11:09, 14/09/2011

Mãi một tình yêu với những người lính đảo

Thời gian qua, nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp (Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh) đã cho ra đời nhiều ca khúc hay về Trường Sa, để lại ấn tượng trong lòng công chúng.

Thời gian qua, nữ nhạc sĩ (NS) Quỳnh Hợp (Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh) đã cho ra đời nhiều ca khúc hay về Trường Sa, để lại ấn tượng trong lòng công chúng. Mới đây, tại lễ công bố các công trình “Góp đá xây Trường Sa” được tổ chức ở Bộ Tư lệnh Vùng D Hải quân, NS Quỳnh Hợp xuất hiện với tư cách khách mời của chương trình. Nhân dịp này, phóng viên Báo Khánh Hòa đã có cuộc trò chuyện với NS xung quanh những ca khúc của chị về Trường Sa.

- P.V: Trong “gia tài” âm nhạc của chị có khá nhiều album với các đề tài khác nhau như thiếu nhi, tuổi học trò, các vùng quê, tình yêu… Vậy, duyên cớ nào đưa chị đến với việc sáng tác những ca khúc về Trường Sa?

- NS Quỳnh Hợp: Nghe em hát ở Trường Sa là ca khúc đầu tiên tôi viết về Trường Sa cách đây đã 23 năm (tháng 3-1988). Lúc đó tôi đang là sinh viên năm thứ nhất Khoa Sáng tác của Nhạc viện Hà Nội (nay là Trường Quốc gia Âm nhạc Việt Nam). Thời đó, cả đất liền sôi sục tinh thần yêu nước sau sự kiện 14-3-1988 ở đảo Gạc Ma - Len Đao. Bài hát là những tình cảm nhẹ nhàng gửi gắm qua giai điệu ngọt ngào của âm hưởng quan họ, nhưng cũng đầy ý chí quyết tâm bám trụ của những người lính đảo. Rồi thỉnh thoảng, khi bắt gặp đâu đó hình ảnh của những người lính biển, tôi cũng viết… Nhưng viết liên tục hơn là từ tháng 4-2010, với những hình ảnh mới mẻ, gần gũi và ấm tình đảo xa - đất liền; một sức sống mới đang trỗi dậy nơi đảo xa gợi cho tôi nhiều cảm xúc và tôi đã viết được một số bài hát. Tháng 9-2010, tôi và NS Nguyễn Hồng Sơn đã ra mắt album Trường Sa giữa trùng khơi sóng. Album giới thiệu đến đông đảo nhân dân cả nước hình ảnh mới mẻ, trẻ trung, hiện đại của bộ đội Hải quân thời đại mới và đã được Quân chủng Hải quân đón nhận nồng nhiệt như: Lính đảo đợi mưa (thơ Trần Đăng Khoa), Đảo chân mây (thơ Hồng Oanh), Nhớ đêm Trường Sa (thơ Thanh Yến), Mùa xuân nơi Trường Sa (thơ Nguyễn Hữu Quý)… Đó là những bài hát được viết khi tôi chưa đến Trường Sa. Những ca khúc ấy là những cảm nhận, tưởng tượng, yêu thương, ngưỡng mộ và hy vọng.

 Nhạc sĩ Quỳnh Hợp.

Tháng 5-2011, khi tôi cùng NS Nguyễn Hồng Sơn có chuyến ra thăm Trường Sa trở về, Quân chủng Hải quân đã trao giải A cho 2 ca khúc trong album là Lính đảo đợi mưa và Sức sống Trường Sa (nhạc Nguyễn Hồng Sơn, thơ Đoàn Vũ Vinh).

- P.V: Viết về Trường Sa, chị là NS có sức viết khỏe và sự thực những ca khúc của chị về Trường Sa trong thời gian gần đây đã tạo được ấn tượng đối với công chúng, nhất là với những người lính biển. Động lực nào giúp chị làm được điều đó?

- NS Quỳnh Hợp: Đúng, tôi đang sở hữu nhiều ca khúc về Trường Sa và đang viết tiếp để hưởng ứng cuộc thi “Đây biển Việt Nam” do báo Vietnamnet phối hợp với Hội Nhà văn, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức. Để những ca khúc của mình gây được ấn tượng đối với công chúng như vậy, có lẽ vì những ca khúc ấy của tôi đã nói lên được tiếng nói chung và tình cảm của nhiều người trước biển, đảo hôm nay.

- P.V: Trong rất nhiều tên ca khúc của mình, chị thường gắn với hai chữ “Trường Sa” như: Mùa xuân nơi Trường Sa, Nghe em hát ở Trường Sa, Nhớ đêm Trường Sa, Với Trường Sa… Phải chăng, Trường Sa trong trái tim chị là một điều gì thật đặc biệt?

- NS Quỳnh Hợp: Không chỉ với tôi mà với nhiều người, Trường Sa không chỉ là cái gì đó rất đặc biệt mà nó còn rất thiêng liêng. Với những ai đã đến, sẽ càng yêu thương, cảm phục và mong được trở lại Trường Sa; với những ai chưa đến, đó là niềm ước ao, ngưỡng vọng. Dù đã đến hay chưa thì Trường Sa luôn trong trái tim mỗi người Việt Nam. Đặt tên ca khúc có từ Trường Sa bởi đó chính là chủ thể mà tôi muốn nói tới được biểu cảm một cách trực diện nhất tới người nghe.

- P.V: Khi viết về Trường Sa, chị chú ý nhất đến điều gì? Màu sắc âm nhạc trong những ca khúc về Trường Sa của chị thường theo phong cách nào?

- NS Quỳnh Hợp: Trước hết, nó phải được bắt đầu từ những cảm xúc chân thành của mình với những gì trước đây đã được nghe - xem - đọc và giờ là đến và tận mắt chứng kiến với niềm yêu thương, ngưỡng mộ, tự hào… Sau nữa, những ca khúc ấy phải được thể hiện đa dạng về tính chất âm nhạc với pop, dance, ballad, rồi cả không khí hiện đại, cuồng nhiệt của rock, hiphop - rap… để nhiều đối tượng thính giả có thể đón nhận.

- P.V: Nhiều ca khúc của chị, phần lời được phỏng thơ của một số nhà thơ, sự “kết duyên” này đã mang đến hiệu quả như thế nào?

- NS Quỳnh Hợp: Đó là cách chung tay làm cho Trường Sa ngày thêm vững mạnh. Ca khúc phổ từ những bài thơ hay về Trường Sa sẽ giúp người nghe cảm nhận đa diện, sinh động về Trường Sa. Nhưng trước hết, những bài thơ ấy phải nói trúng những gì mình đang muốn bày tỏ. Việc “kết duyên” ấy làm cho tác phẩm có ảnh hưởng sâu rộng hơn, lâu dài hơn và hiệu quả hơn.

- P.V: Hiện nay, chị đã hoàn tất 2 album về Trường Sa và bộ đội Hải quân trong khoảng thời gian gần 4 tháng. Chị có thể chia sẻ với độc giả Báo Khánh Hòa về điều này?

- NS Quỳnh Hợp: Đó là 2 album về biển đảo và bộ đội Hải quân của tôi và NS - Đại tá Nguyễn Hồng Sơn. 2 album này sẽ ra mắt đầu tháng 10-2011 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23-10-1961 - 23-10-2011). Đây là những album đậm không khí biển, đảo, vừa trữ tình vừa hiện đại. Những ca khúc rock, hiphop - rap sẽ làm cho âm nhạc biển, đảo gần gũi, sinh động hơn, nhất là đối với các bạn trẻ để tất cả chúng ta cùng hướng về đảo xa, sẻ chia với những người lính đang ngày đêm giữa trùng khơi sóng gió.

- P.V: Những dự định của chị sắp tới về Trường Sa là gì?

- NS Quỳnh Hợp: Có lẽ tôi sẽ viết tiếp những ca khúc về những người lính biển nhưng đa dạng hơn, nhiều góc nhìn hơn và bao quát được những đặc thù, nhiệm vụ của bộ đội Hải quân trước tình hình mới. Nhiều tác giả thơ đã gửi cho tôi những bài thơ viết về Trường Sa, về biển Đông và hy vọng từ đó sẽ được cất lên thành giai điệu.

- P.V: Xin cảm ơn nhạc sĩ.

Nhân Tâm (Thực hiện)