11:09, 05/09/2011

“Khát” tuyến trẻ

Tuy vẫn duy trì việc đào tạo các lứa cầu thủ trẻ ở tuyến dưới (U15, U17), nhưng bóng đá Khánh Hòa đang đứng trước thực trạng “khát” tuyến trẻ cho chặng đường sắp tới.

Tuy vẫn duy trì việc đào tạo các lứa cầu thủ trẻ ở tuyến dưới (U15, U17), nhưng bóng đá Khánh Hòa đang đứng trước thực trạng “khát” tuyến trẻ cho chặng đường sắp tới.

Được coi là khá may mắn trụ lại ở mùa giải năm nay, đội bóng Khatoco Khánh Hòa (K.KH) nói riêng và bóng đá Khánh Hòa nói chung đang dần lộ rõ những mặt yếu kém của mình. Có thể nói, năm nay là một mùa thất bại đối với đội bóng phố biển. Không chỉ chật vật kiếm suất trụ hạng ở những vòng đấu cuối, mà mục tiêu nằm trong tốp 7 của đội bóng đã không hoàn thành. Nguyên nhân vì đâu thì ai cũng biết. Nếu xét về thực lực, những năm gần đây, K.KH được coi là đội bóng có lực lượng yếu nhất V-League. Thực tế, đội bóng vẫn chỉ quanh quẩn vài trụ cột như: Tấn Tài, Văn Phong, Agostinho, Issifu, Mustapha... và hầu hết các cầu thủ này đều đã có tuổi, do vậy phong độ không phải lúc nào cũng ổn định. Trong khi đó, lứa cầu thủ trẻ do câu lạc bộ đào tạo và đôn lên cách đây 4 năm như: Ngọc Điểu, Tấn Đạt, Tấn Tài “nhỏ”... sau vài năm “chinh chiến” vẫn chưa thể hiện được gì nhiều. Chính vì vậy, một khi các cầu thủ trụ cột bị chấn thương hay gặp chuyện “trái gió trở trời” thì các cầu thủ trẻ sẽ không đảm đương được nhiệm vụ, và suất rớt hạng được treo lơ lửng trên đầu ở cuối mùa giải của đội bóng đã nói lên tất cả. Do đó, “câu chuyện” được coi là muôn thuở không chỉ của đội bóng K.KH mà cả nền bóng đá tỉnh không gì khác ngoài chuyện thiếu hụt lực lượng. Tuy nhiên, không giống các đội bóng khác ở V-League, chuyện thiếu hụt cầu thủ có thể giải quyết một cách dễ dàng bằng tiền thì đối với K.KH, cả tiền và cầu thủ đều gặp khó khăn như nhau. Do đó, để lấp chỗ trống bị thiếu hụt, từ trước đến nay, đội bóng K.KH dường như chỉ trông chờ vào lực lượng “cây nhà lá vườn” do chính câu lạc bộ đào tạo. Tuy bóng đá Khánh Hòa hiện vẫn đang đào tạo lứa cầu thủ ở các độ tuổi từ U11 - U21, song đến giờ, lứa cầu thủ này vẫn chưa mang lại hiệu quả nào.

Các cầu thủ U15 Khánh Hòa đã không để lại ấn tượng gì cho người hâm mộ và giới chuyên môn sau khi bị loại tại giải U15 quốc gia.

 

Bóng đá Khánh Hòa đang “khát” lực lượng cầu thủ mang tính kế thừa và theo chúng tôi tìm hiểu thì đây cũng là vấn đề nan giải cho Ban lãnh đạo đội bóng phố biển. Bởi không cần nói đâu xa, bóng đá Khánh Hòa nói chung và đội bóng K.KH nói riêng có lực lượng kế thừa hay không thì chỉ cần nhìn lại kết quả của các đội bóng U15, U17 của Khánh Hòa tại giải quốc gia diễn ra vào giữa tháng 7, tháng 8 vừa qua. Thực tế đã cho thấy, các cầu thủ tuyến trẻ của bóng đá Khánh Hòa không để lại nhiều ấn tượng trong mắt giới chuyên môn. Cụ thể, tại Giải bóng đá lứa tuổi U15 quốc gia, đội bóng chủ nhà U15 Khánh Hòa đã bị loại ngay từ vòng đầu tiên trong một cuộc cạnh tranh không thể nào dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khi đối mặt với dàn cầu thủ được đào tạo chuyên nghiệp từ câu lạc bộ SHB Đà Nẵng, Sông Lam Nghệ An hay thậm chí là đội bóng của các tỉnh Lâm Đồng, Bình Định, có thể nhận thấy U15 Khánh Hòa quá “nhỏ bé”. Còn đối với đội bóng U17 K.KH, tuy có cố gắng vượt qua vòng bảng để vào đến vòng bán kết ở giải đấu quốc gia cúp Thái Sơn Nam, song nhìn một cách khách quan, các cầu thủ đội U17 K.KH vẫn chưa đạt được yêu cầu về chuyên môn.

Thiếu tiềm lực tài chính đã đành, thiếu nguồn cầu thủ kế thừa để bổ sung cho câu lạc bộ thì thử hỏi biết đến bao giờ bóng đá Khánh Hòa mới có một ngày làm nên chuyện ở đấu trường quốc nội?

AN NHIÊN