04:09, 08/09/2011

Lung linh những vần thơ của người lính biển

Trường Sa - nơi mỗi chúng ta khi nhắc đến đều hình dung về một miền biển đảo đầy gian khó trước bão táp, phong ba. Nhưng bên trong một Trường Sa kiên cường,...

Trường Sa - nơi mỗi chúng ta khi nhắc đến đều hình dung về một miền biển đảo đầy gian khó trước bão táp, phong ba. Nhưng bên trong một Trường Sa kiên cường, anh dũng đối mặt với “sóng gió quân thù” là tâm hồn đầy chất thơ của những người lính đang ngày đêm dạn dày sương gió. Những vần thơ của người lính biển mộc mạc, chân tình nhưng rất đỗi lung linh và sáng bừng sức sống.

Có dịp đến với Trường Sa, mỗi chúng ta đều có thể bắt gặp những vần thơ của người lính biển. Thơ của người lính được chép đầy trong những quyển sổ tay; được lồng vào những lá thư gửi về người thân; được “tuyển chọn” đưa vào báo tường của đơn vị… Dường như ở Trường Sa, bất cứ ai cũng có thể làm thơ và làm thơ hay. Trên chiến hào, bên công sự, nơi trạm gác… những vần thơ vẫn luôn bay bông, sáng lung linh cùng tâm hồn người lính. Thơ của người lính biển mộc mạc, hồn nhiên nhưng cũng rất trữ tình, bay bổng những cung bậc cảm xúc. Người lính làm thơ rất thật, đó chính là tâm tư, tình cảm của các anh trong những ngày tháng xa đất liền để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng canh giữ biển trời nơi hải đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Đọc thơ của các anh, chúng tôi càng thấu hiểu thêm nét hào hùng, lãng mạn nhưng cũng rất gần gũi, thân thương về hình tượng anh bộ đội Cụ Hồ từng được phản ánh trong những tác phẩm của các nhà thơ: Quang Dũng, Nguyễn Đình Thi, Phạm Tiến Duật…

Những vần thơ của người lính biển luôn để lại ấn tượng sâu sắc với những ai đã từng được đọc.

 

Thơ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của những người lính biển. Các anh làm thơ về Đảng, về Bác Hồ, về mùa Xuân, quê hương, về tình đồng đội, tình yêu lứa đôi… Từ những vần thơ ấy toát lên nguồn cảm xúc dâng trào đối với mọi người. Chúng tôi từng có dịp được chính những người lính ở Trường Sa đọc cho nghe những câu thơ của các anh sáng tác. Trong tiếng sóng biển ồn ào không dứt, những câu thơ vang lên có sức lôi cuốn kỳ lạ. Từ những vần thơ ấy cho chúng ta thấy cái nhìn của người lính về Trường Sa như một người mẹ bao dung, nhân hậu và những con sóng được ví như những bông hoa: Mẹ Trường Sa có đủ các loại quà/Nhưng lính đảo các anh đứa nào cũng nhỏ/Hoa sóng hòa màu nhớ nhung trắng nở/Mơ về em những buổi tan trường…” (Xuân Trường Sa, sáng tác: Công Trí - xã đảo Sinh Tồn).

Ở nơi biên đảo xa xôi ấy, trong trái tim mỗi người lính luôn hiện hữu hình ảnh thiêng liêng về Đảng, về Bác Hồ: Một dân tộc bao năm trời nô lệ/Nhân dân một cổ hai tròng lầm than/Bao chiến sĩ anh hùng đứng dậy/Vẫn chưa tìm được ánh sáng đường xa/Rồi tra tấn tù đày man rợ/Hòng nhấn chìm lòng yêu nước của ta/Bỗng đêm tối ánh hào quang chói lọi/Đảng ra đời, Bác dẫn lối đi… (Ơn Đảng, sáng tác: T.Quốc - pháo thủ ở xã đảo Sinh Tồn). Thơ của những người lính đảo không có sự câu nệ, kiểu cách. Các anh làm thơ một cách hồn nhiên và xem thơ như một phương tiện không chỉ để gửi gắm nỗi lòng mà còn để ghi lại những cảm xúc, những hình ảnh thân thương của cuộc sống sinh hoạt trên đảo. Có lẽ vì thế, thơ của các anh thường chứa đựng sự dí dỏm, tinh nghịch của những chàng trai tuổi mới lớn nhưng đó cũng là cái nhìn sâu sắc của các anh trước cuộc đời: Giá mà có một cơn mưa/Để đồng đội hết mong chờ ngày đêm/Để hoa tàn nở canh hôm/Cho nền cát trắng ướt mềm bàn chân… (Ước mơ của lính). Đọc thơ của những người lính biển, điều khiến nhiều người xúc động và ấn tượng nhất chính là những câu thơ viết về tình yêu của các anh. Giữa nơi trùng dương ấy, các anh vẫn tha thiết một nỗi lòng son sắt với những “bóng hồng” nơi đất liền. Đó có thể là một tình yêu chớm nở, cũng có khi những băn khoăn trước tình yêu trong xa cách và có lúc là niềm hân hoan khi nhận được lá thư của người mình yêu… Có lẽ, càng ở những nơi khó khăn, gian khổ thì tình yêu người lính càng mặn nồng, sâu đậm. Tình yêu chính là nguồn lực mãnh liệt giúp các anh vững chãi nơi đầu sóng ngọn gió: Anh xa em như đất liền xa đảo/Vẫn đêm đêm sáng bóng hình em/Em nhẹ bước sao lòng rạo rực thế/Xa em rồi anh càng thấy yêu hơn… (Xa em, sáng tác: H.Hoàng - chiến sĩ trên đảo Đá Tây).

Từ những bài thơ của người lính biển, mỗi chúng ta càng thấy yêu quý hơn phẩm chất cao đẹp của những người lính Cụ Hồ. Dù ở trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn, thử thách nào, các anh vẫn toát lên bản lĩnh, tinh thần kiên cường bất khuất và tâm hồn lạc quan yêu đời. Có các anh, chúng ta càng thấy yên lòng khi biển đảo cương vực Tổ quốc được giữ vững.

NHÂN TÂM