12:09, 10/09/2011

Tái thiết đội tuyển bóng đá Anh

Hơn đối thủ cạnh tranh đến 6 điểm trong khi chỉ còn 2 vòng đấu nữa, gần như 99,99%, đội tuyển bóng đá Anh sẽ có mặt tại Vòng chung kết Euro 2012 năm sau tại Ukraina - Ba Lan.

Hơn đối thủ cạnh tranh đến 6 điểm trong khi chỉ còn 2 vòng đấu nữa, gần như 99,99%, đội tuyển (ĐT) bóng đá Anh sẽ có mặt tại Vòng chung kết Euro 2012 năm sau tại Ukraina - Ba Lan. Tuy nhiên, cái cách mà ĐT Anh đạt được thành tích ấy không làm người ta yên tâm và sau trận thắng Xứ Wales trên sân nhà Wembley vừa qua, ông Capello đã bóng gió đến một cuộc cách mạng cho ĐT Anh…

Lâu nay, giải bóng đá Ngoại hạng Anh luôn thu hút sự theo dõi của người hâm mộ bởi đây là giải đấu quy tụ rất nhiều cầu thủ đẳng cấp nhất thế giới. Những năm gần đây, bóng đá Anh sản sinh rất nhiều tên tuổi lẫy lừng và bằng tài năng của mình, họ làm ngất ngây khán giả trong màu áo của câu lạc bộ. Thế nhưng, vấn đề ĐT Anh gặp phải là các ngôi sao ấy đá như thế nào khi khoác lên mình chiếc áo “Tam sư”. Cách đây vài năm, báo chí xứ sở sương mù chỉ nhăm nhăm với 2 vấn đề đó là làm thế nào để cặp tiền vệ Lampard - Gerrard có thể phối hợp tốt với nhau và ai là người có đủ khả năng đứng trong khung gỗ của ĐT. Nói như vậy để thấy, ở mọi vị trí (trừ thủ môn), ĐT Anh luôn có những cá nhân xuất sắc, thậm chí có quá nhiều (như ở tuyến tiền vệ, cả Lampard lẫn Gerrard đều quá xuất sắc) nên phải tìm cách sử dụng chung dù điều ấy chẳng tốt tí nào. Vật lộn với câu hỏi ấy trong khoảng thời gian khá dài mà chẳng có một kết quả nào dù Liên đoàn Bóng đá Anh chẳng tiếc tiền mời huấn luyện viên (HLV) gạo cội như Capello về để giải quyết, còn ĐT Anh cứ đá vật vờ trong sự chờ đợi của người hâm mộ. Lẽ ra với những hảo thủ như vậy, họ phải làm được điều gì đó vĩ đại nhưng thực tế họ thi đấu rất phập phù và thường gục ngã trước “ngưỡng cửa thiên đường”.

Ở vòng loại Euro 2012, ĐT Anh chẳng phải nằm trong bảng đấu xương xẩu gì, ấy vậy họ không thể dương oai giễu võ như nhưng đội bóng mạnh khác như Tây Ban Nha hay Hà Lan. Họ vẫn giành được những kết quả có lợi nhưng không phải theo cách thuyết phục mà lại rất vất vả và có phần may mắn.

Trong trận gặp Xứ Wales vừa qua, tuy chiến thắng với tỷ số 1-0 nhưng giới chuyên môn nhận định ĐT Anh đã đá một trận cực dở. Cầu thủ bị chỉ trích nhiều nhất không ai khác chính là tiền vệ hào hoa một thời, Frank Lampard. Sự yếu kém của anh đã khiến ĐT Anh chơi rất tệ, không theo chiến thuật được HLV vạch sẵn và không thể hiện được đẳng cấp của một đội bóng lớn.

Tiết lộ sau trận đấu, HLV Capello tỏ ra thất vọng: “Tôi biết các cầu thủ thường gặp vấn đề về tâm lý khi thi đấu tại sân nhà Wembley, thế nhưng tôi thấy điều gì rất khác thường ở các cầu thủ khi họ khởi động và tôi biết đội tuyển sẽ chơi không tốt”. Đúng như linh cảm của ông, dưới áp lực của 75 nghìn khán giả, tuyển Anh chơi vật vờ không có đường nét phối hợp sắc sảo nào. Bàn thắng phút 35 chỉ là một pha tỏa sáng đúng lúc của Young và đó là tất cả những gì họ làm được. Thậm chí ĐT Anh có thể bị gỡ hòa nếu Earnshaw không bỏ lỡ cơ hội trước khung thành đã mở ở phút 77, và cũng chẳng thể thảnh thơi như bây giờ.

Ông Capello tỏ ra ngán ngẩm khi các học trò tập một kiểu và thi đấu một kiểu: “Chúng tôi đã tập luyện rất tốt, nhưng khi vào trận thực sự thì rất khác. Yêu cầu của tôi là luôn phải có 3 cầu thủ trước khung thành đối phương nhưng trong trận chỉ có 1. Nếu hôm nay là một đối thủ có kinh nghiệm thì tuyển Anh sẽ bị trừng phạt”. Qua phân tích, giới chuyên môn nhận thấy rằng chính sự yếu kém của Lampard ở khu trung tuyến khiến ĐT Anh chơi bị động và mất sự liên kết. Trong khi đó, ở bên kia chiến tuyến, tiền vệ Ramsey chơi rất tốt và thường xuyên có những đường chuyền đặt ĐT Anh vào thế báo động.

Từ những phân tích ấy có thể thấy rằng, ĐT Anh bây giờ đang cần một sự thay đổi, các ngôi sao, công thần một thời đang ở trước viễn cảnh phải tích cực cạnh tranh để có một suất đá chính chứ không thể cứ đỏng đảnh như trước. Trong một động thái mới nhất, báo chí xứ sở sương mù đã tiết lộ thông tin về việc HLV Capello chuẩn bị cho một cuộc cách mạng ở tuyển Anh. Theo đó, ông sẽ thẳng tay gạt những công thần nhưng không đủ phong độ, đồng thời gọi vào ĐT những tân binh trẻ có triển vọng và những ngôi sao vẫn phải lao động cật lực để giành một vị trí đá chính. Theo tiết lộ của tờ The Sun thì sắp tới 3 cầu thủ bị “sa thải” sẽ là Lampard, Barry và Milner. Những ngôi sao như Cole, Rio Ferdinand phải cố gắng tìm một suất đá chính với những đàn em mới nổi. Sắp đến, ĐT Anh sẽ xây dựng xung quanh những hạt nhân như Gary Cahill, Stewart Downing, Ashley Young, Chris Smalling, Theo Walcott và Jack Wilshere. Bộ ba của Manchester United là Danny Welbeck, Phil Jones và Tom Cleverley cũng nằm trong kế hoạch cải tổ của ông Capello.

Rõ ràng động thái này là hết sức tích cực vì nó sẽ làm tươi mới bộ mặt cũng như tạo ra động lực cạnh tranh cho ĐT. Điều này không những giúp ĐT Anh tươi tắn hơn mà có thể giúp họ có thể tránh khỏi một “thảm họa” như đã từng xảy ra ở Nam Phi năm ngoái.

LÊ MINH