05:09, 09/09/2011

Sân chơi của những tay máy không chuyên

Được thành lập từ niềm đam mê và lòng tự tôn quê hương xứ Trầm Hương, hơn 1 năm qua, diễn đàn “Ánh sáng đẹp” đã trở thành nơi lui tới thường xuyên của những người đam mê nhiếp ảnh không chuyên ở Khánh Hòa.

Được thành lập từ niềm đam mê và lòng tự tôn quê hương xứ Trầm Hương, hơn 1 năm qua, diễn đàn “Ánh sáng đẹp” đã trở thành nơi lui tới thường xuyên của những người đam mê nhiếp ảnh không chuyên ở Khánh Hòa. Đến với diễn đàn, các thành viên không chỉ chia sẻ với nhau những tấm ảnh đẹp, những dòng máy ảnh lạ mà đó còn là nơi hội tụ của những tấm lòng biết sống vì cộng đồng.

Trong một lần “lang thang” trên mạng, tôi tình cờ bắt gặp địa chỉ www.anhsangdep.net với những bức hình đẹp về phong cảnh, cuộc sống đời thường của vùng đất Nha Trang, Khánh Hòa như: cảnh lao động của diêm dân, cầu Trần Phú, bãi biển Nha Trang, hồ cá Trí Nguyên, hội quán Hòn Chồng, khu di tích Tháp Bà Ponagar… Qua sự giới thiệu của một người bạn, chúng tôi có dịp tiếp xúc với ông Trần Hải Bình - một trong những người thành lập và quản lý diễn đàn “Ánh sáng đẹp”. Ông Bình chia sẻ: “Diễn đàn “Ánh sáng đẹp” là nơi hội tụ của những người gốc Khánh Hòa có chung niềm đam mê nhiếp ảnh. Hiện tại, diễn đàn có khoảng 900 thành viên trong toàn quốc, riêng số thành viên đang sinh sống, làm việc tại Khánh Hòa khoảng 100 người. Các thành viên trong diễn đàn đều là những người không chuyên về nhiếp ảnh nhưng có sở thích và niềm đam mê về loại hình nghệ thuật này”.

 Một chuyến đi thực tế sáng tác của các thành viên diễn đàn “Ánh sáng đẹp”.

Ra đời từ khoảng tháng 6-2010, diễn đàn “Ánh sáng đẹp” là nơi hội tụ và chia sẻ tình yêu đối với bộ môn “nghệ thuật ánh sáng”. Mỗi tháng 2 lần, các thành viên của diễn đàn tại Khánh Hòa lại tập trung để cùng nhau đi sáng tác. Sản phẩm từ các chuyến thực tế đó là những tấm hình đẹp về thiên nhiên, con người xứ Trầm Hương. Tuy không phải là dân chuyên nghiệp, nhưng trong sáng tác của mỗi thành viên đều thể hiện rõ phong cách, cá tính riêng. Với 2 đề tài chính mà các thành viên theo đuổi là phong cảnh và cuộc sống đời thường, hiện nay diễn đàn đã có hàng trăm bức ảnh đẹp với những góc máy độc đáo, ghi lại một cách chân thực những khoảnh khắc có một không hai trước sự biến ảo của ánh sáng tự nhiên. Một điều khá thú vị về các thành viên của diễn đàn là hầu hết đều chưa từng qua bất cứ một lớp học nào về nhiếp ảnh. Mỗi người tự mày mò, tìm hiểu những thông tin về nhiếp ảnh rồi truyền đạt kinh nghiệm cho nhau. Tuy mang tính chất tự phát, nhưng những tác phẩm của các thành viên đều giàu tính nghệ thuật và có nội dung khá sâu sắc.

Từ sự hội tụ đầy ngẫu nhiên về niềm đam mê nhiếp ảnh, các thành viên trong diễn đàn “Ánh sáng đẹp” đã cùng nhau thực hiện được nhiều việc làm mang lại lợi ích cho xã hội. Những tác phẩm của “Ánh sáng đẹp” đã có đóng góp rất lớn vào việc quảng bá hình ảnh Nha Trang, Khánh Hòa đến với bạn bè trong và ngoài nước. Có khá nhiều công ty lữ hành, website du lịch sử dụng tác phẩm của “Ánh sáng đẹp” để giới thiệu về phong cảnh, con người Khánh Hòa. Không chỉ vậy, với tinh thần tự nguyện, các thành viên của diễn đàn đã cùng nhau thực hiện những dự án nghệ thuật quan trọng mà gần đây nhất chính là triển lãm ảnh “Nha Trang xưa và nay” trong Festival Biển 2011. Nói về dự án này, ông Bình cho biết: “Khoảng tháng 2-2011, một thành viên trong diễn đàn có sở hữu bộ ảnh về Nha Trang những năm trước 1975. Từ đó, chúng tôi nảy sinh ý tưởng sẽ chụp lại theo đúng góc máy của các bức ảnh đó về hình ảnh Nha Trang bây giờ. Sau khi hoàn thành các công đoạn của dự án và nhận được sự đồng ý của lãnh đạo TP. Nha Trang, triển lãm “Nha Trang xưa và nay” ra mắt công chúng với 48 bức ảnh thuộc các đề tài phong cảnh về Nha Trang trước đây và hiện tại”. Hiện tại, các thành viên trong diễn đàn đang bắt tay vào thực hiện tập sách ảnh về những danh lam thắng cảnh ở Khánh Hòa. Sau dự án này, các thành viên trong diễn đàn sẽ tiếp tục thực hiện dự án chụp hình Nha Trang từ trên cao. Từ niềm đam mê nhiếp ảnh, các thành viên “Ánh sáng đẹp” đã cùng nhau chia sẻ nhiều điều có ích trong cuộc sống. Mỗi người đều xem diễn đàn như là nơi để gửi gắm tâm tư, tình cảm của mình.

Hơn 1 năm hoạt động, thời gian chưa phải là dài, nhưng đó là những ngày tháng thực sự ý nghĩa với mỗi thành viên diễn đàn “Ánh sáng đẹp”. Đây thực sự là địa chỉ thân tình của những người nhiếp ảnh không chuyên ở Khánh Hòa.

NHÂN TÂM