06:09, 27/09/2011

Thêm những bài thử mới

Mùa giải năm nay, Man City đã cho thấy sự khác biệt so với chính họ ở mùa bóng trước bằng những dấu ấn ở Premier League.

Mùa giải năm nay, Man City đã cho thấy sự khác biệt so với chính họ ở mùa bóng trước bằng những dấu ấn ở Premier League. Thế nhưng, ở đấu trường Champions League, họ lại chưa thể hiện được gì nhiều. Chính vì vậy, cuộc đối đầu với Bayern Munich ở nước Đức diễn ra rạng sáng 28-9 trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 vòng bảng sẽ là liều thuốc thử mạnh cho đội bóng tân binh ở sân chơi Champions League. Trong khi đó, ở một trận đấu khác, Valencia cần phải vượt qua “bài toán” Chelsea mới có thể tiếp tục khẳng định mình…

Mùa giải năm nay, Man City đã lột xác với một hình ảnh hoàn toàn mới với 6 trận thắng và chỉ chịu khuất phục trước nhà vô địch bóng đá Anh Manchester United. Nhưng đó là ở sân chơi trong nước (Carling Cup, Premier League), trước những đội bóng hạng trung, còn ở Champions League lại hoàn toàn là một sân chơi khác mà ngay ở màn chào sân mới, Man City đã học được điều đó. Dẫu vậy, ngay cả khi học được bài học đó, nó cũng không phải để dành cho cuộc đối đầu tới của Man City với một bài test thực sự ở nước Đức - nơi họ có chuyến làm khách trên sân của Bayern Munich trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League, và cũng là tâm điểm của lượt trận này.

Khó khăn đang chờ đợi Man City ở nước Đức

Với sự chuẩn bị tốt về lực lượng, cụ thể là bổ sung thêm những bản hợp đồng đắt giá nhưng tỏ ra hiệu quả, cho thấy về thực lực, Man City chẳng cần e dè đối thủ nào. Bộ khung của họ khá vững chắc với sự cầm trịch vững vàng của bộ tứ Aguero - Silva - Nasri - Dzeko, chưa kể sự trở lại ấn tượng của Balotelli, thể hiện bằng cú đúp của anh trong trận thắng Everton cuối tuần qua. Vấn đề là kinh nghiệm và bản lĩnh của các cầu thủ Man City trước những đối thủ mạnh ở một đấu trường khắt nghiệt như Champions League. Ở trận đầu tiên gặp đội bóng Napoli, Man City đã phải rất chật vật mới giữ lại được 1 điểm trên sân nhà, và người ta cũng có thể thông cảm cho một Man “xanh” chưa hết lúng túng trong lần đầu ra mắt. Nhưng trước một Bayern Munich dạn dày kinh nghiệm và đầy bản lĩnh đang khát khao chinh phục cúp Champions League thứ 5, lại ngay tại đất Đức, Man City sẽ còn gặp khó hơn nhiều, mà đây mới là lúc người ta sẽ biết rõ thực lực của đội bóng thành Manchester. Suy yếu ở cuối mùa giải năm ngoái để rồi kết thúc với vị trí thứ 3, nhưng vị trí dẫn đầu ở Bundesliga mùa này cho thấy Bayern đang hồi sinh mạnh mẽ, mà chiến thắng 3-0 trước á quân mùa giải trước là Bayer Leverkusen cuối tuần qua đã cho thấy điều đó. Và vì thế, kiếm được một điểm trên sân của “Hùm xám” cũng đã là một thành công cho Man City, nếu biết rằng sân Allianz Arena là nơi mà những năm qua, các đội bóng của Anh đã 8 lần, trong đó ngay cả người anh em cùng thành phố với Man City là Manchester United đã có đến 4 lần thất bại trong việc nỗ lực giành chiến thắng Bayern; nhất là khi Bayern đang rất tự tin với chiến thắng 2-0 trước Villarreal ở lượt trận đầu và vững vàng ngôi đầu bảng ở Bundesliga.

Một cặp đấu đáng chú ý khác ở lượt trận này là cuộc đối đầu giữa Valencia và Chelsea diễn ra sau đó 1 ngày. Đại diện bóng đá Anh Chelsea đang có khởi đầu suôn sẻ ở trận ra quân (thắng Bayer Leverkusen) và tạm đứng đầu bảng E. Thêm vào đó, chiến thắng 4-1 trước Swansea cuối tuần qua đã cho thấy khả năng hồi phục rất tốt của các cầu thủ Chelsea sau trận thua Manchester United ở vòng 5 Premier League. Ở trận đấu này, người ta đang hướng con mắt vào sự trở lại lần đầu tiên của tiền vệ cánh Juan Mata trên sân của đội bóng cũ Valencia sau gần 1 tháng chuyển đến Stamford Bridge với cái giá 30 triệu bảng, nơi Mata đã hòa nhập rất tốt với đồng đội mới. Thế nhưng, Fernando Torres vẫn là cái tên tâm điểm của mọi sự chú ý. Ở lượt trận đầu, tuy không trực tiếp ghi bàn nhưng Torres đã được tán dương rất nhiều trong vai trò là người kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Điều đáng mừng là sau trận đấu đó, tiền đạo người Tây Ban Nha dần tìm lại cảm giác ghi bàn sau nhiều tháng “tịt ngòi”, cụ thể là 2 trận liên tiếp gần đây ở Premier League, anh đều ghi bàn thắng. Việc Torres đang vào phom cùng với chiến thắng đậm đà trước Swansea như tiếp thêm đà hưng phấn cho Chelsea trên con đường tiếp tục khẳng định mình ở bảng E cho dù trở ngại giữa tuần này của họ là Valencia.

Về phía Valencia, tuy đã bán đi David Villa, David Silva và gần đây là Juan Mata nhưng họ vẫn là một tên tuổi mạnh của La Liga, chỉ sau Barca và Real Madrid. Thậm chí, họ đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ với vị trí đứng đầu La Liga mùa này sau 3 trận thắng và trận hòa ấn tượng trước Barca giữa tuần qua. Thế nhưng, Valencia bất ngờ để sẩy chân với trận thua 0-1 trước Sevilla cuối tuần qua. Nhưng điều đó không có nghĩa Chelsea có thể xem thường, cho dù Valencia sẽ không có sự phục vụ của tiền đạo Roberto Soldado, bởi chắc chắn đại diện của Tây Ban Nha sẽ cố gắng hết sức để có được 3 điểm sau trận hòa không bàn thắng với KRC Genk ở lượt đầu để kiếm lợi thế. Thế nên, cuộc so tài giữa đại diện của 2 giải bóng đá mạnh nhất châu Âu là Premier League và La Liga là trận đấu được đón đợi và hứa hẹn sẽ có nhiều cái để xem.

B.T