05:09, 21/09/2011

“Mùa sen” trĩu nặng tình đời

Từ ngày 17 đến 27-9, tại Champa Island Resort & Spa (số 304 đường 2-4, TP. Nha Trang) diễn ra triển lãm tranh với chủ đề “Mùa sen” của họa sĩ Nguyễn Liêu.

Từ ngày 17 đến 27-9, tại Champa Island Resort & Spa (số 304 đường 2-4, TP. Nha Trang) diễn ra triển lãm tranh với chủ đề “Mùa sen” của họa sĩ Nguyễn Liêu. Đến với không gian triển lãm, công chúng yêu hội họa có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế của sen. Vẻ đẹp đó hiện hữu một cách sinh động trong cảm xúc và tình đời trĩu nặng của người họa sĩ.

Cách đây hơn 2 năm, khi những “ồn ào” về việc bình chọn quốc hoa chưa xuất hiện, họa sĩ Nguyễn Liêu đã âm thầm bắt tay vào việc vẽ nên những bức tranh về sen để thỏa mãn tình yêu, tâm trạng và tỏ bày quan niệm sống của mình. “Một lần, tình cờ nhìn thấy những bông sen trong đồng, bất chợt tôi thấy trong lòng tràn ngập cảm xúc mới lạ. Tôi đã ngồi suốt cả buổi chiều để ngắm sen, tận hưởng niềm xúc cảm đó và thấy mình cần phải thể hiện cảm xúc ấy bằng ngôn ngữ hội họa. Chính vì vậy, tôi đã bắt tay vẽ những bức tranh đầu tiên về sen”. Duyên may đã mang đến cho người họa sĩ có được một cách nhìn khác về sen và anh đã biết nắm lấy điều đó để cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật để lại nhiều ấn tượng trong lòng công chúng. “Khi vẽ về sen, trong tôi luôn tâm niệm đó phải là một cái gì khác so với những gì mình đã biết, đã nghe về sen. Sen trong tranh của tôi không xa lạ, kỳ bí, tĩnh tại mà thực sự gần gũi, giản dị và luôn ở trạng thái vận động. Có thể xem sen như một hình ảnh tượng trưng cho bóng dáng của một người thiếu nữ vừa trong sáng, tinh khôi nhưng cũng ẩn chứa những lo toan, bận bịu giữa cuộc đời”. Nhìn họa sĩ Nguyễn Liêu vẽ sen bằng chất liệu sơn dầu với những nét cọ mềm mại, nhuần nhị nhưng cũng hết sức thô ráp, gồ ghề, góc cạnh, người xem có thể hiểu được phần nào dụng ý của tác giả. Chất triết lý mang màu sắc tôn giáo trong các tác phẩm hội họa về sen dường như đã bị phá bỏ trong những sáng tác của Nguyễn Liêu. Thay vào đó, người xem có thể cảm nhận được hơi thở của cuộc sống, những xúc cảm tình đời, tình người mộc mạc, dung dị như giục giã, thúc hối chúng ta biết trân trọng những khoảng thời gian đang vận động không ngừng.

Công chúng yêu hội họa thưởng thức tranh của họa sĩ Nguyễn Liêu.

Ban đầu, họa sĩ Nguyễn Liêu vẽ tranh về sen chỉ là sự thể hiện cái tôi nghệ thuật chứ không nghĩ đến việc triển lãm. Thế nhưng, khi lần lượt 17 bức tranh được hoàn thành và mỗi bức mang những dáng dấp, cảm xúc khác nhau thì thành công đã đến với anh. “Trong nghiệp họa sĩ, điều sợ nhất chính là sự lặp lại chính mình. Vì thế, để mở một triển lãm mang tính chuyên đề là điều rất khó. Cảm xúc của con người về một điều gì đó thường có hạn, trong khi triển lãm luôn đòi hỏi có đủ số lượng tranh cần thiết và chất lượng tranh cũng phải đạt đến một trình độ nhất định”, họa sĩ Nguyễn Liêu bày tỏ. Một bầu cảm xúc tràn đầy kết hợp với bút pháp nghệ thuật sâu sắc cùng khả năng làm chủ chất liệu chính là thành công của Nguyễn Liêu. Nếu bức Sen 1 có kích thước lớn nhất trong triển lãm (1,2m x 1,5m) được tác giả thực hiện đầu tiên với thời gian lâu nhất, cho thấy vẻ đẹp trong trắng, tươi nguyên của những bông sen trong đồng thì đến bức Sen 2, người ta lại thấy tâm trạng thổn thức của tác giả trước sự trôi chảy của thời gian. Hoa sen, búp sen vẫn còn tươi non đó nhưng dường như lớp màu thời gian đang xâm chiếm; như có một thông điệp vang lên: hãy sống bằng tất cả năng lượng thanh xuân để không có gì phải hối tiếc trước thời gian. Với bức Sen 15, tác giả thể hiện ý chí vươn lên, biết vượt qua hoàn cảnh để làm đẹp cho đời. Những gương sen như đang cố dâng hiến hết chút sinh lực cuối cùng cho cuộc sống, một nụ cười mãn nguyện làm sáng bừng không gian của những ngày Đông. Bức Sen 18 là cảm giác viên mãn, giàu sức sống, một tương lai tươi sáng đang đón chờ tất cả những ai biết yêu và quý trọng sự sống…

Với họa sĩ Nguyễn Liêu, sen chỉ đẹp khi ở trong đồng cũng như con người sống giữa xã hội. Có lẽ vì thế, mỗi bức vẽ về sen của họa sĩ luôn khiến người xem phải vương vấn trong lòng. Điều chiêm nghiệm ở đây không phải là những giáo lý cao siêu, những kỳ bí. Vẻ đẹp của sen ở đây chính là cuộc sống, thái độ sống của mỗi người giữa những biến động của cuộc đời. Triển lãm Mùa sen, nhưng đó không phải là mùa theo trình tự thời gian mà là mùa của cảm xúc, của những nỗi niềm, mùa của tình đời và tình người.

NHÂN TÂM