11:09, 19/09/2011

Chưa “nóng máy”

Kịch tính ở sân Nou Camp đến phút cuối, Inter bất ngờ ngã ngựa ngay tại sân nhà, Manchester United “hút chết” nếu không nhờ sự tỏa sáng đúng lúc của lão tướng Giggs, Chelsea có chiến thắng đầu tiên tại Champions League dưới thời Huấn luyện viên trẻ Villa Boas và một Man City binh hùng tướng mạnh cũng suýt phơi áo trước đội bóng Napoli ngay tại sân nhà…

Kịch tính ở sân Nou Camp đến phút cuối, Inter bất ngờ ngã ngựa ngay tại sân nhà, Manchester United “hút chết” nếu không nhờ sự tỏa sáng đúng lúc của lão tướng Giggs, Chelsea có chiến thắng đầu tiên tại Champions League dưới thời Huấn luyện viên trẻ Villa Boas và một Man City binh hùng tướng mạnh cũng suýt phơi áo trước đội bóng Napoli ngay tại sân nhà… Đó là những nét hấp dẫn nhất sau lượt trận đầu tiên vòng bảng Champions League mùa giải 2011 - 2012 diễn ra rạng sáng 14 và 15-9…

Nếu ai theo dõi trận đấu giữa Barca và AC Milan đều phải thừa nhận đó là một trận đấu quá hấp dẫn và kịch tính đến phút chót. Milan đã làm mọi người ngỡ ngàng khi có bàn thắng ngay sau khi trọng tài thổi còi bắt đầu trận đấu. Thế nhưng sau đó, Barca có được 2 bàn thắng nhờ áp lực tấn công cuồn cuộn, và đến những giây cuối cùng, AC Milan lại có bàn gỡ hòa. Một kết quả tuyệt đẹp và một trận cầu mãn nhãn với sự tỏa sáng của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Messi. Đối thủ truyền kiếp của Barca là Real cũng giành được kết quả thắng tối thiểu trên sân của Zagreb nhưng lại trình bày một lối chơi bế tắc trước lối chơi rắn của đối thủ và một phần thiên vị của trọng tài. Chơi vật vờ và luôn bị huýt sáo chê bai suốt cả trận, Ronaldo không thể tỏa sáng ở trận này và anh kiêu ngạo cho rằng cổ động viên của Zagreb đã ghen tị với anh vì anh trẻ trung, đẹp trai và tài năng. Tuy nhiên, chiến thắng của Real lại là điểm sáng của La Liga bởi Barca không thắng và Villareal bất ngờ bị Bayern Munich cho phơi áo với tỷ số 0-2 ngay trên sân nhà. Kết quả này cho thấy Bayern đang thực sự tìm lại chính mình sau một mùa giải thất bát dù trong tay có rất nhiều hảo thủ đẳng cấp quốc tế. Cũng ở bảng A tử thần này, đội bóng Man City bắt đầu nếm trải sự khốc liệt của đấu trường Champions League. Tuy chiến thắng 4 trận ở giải Ngoại hạng và có một dàn sao đầy đẳng cấp nhưng trước Napoli, một đội bóng thường thường bậc trung của Serie A, Man City đã hết sức vất vả mới không để thua ngay trên sân nhà. Dàn sao lĩnh lương “khủng” của Man City không làm thế nào để áp đặt thế trận lên đội khách và trong lúc mải mê tấn công, họ bị dính ngay một đòn phản công đặc trưng của Serie A. Một sai lầm rất nhỏ của Garret Barry ở phần sân đối phương cũng là quá đủ để Napoli trừng phạt Man City. Sau khi có bàn thắng, Napoli đã lui về phòng thủ và mọi đợt tấn công sau đó của đội chủ nhà đều không thể thành công trước hàng rào bảo vệ kiên cố của đội khách, và chỉ nhờ đến một tình huống đá phạt cố định Man City mới giành lại một điểm quý giá.

Cả Manchester United và Man City đều không thể giành chiến thắng trong trận ra quân ở Champions League.

Trong khi đó, đội bóng cùng thành phố với Man City là Manchester United cũng lâm vào tình thế “hút chết” trên sân của Benfica. Có lẽ vì cho rằng việc vượt qua vòng bảng, vốn chỉ có những đối thủ làng nhàng là chuyện dễ dàng nên ông Ferguson đã chủ quan tung vào một đội hình lạ lẫm so với những trận đấu ở giải Ngoại hạng, vì thế Manchester United chơi rất vất vả và để đối thủ ghi bàn trước. Phải nhờ đến sự tỏa sáng của cầu thủ lão làng Giggs, họ mới tránh được một trận thua ngay ngày đầu ra quân ở đấu trường này. Một đại diện bóng đá Anh khác là Arsenal có khởi đầu khá suôn sẻ khi kiếm được một điểm trên sân Dormund trong thế dẫn bàn trước. Đây là kết quả không tệ vì nó đánh dấu sự trở lại của các “pháo thủ” sau hàng loạt trận đấu không thành công từ đầu mùa giải. Chỉ có Chelsea là đội bóng duy nhất ở giải Ngoại hạng giành chiến thắng trong lượt trận vừa qua. Bayer Leverkusen không phải là đối thủ dễ chơi nhưng với sự thay đổi mang tính bước ngoặt (trọng dụng những cầu thủ trẻ như Sturridge và tiếp tục tin tưởng vào Torres), Chelsea đã có chiến thắng 2-0 ngọt ngào. Đây là chiến thắng quan trọng tạo đà hưng phấn cho Chelsea trước khi họ đón tiếp Manchester United vào cuối tuần này.

Tệ nhất ở vòng đấu này là nhà vô địch Champions League 2010, Inter Milan. Vẫn những con người đã từng làm nên lịch sử ấy nhưng trong trận tiếp đội bóng từ Thổ Nhĩ Kỳ, Trabzonspor, Inter chơi rối rắm và để đội khách đánh bại ngay trên thánh địa của mình. Có lẽ, kết quả này tuy khá phũ phàng nhưng là một điều hợp lý trong thời điểm hiện tại, bởi tuy mùa giải đã khởi tranh nhưng Huấn luyện viên Gasperini vẫn cứ loay hay với sơ đồ chiến thuật nhằm thoát khỏi cái bóng quá lớn của ông Mourinho để lại. Bị chỉ trích trong trận gặp Parlemo vì đội hình thiếu cân đối, ông Gasperini đã mạo hiểm thay đổi chiến thuật trong trận đấu ở đấu trường quan trọng này nhưng lại tiếp tục thất bại. Kết quả này một phần do sự ăn ý của các cầu thủ đã giảm sút thấy rõ sau một mùa chuyển nhượng đầy sóng gió với Inter. Sneijder nằng nặc đòi ra đi (để đòi lương cao) và Inter cũng đã muốn bán anh (để kiếm lời và cũng để xây dựng một lối chơi khác cho Inter) nhưng cuối cùng thương vụ ấy bất thành, vì thế Inter phải lúng túng thay đổi kế hoạch của mình. Sự lúng túng ấy đã để lại những hậu quả không tốt cho đội bóng và việc họ gặp thất bại khi mùa bóng mới bắt đầu khởi tranh cũng là điều có thể dự đoán trước.

Sẽ không thể kết luận hoặc dự đoán gì nhiều vì giải đấu chỉ mới bắt đầu, các đội vẫn còn trong giai đoạn lấy đà. Tuy nhiên, với những diễn biến trên, có lẽ Champions League mùa bóng 2011 - 2012 hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn.

LÊ MINH