02:09, 19/09/2011

Phải hướng đến người hâm mộ

Cải tổ bộ máy Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Ban tổ chức giải, Hội đồng trọng tài hay tổ chức một giải đấu của các doanh nghiệp...

Cải tổ bộ máy Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Ban tổ chức (BTC) giải, Hội đồng trọng tài (HĐTT) hay tổ chức một giải đấu của các doanh nghiệp... chắc chắn sẽ không mang lại kết quả gì cho sự phát triển bóng đá nước nhà, nếu những người làm bóng đá không xác định được đối tượng duy nhất để phục vụ là người hâm mộ Những ngày qua được coi là những ngày “sóng gió” của nền bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sau 10 năm gầy dựng. Nếu Hòa Phát Hà Nội, một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh của “bầu” Long không chê V.League không còn phù hợp và chủ động rời bỏ sân chơi này thì có lẽ Hội nghị tổng kết mùa giải năm nay của VFF sẽ vẫn diễn ra suôn sẻ như mọi khi. Tuy nhiên, điều gì phải đến cũng đã đến. Từ bài phát biểu của “bầu” Kiên, cuộc chiến giữa những ông “bầu” (các chủ doanh nghiệp đầu tư cho bóng đá) và VFF được “châm ngòi” và trở thành tâm điểm gây xôn xao dư luận. Khó có thể nói chuyện ai đúng ai sai trong các cuộc tranh cãi gần đây giữa 2 tổ chức tạm gọi là “liên minh các ông “bầu”” và BTC nền bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Bởi lẽ, nếu cứ nhìn thẳng vào những diễn tiến, thực trạng hiện nay thì câu hỏi đặt ra là ai, điều gì đã làm cho nền bóng đá chuyên nghiệp nước nhà trở nên tai tiếng như hiện nay, nếu không phải là những người nắm giữ đồng tiền và quyền lực? Ngoài khoản đầu tư vài ba chục tỷ hàng năm cho đội bóng, các ông “bầu” còn thể hiện sự giàu có của mình bằng các hợp đồng chuyển nhượng cầu thủ thuộc hạng “khủng” hay các trận đấu bạc tỷ cho đội nhà để rồi các trận đấu V.League dần xuất hiện ngày càng nhiều những tiêu cực từ phía cầu thủ, các trọng tài, thậm chí từ phía đội bóng. Không ai có thể phủ nhận vai trò đầu tư của doanh nghiệp cho bóng đá hay vai trò quyền lực của VFF để sân chơi này theo quỹ đạo nhất định chỉ để hướng đến cái đích chung là sự phát triển của nền bóng đá nước nhà. Song những vai trò ấy với những cách nghĩ, cách làm tiêu cực lại đang là tác nhân gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung của nền bóng đá Việt Nam ở đấu trường khu vực.

Câu chuyện làm bóng đá “sạch” của “bầu” Kiên đưa ra nghe tưởng chừng có vẻ đơn giản chỉ là việc cải tổ lại bộ máy VFF... Liệu điều này có làm cho bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam khởi sắc hay không, đó là vấn đề cần phải bàn. Một cuộc “nổi loạn” của các ông “bầu”, một cuộc đại phẫu hay cải tổ lớn của VFF mà người ta đang chờ đợi liệu có giải quyết được vấn đề cốt lõi đang tồn đọng hay không thì chỉ có người hâm mộ mới đưa ra được câu trả lời. Bởi, thực tế là người hâm mộ đã quá ngán ngẩm với cảnh đến sân để xem các đội bóng “pha trò” ở giải đấu được coi là chuyên nghiệp như V.League hay hạng Nhất quốc gia. Do vậy, vấn đề hiện nay của bóng đá Việt Nam là làm sao để lấy lại niềm tin của người hâm mộ mới là điều quan trọng nhất cần phải làm. Theo ông Lê Tiến Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ Khatoco Khánh Hòa, sự bê bết của V.League hiện nay không chỉ đơn thuần là lỗi của BTC, HĐTT trong mỗi trận đấu. “Đó là lỗi của cả một hệ thống mà những người làm công tác quản lý như VFF đến các ông “bầu” của các Câu lạc bộ không thể chối bỏ trách nhiệm để tồn tại những ung nhọt này” - ông Tiến Anh nói.

Nếu bóng đá Việt Nam không hướng đến mục đích là phục vụ cho người hâm mộ, chắc chắn vài năm nữa sẽ không còn hình ảnh khán giả đến cổ vũ các trận đấu đông nghịt như thế này.

Theo như cách nói của ông Tiến Anh (người trong cuộc) thì cái lỗi hệ thống ấy xuất phát từ cơ chế quản lý từ VFF, BTC giải, HĐTT... đã thực sự chưa công khai, minh bạch. Thêm vào đó, các ông “bầu” làm bóng đá cũng đã có không ít người chủ yếu làm theo kiểu “ăn xổi ở thì”, chạy theo thành tích, vung tiền vô lối mà không chú trọng đến mục tiêu phát triển chung của nền bóng đá nước nhà. Do vậy, dù có cải tổ, thay đổi hay thậm chí tổ chức một giải bóng đá mới để tẩy chay V.League thì cũng không giải quyết được gì. Chính vì vậy, điều mà người ta mong đợi hiện nay không gì khác là bao giờ tất cả những người làm bóng đá (VFF, BTC giải, HĐTT), những doanh nghiệp đầu tư cho bóng đá... xác định được đối tượng duy nhất để phục vụ là người hâm mộ thì bóng đá Việt Nam mới có thể phát triển được.

An Nhiên