12:08, 06/08/2011

Chiếc cúp hay bài thuốc thử?

Giải ngoại hạng Anh mùa bóng 2011 - 2012 sắp khởi tranh. Như thường lệ, trận đấu khởi động cho toàn bộ mùa giải sẽ là trận tranh cúp Community Shield giữa đội vô địch giải ngoại hạng Manchester United và đội vô địch Cup FA Manchester City diễn ra vào cuối tuần này.

Giải ngoại hạng Anh mùa bóng 2011 - 2012 sắp khởi tranh. Như thường lệ, trận đấu khởi động cho toàn bộ mùa giải sẽ là trận tranh cúp Community Shield giữa đội vô địch giải ngoại hạng Manchester United (M.U) và đội vô địch Cup FA Manchester City (M.C) diễn ra vào cuối tuần này. Thật tình cờ khi đây đang là 2 đội bóng được đánh giá cao nhất của mùa giải năm nay…

Giành ngôi vô địch ở mùa giải trước với một đội hình không phải lý tưởng, M.U quyết tâm lấy lại hình ảnh của mình ở mùa giải năm nay và họ đã có những hành động thực tế. Bỏ ra đến gần 50 triệu bảng để chiêu mộ thủ thành David de Gea (thay Van der Sar nghỉ hưu), hậu vệ trẻ Phil Jones và tiền vệ chạy cánh Ashley Young trong khi không bán đi ngôi sao nào, rõ ràng, chiều sâu đội hình của M.U đã được cải thiện đáng kể. Ngay từ khi lịch thi đấu mùa giải mới được công bố, M.U đã nhận ra thế bất lợi của mình, đó là họ có giai đoạn khởi đầu rất khó khăn khi phải tiếp 4 đội bóng rất mạnh ngay từ những vòng đầu tiên là Chelsea, Arsenal, Tottenham và Liverpool. Như một truyền thống, M.U luôn bắt nhịp vào giải rất chậm chạp, và mùa giải này, nếu M.U vẫn tiếp tục khởi đầu chậm chạp sẽ gặp bất lợi rất lớn. Vì thế, ngoài việc tăng cường lực lượng, Sir Alex Ferguson đã cho các học trò “vận động” rất sớm khi tham gia các chuyến du đấu ở Mỹ để các cầu thủ có điểm rơi phong độ tốt nhất khi mùa giải mới bắt đầu. Họ chiến thắng toàn bộ các trận tham dự và các cầu thủ hoàn toàn sẵn sàng cho trận tranh siêu cúp, trận đấu khởi đầu cho một mùa giải mới với đối thủ mà ông Ferguson đánh giá là “rất tiềm tàng” ở mùa giải năm nay, M.C.

Ở mùa giải năm trước, tuy M.C có rất nhiều ngôi sao nhưng ông Ferguson không bao giờ đánh giá cao đối thủ khi cho rằng M.C mạnh thật đấy nhưng vẫn chưa “có cửa” với M.U, và kết quả mùa giải đã chứng minh ông đã đúng. Thế nhưng năm nay, ngài Ferguson lại khẳng định chắc nịch: “Đối thủ của M.U mùa bóng này không ai khác ngoài M.C”. Vậy lý do nào khiến ông lại đánh giá cao đối thủ mà ông luôn chỉ trích là “gã hàng xóm ồn ào” này?

 

Thật ra, ở thời điểm này, nếu xét về trình độ cá nhân của từng cầu thủ thì ở nhiều vị trí, M.C “ăn đứt” M.U. M.C có dàn cầu thủ lừng danh và điều đáng nể là mỗi vị trí trên sân đều có một dự bị tầm cỡ. Chính nhờ chiều sâu của đội hình đã giúp M.C có trận thắng trước chính M.U trong trận bán kết Cúp FA để sau đó thảnh thơi giành chức vô địch. Tuy nhiên, sở dĩ M.C không đạt vị thứ cao trong cuộc đua ở giải ngoại hạng mùa trước là bởi các cầu thủ chưa đủ thời gian để gắn kết với nhau, đó là chưa kể Huấn luyện viên Mancini chưa phải đủ tầm để dẫn dắt môt đội hình toàn “sao” như vậy. Tuy nhiên ở mùa giải mới, M.C đã thể hiện tham vọng của mình khi tiếp tục vung tiền ra chiêu mộ tân binh để bổ sung vào đội hình vốn đã đầy ắp các ngôi sao. Nổi bật nhất là tiền đạo Sergio Aguero của Atletico Madrid, và hậu vệ cánh trái của Arsenal, Gabriel Clichy, đó là chưa kể sự trở lại của Adebayor từ Real Madrid. Như vậy, cho đến giờ “biên chế” của M.C đã lên đến 48 cầu thủ và rất nhiều trong số đó phải cạnh tranh ở một vị trí chính thức.

Trong chiến dịch làm nóng trước mùa giải mới, M.C cũng đã thể hiện được phong độ đáng sợ khi toàn thắng 4 trận, trong đó đáng nể nhất là trận thắng 3-0 ngay trước đôi bóng cũ của Mancini là Inter Milan để giành chức vô địch Dublin Cup. Và khác với một năm trước, M.C bây giờ đã có những chuyển biến rõ rệt về chất, các cầu thủ đã gắn kết và sẵn sàng cho một danh hiệu lớn. Vì thế, việc ông Ferguson đánh giá cao M.C là điều chính xác.

Trong khi đó, đánh giá về nhóm đối thủ truyền thống như Chelsea, Liverpool, Arsenal, ông Ferguson cho biết ông rất bất ngờ khi họ không mua sắm nhiều trong kỳ chuyển nhượng vừa qua. Những cái tên mà 3 đội bóng này mua đều không mấy nổi bật với số tiền tương đối khiêm tốn. Điều này chứng tỏ các đội bóng đó đang có mục đích duy trì sự ổn định hoặc cố gắng giữ vững vị trí của mình hơn là chạy đua tranh chức vô địch.

Chính vì thế, trận tranh siêu cúp vào cuối tuần này lại trở thành tâm điểm chú ý của người hâm mộ, không hẳn vì nó là trận thủ tục để khai mạc giải đấu vốn cực kỳ hấp dẫn, mà là dịp để người hâm mộ đánh giá thực lực của 2 thế lực mạnh nhất đang nhăm nhe chức vô địch. Sức nóng của trận đấu càng tăng hơn bao giờ hết bởi tính quyết liệt của một trận derby giữa một bên là một tượng đài đã thành danh và một bên là sức trẻ và tham vọng lật đổ. Sự “thù ghét” giữa các cổ động viên cùng thành phố cũng là một yếu tố khiến trận đấu trở nên hấp dẫn hơn. Chỉ tiếc một điều là “gã mặt sẹo” Tevez, cựu cầu thủ của M.U sẽ không có mặt trong trận đấu này vì anh được nghỉ phép đến hết ngày 8-8.

LÊ MINH