12:09, 14/09/2011

2 trận đấu, 2 bài test

Barca - AC Milan, đó là trận cầu tâm điểm của lượt trận đầu tiên vòng bảng Champions League 2011 - 2012 diễn ra rạng sáng 14-9 và cũng là bài test cho Milan trước nhà đương kim vô địch châu Âu.

Barca - AC Milan, đó là trận cầu tâm điểm của lượt trận đầu tiên vòng bảng Champions League 2011 - 2012 diễn ra rạng sáng 14-9 và cũng là bài test cho Milan trước nhà đương kim vô địch châu Âu. Nhưng có thể nói, cuộc đụng độ giữa Manchester City (M.C) và Napoli diễn ra sau đó 1 ngày mới là trận cầu được đón đợi để xem màn chào sân của 2 tân binh ở đấu trường danh giá này…

° Barca - AC Milan: Bài test để đánh giá thực lực

Ở một bảng đấu mà có sự phân chia rõ đẳng cấp như bảng H (gồm Barca, Milan, BATE Borisov, Viktoria Plzen), thì 2 chiếc vé vào vòng trong ắt hẳn khó thoát khỏi tay của Barca và Milan. Vấn đề là cuộc so kè giữa 2 ông lớn sẽ như thế nào để chứng tỏ thực lực của mỗi đội. Bằng việc đánh bật Inter ra khỏi thế thống trị sau thời gian dài ở mùa giải năm ngoái, Milan đã cho thấy họ đang lập lại trật tự ở Serie A với tư thế của một đội bóng từng 7 lần giành cúp Champions League. Trong quá khứ, Milan cũng từng để lại một dấu ấn khó có thể xóa nhòa trong lịch sử Champions League vào năm 1994, nơi họ “nghiền nát” Barca 4-0 trong trận chung kết tại Athens, Hy Lạp. Nhưng giờ đây, Barca đã thiết lập cho mình một hệ thống vững chắc, và con số 7 lần đoạt cúp ấy chẳng mang nhiều ý nghĩa trong bối cảnh đội bóng xứ Catalan đang thống trị cả châu Âu.

Nói thế là bởi, ngay cả khi mùa bóng 2010 - 2011 là mùa giải đầy hương vị đối với thầy trò ông Allegri (Milan giành cú đúp với chiếc cúp Scudetto và Siêu cúp Italia), là mùa bóng có nhiều sự thay đổi, với nhiều nhân tố mới và đó là một cơ sở tuyệt vời để bắt đầu với mùa giải này, thì bấy nhiêu cũng chưa đủ để Milan tự tin ở sân chơi châu Âu. Ông Allegri đến giờ vẫn thừa nhận rằng việc Milan bị tân binh Tottenham loại ở mùa trước vẫn còn là một ám ảnh đối với ông, và bài học mà ông học được ở Champions League là không để xảy ra bất kỳ sai lầm nào. Cuộc đối đầu với Barca có thể coi như là một thước đo đối với bước tiến của Milan, mà kể từ khi đoạt cúp năm 2007 họ đã không thể vượt qua vòng tứ kết - một bài test quan trọng mà Milan phải chuẩn bị tốt nhất cả về kỹ thuật, chiến thuật và thể lực. Tất nhiên, với Cassano, Ibrahimovic, Pato, Robinho - Milan có những cầu thủ tấn công đẳng cấp thế giới, nhất là Ibrahimovic, cầu thủ góp công lớn giúp Milan giành danh hiệu vào năm ngoái. Sau khi chuyển đến từ Barca, Ibrahimovic đã ghi 14 bàn trong 29 trận ở giải trong nước cũng như 4 bàn ở Champions League; và anh được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy phong độ khi đối đầu với đội bóng cũ. Tuy nhiên, Barca cho thấy họ quá mạnh ở thời điểm này với bộ khung vững chắc và còn được bổ sung nhiều tên tuổi nhưng đã hòa nhập rất nhịp nhàng như đã được lập trình sẵn với đồng đội, mà khó đội bóng nào có thể đánh bại. Cứ ngay như trận mở màn Serie A vào cuối tuần qua, Milan dường như không chứng tỏ được gì nhiều sau trận hòa với Lazio; nhưng Barca thì lại vùi dập đối thủ Villarreal đến 5 bàn, và trận hòa cuối tuần qua cũng không làm giảm nhịp hưng phấn của họ trong trận khởi động trên con đường bảo vệ danh hiệu vô địch và hướng đến chiến thắng thứ 10 trong chuỗi trận bất bại của mình ở Nou Camp kể từ vòng bảng mùa bóng 2009 - 2010.

 

° Man City, Napoli: Cuộc thử sức của những tân binh

Ngoài cặp đấu tâm điểm Barca - Milan, sau đó 1 ngày (rạng sáng 15-9) còn có một trận đấu đáng chú ý khác đó là màn ra mắt của M.C và Napoli - những tân binh của sân chơi Champions League. Ngay khi có kết quả bốc thăm vòng bảng, người ta đã e ngại cho 2 đội bóng vừa chân ướt chân ráo bước vào sân chơi Champions League khi rơi vào bảng A - bảng đấu nặng ký nhất với sự góp mặt của 4 đội bóng ngang sức ngang tài của 4 nền bóng đá mạnh nhất châu Âu (bảng này còn có sự góp mặt của Villarreal và Bayern Munich). Với 2 “cựu binh” Villarreal và Bayern Munich, đó là những thách thức mới; và cùng với những háo hức của M.C và Napoli, đây là điều thú vị để tạo nên một sự cạnh tranh quyết liệt ở bảng đấu này cho 2 chiếc vé vào vòng trong. Villarreal và Bayern là 2 đội bóng hàng đầu của La Liga và Bundesliga, và cũng chẳng xa lạ gì với Champions League. M.C giờ đây đã thoát khỏi cái bóng của Manchester United; họ đã nâng cấp đội hình một cách đáng kể trong mùa Hè qua như là cách để chuẩn bị cho sân chơi châu Âu, sau khi kết thúc vị trí thứ 3 ở Premier League mùa qua. Vị trí thứ 3 ở Serie A cũng là điều Napoli có được sau một mùa giải xuất sắc.

M.C sẽ mở màn cho trận đấu đầu tiên của mình ở giải đấu danh giá này sau 43 năm chờ đợi bằng cuộc chào đón Napoli - đội bóng cũng phải chờ đến 21 năm mới được góp mặt. Và đây là bài test mà 2 đội bóng cùng có sự trở lại đầy chú ý ở giải trong nước, cùng thiếu kinh nghiệm ở Champions League sẽ phải thử nhau, trước khi đối mặt với 2 cái tên dạn dày kinh nghiệm chinh chiến hơn. Chưa biết thực lực của 2 đội ai mạnh hơn ai, nhưng với sức công phá từ đầu mùa, rõ ràng M.C đang tạo được sự chú ý hơn đội bóng của Italia. Thêm nữa, đừng quên Huấn luyện viên trưởng của M.C hiện nay - ông Roberto Mancini - là người Italia, vì thế cũng chẳng lạ gì đội bóng phía Nam Italia. Nhưng, với việc góp mặt tại bảng đấu đầy thử thách này, người ta đang đón đợi một trận đấu quyết liệt giữa M.C và Napoli, và chắc chắn mỗi đội sẽ thi đấu với mức độ tập trung cao nhất, nghiêm túc nhất. Bởi, không chỉ là chiếc vé vào vòng trong, không chỉ là cơ hội để các đội bóng cải thiện và phát triển, mà quan trọng hơn đó là khi đã góp mặt ở sân chơi Champions League, họ sẽ không bỏ lỡ cơ hội để chống lại các đội bóng tốt nhất ở châu Âu và là nơi họ tìm thấy chính bản thân mình.

B.T