01:09, 09/09/2011

Đằng sau một chiến thắng…

Rạng sáng qua (7-9), người ta đã vỗ tay chúc mừng chiến thắng đầu tiên của đội tuyển Anh tại Wembley trong năm nay, cũng là chiến thắng thứ 2 liên tiếp, với 4 bàn thắng ghi được và không để lọt lưới bàn nào trong 5 ngày qua của “tam sư” tại vòng loại Euro 2012.

Rạng sáng qua (7-9), người ta đã vỗ tay chúc mừng chiến thắng đầu tiên của đội tuyển Anh tại Wembley trong năm nay, cũng là chiến thắng thứ 2 liên tiếp, với 4 bàn thắng ghi được và không để lọt lưới bàn nào trong 5 ngày qua của “tam sư” tại vòng loại Euro 2012. Đó là điều đáng ghi nhận cho cả thầy và trò ông Fabio Capello. Chỉ có điều, đằng sau chiến thắng đó vẫn còn đọng lại một khoảng trống...

Cuối cùng thì đội tuyển bóng đá Anh cũng có được chiến thắng đầu tiên trên sân nhà (trong khuôn khổ lượt trận vòng loại Euro 2012) trong năm nay sau 4 trận chỉ biết hòa và thua trước đó, và chỉ cách con đường đến Ba Lan - Ukraine có 1 điểm. Thế nhưng, chiến thắng trước Xứ Wales vẫn chưa thể tạo được sự yên tâm đối với những ai yêu mến đội bóng “tam sư”. Bởi ngay cả người trong cuộc là ông Fabio Capello - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển - cũng cho rằng đó là một chiến thắng may mắn và thừa nhận các học trò của ông cần phải cải thiện rất nhiều nếu muốn đi đến nấc thang cuối cùng tại Euro 2012. Chẳng biết có phải các tuyển thủ Anh thiếu tự tin ở trận này bởi do những áp lực như ông Capello đổ lỗi hay không, nhưng rõ ràng người ta chỉ thấy một “tam sư” thiếu sức thuyết phục và vẫn chưa lấy lại được vị thế mạnh mẽ của một đội bóng từng được giới chuyên môn đánh giá là ứng cử viên cho chức vô địch World Cup hơn 1 năm về trước. Vào cuối tuần trước, họ đã thực sự chơi tốt để giành chiến thắng 3-0 trước Bulgaria. Thế nhưng, chỉ sau đó ít ngày, dường như có một khoảng trống vô hình trong lòng đội bóng khi người ta chứng kiến các học trò của ông Capello phải vật lộn với đội bóng xếp thứ 117 trên bảng xếp hạng của FIFA mới có thể giành chiến thắng tối thiểu. Xem trận này, có cảm giác như các tuyển thủ Anh vẫn còn lúng túng trong cách giành chiến thắng ở Wembley, nơi họ đã không thể làm được trong 4 lần trước đó (với 3 trận hòa và 1 trận thua) kể từ sau World Cup 2010. Họ thi đấu như chẳng có gì truyền cảm hứng cho họ, với sự rời rạc, chậm chạp, thiếu sự tự tin ngay trên sân nhà.

 Ashley Young đã chơi khá tốt trong những trận đấu gần đây của “tam sư”.

Kể từ sau Vòng chung kết World Cup 2010, ông Capello đã bị chỉ trích rất nhiều, và rằng ông cần cải tổ đội bóng theo hướng trẻ hóa đội hình. Thực tế, ông đã dần đi theo con đường đó. Cuối tuần trước, ông đã sử dụng một số cầu thủ mới, thậm chí không cần đến trụ cột Lampard và họ đã thực sự chơi tốt trong trận thắng Bulgaria 3-0. Ở trận này, ông thầy người Italia tiếp tục đặt niềm tin vào các nhân tố mới, và công bằng mà nói, dấu ấn của những nhân tố mới là khá rõ. Bởi trong lúc các cựu binh hầu như mờ nhạt (theo chấm điểm của trang Goal.com, Ronney chỉ đạt 5,5 điểm, thậm chí Lampard và Cole còn dưới mức trung bình với 4,5 điểm), trái lại các nhân tố mới như Cahill, Stewart Dowing, Ashley Young, Milner lại thi đấu khá nổi bật (trong đó cao nhất là Dowing và Cahill 7 điểm, Young và Milner 6,5 điểm). Đặc biệt, sự lựa chọn Young và Downing ở 2 cánh là một bước tiến của ông thầy người Italia. Cả hai đều chơi ấn tượng trong những trận gần đây. Young đã có những dấu ấn khi ghi bàn thứ 3 trong 6 lần khoác áo đội tuyển trong năm nay, và Downing là người kiến tạo bàn thắng trong trận đấu rạng sáng qua. Chỉ có điều, việc đặt niềm tin vào tuyến trẻ là hướng đi đúng cho “tam sư” nhưng hiệu quả phát huy của nó đến nay là chưa đủ và họ vẫn còn cần thêm thời gian thử thách. Và trận đấu với Montenegro vào tháng tới - nơi tuyển Anh chỉ cần 1 điểm là đoạt vé chính thức vào vòng bảng - là cơ hội cho lớp cầu thủ trẻ thể hiện trước khi bước vào vòng chung kết, sân chơi chính thức với các anh hào, và sau đó xa hơn là đặt nền móng xây dựng nên 1 thế hệ vàng cho bóng đá Anh thay thế những cựu binh đã luống tuổi.

Chỉ cần 1 điểm nữa, Anh sẽ có mặt tại Ba Lan - Ukraine vào năm sau, và đó là nhiệm vụ chẳng quá khó khăn trước đội bóng Montenegro. Vấn đề là ai và khi nào mới có thể truyền cảm hứng cho các cầu thủ; khi nào đội bóng mới có thể sản sinh những cầu thủ với một tâm lý thi đấu vững vàng? Có lẽ ông Capello sẽ buộc phải tìm ra điều đó tại Ukraine và Ba Lan, sau khi đã học được nhiều điều từ World Cup năm ngoái ở Nam Phi. Nếu không, đó sẽ mãi là khoảng trống trong lòng đội bóng.

B.T