11:08, 24/08/2011

Nơi chắp cánh tình yêu âm nhạc

Ra đời từ nhu cầu học và chơi đàn organ của xã hội, 18 năm qua, Trung tâm Âm nhạc Biển Xanh thuộc trung tâm văn hóa tỉnh đã trở thành “địa chỉ đỏ” phát triển phong trào âm nhạc trên địa bàn tỉnh.

Ra đời từ nhu cầu học và chơi đàn organ của xã hội, 18 năm qua, Trung tâm Âm nhạc Biển Xanh (TTÂNBX) thuộc trung tâm văn hóa tỉnh đã trở thành “địa chỉ đỏ” phát triển phong trào âm nhạc trên địa bàn tỉnh. Với quy mô ngày càng mở rộng, TTÂNBX đã thực sự trở thành nơi chắp cánh tình yêu âm nhạc cho nhiều thế hệ thiếu nhi Khánh Hòa.

Vừa qua, có dịp tham dự Festival Organ Casio toàn tỉnh lần thứ XV, chúng tôi đã không khỏi ngạc nhiên trước những tiết mục hòa tấu, độc tấu, song tấu đàn organ, đàn piano của các em học sinh đến từ các lớp học của TTÂNBX. Nhìn những ngón tay xinh lướt nhẹ trên phím đàn thể hiện các bản nhạc quốc tế như Tarantelle De Belphegor (Louis Jullien), Casablanca (J.Healy), Symphony 40 (Mozart), Valse 14 (Chopin)… hay những bản nhạc Việt gần gũi như Quê hương (Giáp Văn Thạch), Cho con (Phạm Trọng Cầu), Ngựa ô thương nhớ (Trần Tiến)… chúng tôi phần nào cảm nhận được tình yêu của các em dành cho những nốt nhạc, cung đàn.

Hòa tấu đàn organ tiết mục Tarantelle de Belphegor của các thành viên Câu lạc bộ Classic (Chi nhánh Trung tâm Âm nhạc Biển Xanh tại TP. Nha Trang) tại Festival Organ Casio lần thứ 15.

Một trong những người có công sáng lập TT là ông Lê Phước Nguyên. Trong gian hàng giới thiệu và bán các loại đàn của Công ty Nhạc cụ Lê Mai (số 7F đường Tô Hiến Thành, TP. Nha Trang), ông Nguyên đã “dẫn” chúng tôi trở về ký ức của 18 năm trước - khi ông phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh thành lập TTÂNBX. “Năm 1993, sau Liên hoan organ các tỉnh phía Nam, chúng tôi nhận thấy một sự thiếu hụt rất lớn trong công tác đào tạo âm nhạc phong trào trên địa bàn tỉnh. Chính điều này đã thúc đẩy chúng tôi phải làm một điều gì đó để tạo dựng và mở rộng hoạt động học và chơi đàn organ, đàn piano đối với các em học sinh. Đến ngày 14-11-1993, TTÂNBX ra đời để đáp ứng nhu cầu đó trong xã hội”. Chỉ sau 1 năm thành lập, nhiều em trong TT đã đạt kết quả cao tại các cuộc thi organ, piano toàn quốc. Tên tuổi của những học sinh như Nguyên Thảo, Trọng Phúc, Thái Sơn, Cao Văn, Long Nhật, Quang Mẫn… đến nay vẫn được nhiều người nhắc đến.

Theo thời gian, TTÂNBX đã có sự phát triển sâu rộng. Từ những lớp học ban đầu, đến nay, TT có 20 chi nhánh ở TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, các huyện Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh với số lượng học sinh theo học cả ngàn em. Khác với những cơ sở đào tạo âm nhạc mang tính chuyên nghiệp như Trường Cao đẳng Sư phạm Mẫu giáo Trung ương, hay Trường Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang, hoạt động đào tạo của TTÂNBX mang tính chất phong trào là chính. Bất cứ em học sinh nào từ 20 tuổi trở xuống nếu có nhu cầu học đàn organ, đàn piano đều có thể đến TT đăng ký theo học. Giáo án được biên soạn phù hợp với các hệ đào tạo vỡ lòng, căn bản, nâng cao của TT đã mang lại hiệu quả đối với các em. Sau mỗi khóa học khoảng 6 tháng, các em được tổ chức thi nâng bậc và cấp giấy chứng nhận. Các em có năng khiếu, có niềm đam mê có thể thi vượt cấp tùy theo năng lực bản thân.

Với đặc điểm của một mô hình xã hội hóa tiên phong trong lĩnh vực âm nhạc, nghệ thuật, TTÂNBX có sự gắn kết chặt chẽ với Trung tâm Văn hóa tỉnh. Hoạt động của TTÂNBX chịu sự chỉ đạo từ Trung tâm Văn hóa tỉnh. Điều này không chỉ đảm bảo về tính pháp lý trong hoạt động của TT, mà qua đó vấn đề chuyên môn nghiệp vụ cũng thường xuyên được nâng cao. “TTÂNBX là nơi thể hiện rõ nhất công tác xã hội hóa trong hoạt động nghệ thuật. Tuy là một địa chỉ đào tạo mang tính phổ thông âm nhạc nhưng TT luôn có sự đầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa mô hình này phát triển mạnh mẽ hơn cả bề rộng lẫn chiều sâu”, ông Huỳnh Ngọc Châu - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết.

Với bề dày hoạt động, TTÂNBX đã và đang có nhiều đóng góp cho phong trào học và chơi âm nhạc của các em thanh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Từ nơi đây, nhiều “hạt giống” tài năng âm nhạc đã được “ươm mầm” thành công. TTÂNBX thực sự đã trở thành nơi chắp cánh tình yêu âm nhạc cho các thế hệ học sinh của xứ Trầm Hương.

NHÂN TÂM