04:08, 16/08/2011

Novak Djokovic - Vẫn là một thách thức!

Thêm một danh hiệu, thêm những kỷ lục - tay vợt số 1 thế giới cho thấy mình đang là thách thức đối với cả làng quần vợt nam. 54 trận đã qua,...

Thêm một danh hiệu, thêm những kỷ lục - tay vợt số 1 thế giới cho thấy mình đang là thách thức đối với cả làng quần vợt nam. 54 trận đã qua, 53 trận chiến thắng, và dẫu Federer có thể cản bước Djokovic được một lần cũng không có nghĩa sẽ cản bước được tay vợt người Serbia tiếp tục chinh phục những đỉnh cao phía trước…

Rogers Cup được coi là bước chạy đà quan trọng cho giải Grand Slam cuối cùng trong năm - giải quần vợt Mỹ mở rộng - nên bao giờ cũng quy tụ đầy đủ các tay vợt hàng đầu thế giới. Giải năm nay cũng không ngoại lệ. Nhưng cái kết của giải năm nay chỉ là sự khẳng định thêm về trật tự thế giới - mà đã có sự thay đổi kể từ sau Wimbledon. Nói một cách khác, Rogers Cup năm nay là nơi để tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic tiếp tục khẳng định mình và cho thấy thời đỉnh cao của Nadal hay Federer đã qua.

Nói thế là bởi giải đấu ở Montreal (Canada) năm nay, những cú sốc liên tiếp đã được các tay vợt tạo ra khi cả Murray, Nadal và Federer đều bị loại từ sớm, và lẽ hiển nhiên chỉ còn mỗi Djokovic làm “bá chủ” giải đấu. Và một khi không còn các vật cản thì chẳng khó khăn cho nhà vô địch Rogers Cup năm 2007 chinh phục danh hiệu năm 2011 trước một Mardy Fish đã phải chịu gác vợt cả 6 lần hai tay vợt gặp nhau trước đó. Tất nhiên, tay vợt người Mỹ Mardy Fish không phải là đối thủ xứng tầm của Djokovic. Nhưng nó cho thấy cái cách Djokovic khẳng định mình. Anh cũng tập luyện như bao tay vợt khác, nhưng điều có được ở anh mà bản thân anh cũng phải thừa nhận đó là thái độ tích cực trên sân mỗi ngày. Mỗi ngày anh đều muốn mình phải cải thiện, muốn chiến thắng, muốn được khẳng định và trở nên chuyên nghiệp. Mỗi trận đấu, anh đều cố gắng giành chiến thắng, bất kể đối thủ là ai. Những mong muốn đó là động lực giúp anh giữ phong độ và đi đến thành công. Thứ nữa, Djokovic luôn có được sự bình tĩnh khi cần thiết, và cuối cùng, đó là sức trẻ và bản lĩnh của tay vợt 24 tuổi người Serbia. Nếu ai từng theo dõi Djokovic từ đầu mùa đến nay có thể nhận thấy một trong những điều đem lại chiến thắng cho anh chính là nỗ lực của anh trong từng trận đấu - thể hiện ở việc anh là tay vợt cứu điểm break rất tốt, ngay cả những khi gặp các đối thủ lớn như Nadal hay Federer. Đó là những điều mấu chốt đem lại thành công cho Djokovic.

Và nếu đặt Djokovic lên bàn cân với bộ tứ của làng quần vợt nam thế giới mới thấy rõ điều đó. Đối lập với một Nadal có dấu hiệu mệt mỏi; một Federer đang ở vào giai đoạn thoái trào; một Murray với phong độ luôn tỉ lệ nghịch với khát khao chiến thắng - đó là sự vươn lên mạnh mẽ, ổn định và cũng chưa có dấu hiệu dừng lại của Djokovic. Với Nadal, ngay sau khi mất ngôi vị số 1 thế giới cũng như danh hiệu vô địch Wimbledon vào tay Djokovic ở tháng trước, tay vợt số 2 thế giới đã bị đánh bật ngay từ vòng 2 Rogers Cup bởi tay vợt người Croatia Ivan Dodig (hạng 41 thế giới). Tiếp theo cú sốc mang tên Nadal, Murray còn thể hiện bộ mặt đáng xấu hổ hơn ở giải đấu anh đã lên ngôi trong 2 năm qua khi cũng không thể vượt qua rào cản ở vòng 2 và tự biến mình thành nhà cựu vô địch. Federer cũng chẳng thể gỡ lại thể diện được chút nào khi một lần nữa phải gác vợt trước tay vợt người Pháp Jo-Wilfried Tsonga ở vòng 3, sau khi để thua tay vợt này ở tứ kết Wimbledon. Trong lúc đó, trở lại sân vợt sau khi chinh phục Wimbledon, Djokovic đã nhanh chóng tìm thấy vị thế của mình ở Montreal. 53/54 trận thắng từ đầu mùa giải (chỉ gác vợt 1 lần trước Federer ở bán kết giải Pháp mở rộng) - điều đó đã cho thấy giờ mới là “đế chế” của Djokovic. Và Rogers Cup chỉ là 1 trong 9 danh hiệu của tay vợt người Serbia trong năm nay (trong đó có 5 danh hiệu ở hệ thống Masters 1.000, bao gồm Rogers Cup, Indian Wells, Miami, Madrid và Rome Masters), mà chẳng ai biết con số này đã dừng lại hay chưa!

Giới thể thao hay truyền nhau câu nói: “Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi”, nhưng có vẻ như sự ổn định về phong độ mới đem lại hiệu quả đối với Djokovic. Còn nhớ tại chung kết giải Pháp mở rộng (diễn ra vào tháng 5), Federer dẫn trước Nadal đến 5-2 ở séc 1 nhưng cuối cùng cũng không thể kết thúc ván đấu theo chiều hướng có lợi cho mình, để rồi không thể gượng dậy ở các séc tiếp theo cho dù đã thắng lại được 1 séc. Tiếp đến, tại bán kết Wimbledon gặp Tsonga, tay vợt của Thụy Sĩ giành thế thượng phong khi thắng 2 séc đầu nhưng bỗng chốc như quả bóng xì hơi, để đối thủ lội ngược dòng thắng lại 3-2. Hay Murray cũng đã thể hiện một tinh thần rất tốt ở Wimbledon nhưng lại là nỗi thất vọng lớn ở Rogers Cup năm nay với tư cách là đương kim vô địch của giải… Nhắc lại để thấy, thậm chí ngay khi các tay vợt vẫn còn cơ hội để tìm lại chính mình ở sân chơi Cincinnati Masters trước khi bước vào giải Mỹ mở rộng (diễn ra vào cuối tháng 8), thì nếu không giữ được sự ổn định cần thiết cùng với bước chuẩn bị chưa thực sự tốt, có lẽ khó ai có thể cản bước Djokovic chinh phục những đỉnh cao tiếp theo.

B.T