01:09, 30/09/2011

Vươn đến tầm huyền thoại

Chiến thắng trước một đối thủ chẳng mấy tên tuổi đến từ Belarus (trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League 2011-2012 rạng sáng 29-9) chẳng là điều gì quá to tát đối với Barca.

Chiến thắng trước một đối thủ chẳng mấy tên tuổi đến từ Belarus (trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League 2011-2012 rạng sáng 29-9) chẳng là điều gì quá to tát đối với Barca. Tuy nhiên, điều đáng nói là trận thắng này đánh dấu một kỷ lục mới cho người cầm quân và cầu thủ quan trọng nhất của Barca là Pep Guardiola và Messi…

Tiếp đón Bate ngay trên sân nhà, gần như Barca cầm chắc một chiến thắng. Và quả thật là thế vì đội bóng tý hon Bate không thể tạo ra được bất ngờ nào tại một sân chơi quá tầm của họ. Tuy nhiên, chiến thắng 5 sao này lại có ý nghĩa hết sức quan trọng với Huấn luyện viên (HLV) Pep và cầu thủ xuất sắc nhất của Barca thời điểm hiện tại Messi. Phải nói rằng, cả hai đều rất cần nhau và họ đã bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo để rồi cùng hướng đến một tầm cao mới. Với Pep, kể từ khi ông tiếp quản Barca từ tay của HLV Frank Rijkaard năm 2008, thành công liên tiếp đến với ông. Thành công ấy căn bản dựa vào triết lý bóng đá đẹp với lối đá tiqui taca điển hình. Tuy nhiên, nếu không có dàn cầu thủ chất lượng mà tiêu biểu là Messi thì triết lý ấy chỉ mãi là lý thuyết. Còn với Messi, mọi danh hiệu mà anh có được chỉ khi anh thi đấu cho Barca dưới sự chỉ đạo của HVL Pep. Điều hơi thất vọng là anh chưa thể tỏa sáng nhiều trong màu áo của đội tuyển quốc gia Argentina. Điều đó lại càng chứng tỏ tầm quan trọng của HLV Guardiola đối với Messi. Thành công tại Barca đưa cả HLV Guardiola lẫn Messi lên đỉnh cao vinh quang. Đối với họ, có một sự gắn bó chặt chẽ mà dường như họ là phần còn thiếu của nhau. Sự bổ sung hoàn hảo ấy đã giúp Barca hưởng lợi rất nhiều, và đến lượt mình, câu lạc bộ xứ Catalan cũng mang lại cho bộ đôi này vinh quang đến mức đáng kinh ngạc.

 

Với HLV Guardiola, trận thắng này là chiến thắng thứ 23/40 trận đã đấu và trở thành HLV trưởng Barca có nhiều trận thắng nhất ở Champions League. Trước đó, chỉ có Rijkaard cùng Van Gaal là người dẫn dắt Barca có được 22 chiến thắng ở đấu trường này. Tuy nhiên, thành tích này của Pep thật đáng nể vì thời gian cầm quân của ông còn rất ngắn. Vì thế, chắc chắn kỷ lục trên sẽ chưa dừng lại ở đó vì ông còn rất trẻ và sẽ còn rất nhiều thời gian để “đào sâu” kỷ lục trên.

Thế nhưng, phát biểu sau trận đấu trên, cả HLV Guardiola lẫn HLV của Bate là Viktor Goncharenko đều phải thừa nhận nhân vật đáng nói nhất sau trận đấu vẫn là Messi. Với 2 bàn thắng ghi được trong trận đấu này, Messi đã chính thức san bằng kỷ lục của người ghi bàn tốt thứ 2 cho Barca là Ladislao Kubala với 194 bàn thắng. Hiện Messi chỉ còn kém người đứng đầu là Cesar Rodriguez (với kỷ lục 235 bàn) chỉ 41 bàn nữa. Mùa giải mới bắt đầu và nếu giữ được phong độ ghi bàn đều đặn như hiện nay thì có lẽ kết thúc mùa bóng này, anh sẽ chính thức xô đổ kỷ lục này. Điều đáng kinh ngạc là anh đạt được thành tích trên trong một thời gian ngắn kỷ lục. Nếu như để ghi 194 bàn, Kubala phải mất 12 năm thì Messi chỉ cần có 7 năm. Còn Cesar Rodriguez phải mất hơn 10 năm mới ghi 235 bàn.

Với những thành tích này và thời gian còn lại rất dài trước mắt, có lẽ những thành tích mà cặp đôi Guardiola - Messi sẽ chinh phục cùng với Barca sẽ còn dài hơn rất nhiều. Họ sẽ vươn đến tầm huyền thoại ngay khi còn làm việc và thi đấu, điều không phải ai cũng làm được trong sự nghiệp của mình.

L.M