽ dễ dàng theo dõi và liên tưởng đến những diễn biến, hành động của phim. Tuy nhiên, với những người làm phim, đó là một điều rất khó khăn khi vừa phải duy trì sự tách biệt, vừa tạo nên được mối kết dính giữa hai mạch phim nói trên để khán giả không cảm thấy rời rạc.

Phương Thanh, Hiếu Hiền có diễn xuất ấn tượng trong Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt.

Lam (do Lương Mạnh Hải thủ vai) là một người đồng tính và anh kiếm sống ngay trên chính sự khiếm khuyết của bản thân. Khôi (Hồ Vĩnh Khoa thủ vai) bị gia đình ruồng bỏ vì không chấp nhận giới tính của anh. Phiêu bạt từ quê vào TP. Hồ Chí Minh, Khôi mang trong mình nhiều hoài bão và ước vọng lớn lao cho cuộc đời mình. Hai “hot boy” trong phim, mỗi người một thân phận nhưng gặp gỡ nhau ở nỗi bế tắc, cùng quẫn. Sau cú sốc vì bị “mối tình đầu” lừa dối, Lam đã quyết tâm tạo dựng cho mình một cuộc sống khác. Vậy nhưng, tối tối, anh vẫn ra đường bắt khách, vẫn sống bằng những đồng tiền kiếm được từ công việc ấy. Gặp Khôi, Lam đã tìm lại được tình yêu của mình; tuy nhiên, trong anh có sự mâu thuẫn, bởi thể xác đớn hèn đã chiến thắng suy nghĩ làm lại cuộc đời của anh. Sự ra đi của Khôi đã mang đến nỗi tuyệt vọng khôn cùng cho Lam… Trong khi đó, Khôi đã cố gắng lao động để tạo dựng cho mình một cuộc sống có ý nghĩa. Tình yêu của Khôi dành cho Lam dù còn nhiều định kiến nhưng hoàn toàn trong sáng. Khi biết “người yêu” làm nghề “bán thân nuôi miệng”, Khôi đã không thể chấp nhận và dứt tình ra đi. Thế nhưng, con đường đi phía trước của Khôi là mịt mùng vô định… Cả Lam và Khôi đều đã sống đúng với thông điệp mà các nhà làm phim đưa ra: “Không ai được quyền lựa chọn giới tính của mình khi sinh ra nhưng có quyền lựa chọn cách sống với giới tính mình đang có”. Tuy nhiên, cách sống của những nhân vật trong phim chứa đựng sự bế tắc, không lối thoát.

Trong khi đó, mạch chuyện về thằng Cười (Hiếu Hiền thủ vai), cô gái điếm (Phương Thanh thủ vai) và con vịt để lại nhiều ấn tượng với khán giả khi nếm trải vị vui, buồn qua từng diễn biến phim. Thằng Cười bị ngớ ngẩn, sống trên một chiếc ghe nát dưới chân cầu Ông Cậy. Hàng đêm, Cười lặng lẽ đến ngồi gần gốc cây có cô gái điếm đứng đón khách để được ngắm cô, đổi lại cho những phút giây ngắn ngủi đó là những trận đòn của bọn bảo kê. Với nhân vật thằng Cười, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã khá tinh tế khi đưa ra một chi tiết giàu tính nhân bản (mặc dù khá phi lý), đó là để cho thằng Cười ấp quả trứng vịt nở thành con vịt, rồi vịt trở thành người bạn của Cười. Từng biểu hiện đau khổ, sung sướng của thằng Cười với con vịt khiến người xem thấy cay cay nơi sống mũi. Phải chăng, đó là chút ánh sáng tiềm thức của con người khi rơi vào trạng thái tâm lý bất thường… Tuy cô gái điếm có cái tên rất đẹp: Phước Hạnh, nhưng cuộc đời lại đầy rẫy bất hạnh. Như nhiều cô gái quê khác, cô lên chốn đô thành với mong muốn có một cuộc đời tươi sáng hơn. Thế nhưng, dòng đời đã đẩy cô dạt ra lề đường. Tuy nhiên, thẳm sâu đâu đó trong trái tim, cô vẫn còn chút mong ước đến những điều tốt đẹp, và nó được đánh thức bởi chính hành động ngô nghê của thằng Cười. Cô đã dám đứng ra chống cự lại bọn bảo kê khi chúng có ý định làm hại thằng Cười và con vịt; để rồi sau đó, cô đã chạy đi một cách mất phương hướng. Thành công của mạch chuyện này có sự đóng góp lớn từ diễn xuất của 2 diễn viên: Hiếu Hiền và Phương Thanh. Nói rất ít, diễn xuất chủ yếu bằng hành động, cử chỉ, ánh mắt nhưng lại có sức hút lạ lùng, cả 2 hai diễn viên đã để lại dấu ấn khó phai đối với người xem.

NHÂN TÂM