09:09, 18/09/2011

Điền kinh Khánh Hòa “khát mỏ vàng”

Với bộ Huy chương Vàng duy nhất ở nội dung nữ tiếp sức 4x800m, đoàn điền kinh Khánh Hòa kết thúc giải điền kinh toàn quốc với vị trí thứ 12. Đây được coi là mùa giải không thành công của điền kinh Khánh Hòa khi “mỏ vàng” ở các nội dung thi đấu sở trường đều bị vuột mất…

Với bộ Huy chương (HC) Vàng duy nhất ở nội dung nữ tiếp sức 4x800m, đoàn điền kinh Khánh Hòa (ĐKKH) kết thúc giải điền kinh toàn quốc với vị trí thứ 12. Đây được coi là mùa giải không thành công của ĐKKH khi “mỏ vàng” ở các nội dung thi đấu sở trường đều bị vuột mất…

Khởi tranh từ ngày 9 đến 15-9 tại TP. Hồ Chí Minh, giải điền kinh toàn quốc năm nay quy tụ hơn 400 vận động viên (VĐV) đến từ 48 tỉnh, thành trong cả nước. Tại giải đấu, các VĐV tham gia tranh tài ở 50 nội dung (25 nội dung nam, 25 nội dung nữ), trong đó có 2 nội dung marathon và đi bộ 20km thi đấu tại huyện Cần Giờ. Theo Ban tổ chức, giải năm nay thu hút khá đông VĐV tranh tài; bởi ngoài việc kiểm tra chất lượng chuyên môn của các VĐV, giải đấu còn là bước chuẩn bị cho các VĐV đội tuyển điền kinh quốc gia trước thềm SEA Game 26 (diễn ra tại Indonesia vào tháng 11 tới).

Dự giải lần này, đoàn ĐKKH có hơn 15 VĐV tranh tài ở các nội dung chạy tiếp sức nữ 4x800m; tiếp sức nam 4x100, 4x200m; đơn nam, đơn nữ chạy ở các cự ly 100m, 200m, 3.000m, 5.000m, 10.000m và marathon… Theo bà Hoàng Thị Huyền Nga - Huấn luyện viên đội tuyển ĐKKH, tuy các VĐV đã nỗ lực thi đấu, song thành tích của ĐKKH không được tốt. Ngoài chiếc HC Vàng đạt được ở nội dung chạy tiếp sức 4x800m nữ của các VĐV Nguyễn Thị Mỹ Thoa, Nguyễn Thị Thu Cúc, Nguyễn Thị Bích Trâm sau khi cán đích với thành tích 9’10’’86, ở các nội dung thi đấu ở cự ly dài còn lại, các VĐV Khánh Hòa chỉ về ở vị trí thứ 2. Trong khi đó, ở các nội dung khác như: chạy 100m, 200m, nhảy cao, nhảy xa…, đoàn VĐV ĐKKH chỉ tham gia thi đấu cọ xát. Tuy nhiên, việc các VĐV ĐKKH không đạt được thành tích cao nhất ở giải năm nay cũng là điều dễ hiểu. Bởi lẽ, so với các đoàn VĐV tỉnh, thành cả nước và các VĐV thuộc đội tuyển quốc gia thì sự đầu tư, chuẩn bị của đội tuyển ĐKKH trước khi bước vào giải đấu này còn nhiều khó khăn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, điều kiện sân bãi tập luyện của các VĐV ĐKKH hầu như không có. Trước đây, mỗi lần chuẩn bị lực lượng cho giải đấu quốc gia, các VĐV ĐKKH thường tập luyện trên các đường chạy của Sân vận động 19-8 Nha Trang. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các đường chạy này xuống cấp trầm trọng nên không đảm bảo được việc tập luyện cho VĐV; vì vậy, đội thường phải thuê sân tập tại các địa phương khác. Điều đó phần nào ảnh hưởng đến việc tập luyện cũng như thành tích thi đấu của các VĐV. Trao đổi với chúng tôi, bà Nga cho biết: “Tuy được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành cho toàn đội đi tập huấn 10 ngày ở Phú Yên, 10 ngày ở TP. Hồ Chí Minh (đối với tổ cự ly trung bình - dài) và 40 ngày ở Phú Yên (đối với tổ cự ly ngắn), song như thế vẫn chưa “thấm tháp” gì so với việc đưa các VĐV đi nước ngoài tập huấn của các đội khác”. So với các giải đấu trước, thành công lớn nhất của ĐKKH là những chiếc HC Vàng, Bạc, Đồng của tổ cự ly dài. Trong tổng số 20 HC đạt được ở giải năm nay, các VĐV tổ cự ly dài giành được 4 HC Vàng (tiếp sức 4x800m), 13 HC Bạc (ở các nội dung đơn nam, nữ 3.000m, 5.000m và 10.000m), 2 HC Đồng (3.000m, marathon). Cũng theo bà Nga, điều đáng tiếc nhất của ĐKKH ở giải lần này chính là việc bỏ lỡ chiếc HC Vàng ở nội dung marathon nam của VĐV Nguyễn Đăng Đức Bảo. Lịch thi đấu dày, phải di chuyển nhiều nơi thi đấu đã khiến Đức Bảo không đảm bảo thể lực để tham gia tranh tài ở nội dung này.

Như vậy, sau 3 ngày tranh tài tại giải, đoàn ĐKKH chỉ đứng vị trí thứ 12 trên tổng số 48 đoàn tham dự. Đây được coi là mùa giải không mấy thành công của ĐKKH, khi “mỏ vàng điền kinh” đang ngày cạn dần.

AN NHIÊN