01:09, 08/09/2011

Vovinam Khánh Hòa tham gia để thử sức

Với mục tiêu chủ yếu là cho các vận động viên trẻ đi cọ xát, học hỏi kinh nghiệm thi đấu, do vậy, việc giành được 2 chiếc Huy chương Đồng....

Với mục tiêu chủ yếu là cho các vận động viên (VĐV) trẻ đi cọ xát, học hỏi kinh nghiệm thi đấu, do vậy, việc giành được 2 chiếc Huy chương (HC) Đồng tại Giải vô địch Vovinam toàn quốc diễn ra tại Phú Yên (từ ngày 2 - 7-9) của các VĐV trẻ Khánh Hòa được coi là thành công, động lực lớn cho chặng đường phát triển tới.

 Việc duy trì các giải đấu phong trào sẽ là nền tảng cho sự phát triển vovinam Khánh Hòa trong các giải đấu toàn quốc sắp tới.

Vừa qua, tại Nhà Thi đấu Thể dục thể thao Phú Yên diễn ra giải vô địch Vovinam toàn quốc năm 2011. Giải đấu năm nay quy tụ hơn 360 VĐV đến từ 28 đơn vị, tỉnh thành, ngành của cả nước. Tại giải, các VĐV tham gia tranh tài ở 2 nội dung đối kháng và biểu diễn quyền thuật (ở các hạng cân) để cạnh tranh 44 bộ HC. Theo Liên đoàn Vovinam Việt Nam (VVF), đây là giải đấu có số lượng VĐV các đoàn tham dự đông nhất từ trước đến nay. Bởi ngoài việc kiểm tra, đánh giá chất lượng VĐV Vovinam tại các tỉnh, thành trong cả nước, giải đấu còn là cơ hội để VVF lựa chọn các VĐV xuất sắc đưa vào đội tuyển Vovinam quốc gia thi đấu tại SEA Game 26 và giải Vovinam châu Á lần 2 năm 2011. Theo đánh giá của giới chuyên môn, giải năm nay được coi là đấu trường sôi động nhất của bộ môn võ thuật Việt võ đạo. Bởi, ngoài sự góp mặt của các “ông lớn” của làng Vovinam Việt là TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Quân đội... giải đấu này còn ghi nhận sự vươn lên đầy bất ngờ của các đơn vị mới có phong trào phát triển khá mạnh và một số đội tuyển mới được thành lập tại các tỉnh, thành như: Vĩnh Long, Yên Bái, Tây Ninh, Bình Định, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế…

Tham dự giải đấu lần này, đoàn vovinam Khánh Hòa có 11 VĐV nam, nữ tranh tài ở cả 2 nội dung quyền thuật và đối kháng. Theo ông Phạm Chí Sơn, Huấn luyện viên trưởng đoàn Vovinam Khánh Hòa, hầu hết các VĐV của tỉnh tham dự giải này đều là những VĐV trẻ, lần đầu tiên thi đấu ở giải đấu quốc gia. Trong khi đó, chất lượng chuyên môn của giải đấu năm nay được đánh giá khá cao với sự góp mặt của khá đông các võ sĩ kỳ cựu của làng Vovinam Việt. Chẳng hạn, ở đoàn Đồng Nai, trong số 18 VĐV tham dự giải thì Vovinam Đồng Nai đã nắm chắc 2 chiếc HC Vàng nội dung đối kháng ở hạng cân 72 - 75kg của 2 võ sĩ Điểu Văn Sang và Nguyễn Văn Tuấn (mới đoạt HC Vàng tại giải vô địch Vovinam thế giới). Chính vì vậy, trước ngày xuất phát, đoàn Vovinam Khánh Hòa đã không quá đặt nặng mục tiêu cạnh tranh HC ở giải đấu năm nay. “Chúng ta chủ yếu là đi thử sức, tạo điều kiện cho các VĐV trẻ cọ xát, làm quen với môi trường thi đấu, học hỏi và nâng cao kinh nghiệm của bản thân” - ông Sơn cho biết. Chính điều đó đã tạo tâm lý, tinh thần thi đấu khá thoải mái cho các VĐV trẻ Vovinam tỉnh nhà. Và mặc dù chỉ giành được 2 chiếc HC Đồng ở nội dung quyền đơn luyện nam của võ sĩ Huỳnh Tấn Cường; biểu diễn quyền đồng đội nữ của bộ 3 võ sĩ Huyền - Tuyền - Linh, đây cũng được coi là sự thành công của các VĐV trẻ Vovinam Khánh Hòa. Thực tế mà nói, so với sự phát triển phong trào tập luyện và thi đấu Vovinam ở các địa phương khác, vovinam Khánh Hòa phát triển khá chậm. Bởi, bên cạnh những khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn lực (nhân tố con người) thì sự đầu tư cơ sở vật chất, chuyên môn cho các bộ môn võ thuật nói chung và Vovinam Khánh Hòa nói riêng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Chính vì vậy, tuy chỉ đạt 2 chiếc HC Đồng ở giải toàn quốc năm nay, song đó sẽ là động lực để Vovinam Khánh Hòa phát triển trong thời gian tới.

AN NHIÊN