05:08, 10/08/2011

“Viết kịch bản phim đã trở thành máu thịt, không thể xa rời ”

Mới đây, nhà biên kịch Đặng Minh Châu trình làng kịch bản phim “Chỉ còn lại tình yêu” (30 tập), được phát trên sóng VTV1 vào khung giờ vàng phim Việt, các tối Thứ năm, sáu hàng tuần.

 

 Nhà biên kịch Đặng Minh Châu.
Mới đây, nhà biên kịch (NBK) Đặng Minh Châu trình làng kịch bản (KB) phim “Chỉ còn lại tình yêu” (30 tập), được phát trên sóng VTV1 vào khung giờ vàng phim Việt, các tối Thứ năm, sáu hàng tuần. Qua những tập đầu của phim, khán giả đã có những đánh giá khác nhau về nội dung, diễn biến, tình tiết đặc trưng của thể loại phim tâm lý hình sự. Nhân dịp này, phóng viên Báo Khánh Hòa đã có cuộc trao đổi với NBK Đặng Minh Châu.

- P.V: Anh có thể cho biết, anh đến với công việc của một NBK như thế nào? Đến thời điểm này, đã có bao nhiêu KB của anh được dàn dựng thành phim?

- NBK Đặng Minh Châu: Trước khi viết KB phim, tôi từng làm thơ, viết văn, làm báo (đã có 1 tập thơ, 1 tiểu thuyết, 1 tập truyện ngắn - PV). Tôi vốn xuất thân là dân điện ảnh, lập nghiệp và trưởng thành trong ngành Điện ảnh, chính vì vậy công việc viết KB đến với tôi một cách tự nhiên như bản năng nghề nghiệp… Bây giờ, tôi đã chuyển sang lĩnh vực báo chí, nhưng công việc viết KB phim đã trở thành máu thịt, không thể xa rời. Tôi đã có hàng chục KB được dựng thành phim, dài tập có, lẻ tập có, trong đó một số phim được dư luận đánh giá cao, góp phần làm nên thương hiệu phim truyền hình Việt Nam như Mùa lá rụng (13 tập), Những ngọn nến trong đêm (18 tập), Gió mùa thổi mãi (12 tập)…

- P.V: Công việc làm báo đã hỗ trợ cho việc sáng tác KB phim của anh như thế nào? Biên kịch có phải nghề “tay trái” của anh?

- NBK Đặng Minh Châu: Hiện nay, công việc chính của tôi là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh. Nhờ hoạt động trong lĩnh vực báo chí nên tôi có điều kiện tiếp xúc nhiều với người dân cũng như các cơ quan quản lý nhà nước. Đó là cơ hội tốt để tôi có thể viết được những KB mang hơi thở của đời sống với những vấn đề được dư luận quan tâm… Hình ảnh các nhà báo chân chính luôn được tôn vinh trong phim của tôi như Gió mùa thổi mãi, Đi qua bóng tối… Với tôi, nghề nào cũng phải làm hết khả năng và tâm huyết của mình mới mong có được thành quả xứng đáng. Vì thế, tôi không quan niệm nghề nào là “tay trái”.

- P.V: Hiện nay, nhiều đạo diễn thường than có quá ít KB chất lượng để dựng phim, quá ít tác giả có thể viết KB hay, anh cho biết ý kiến của mình về vấn đề này?

- NBK Đặng Minh Châu: Không phải bây giờ mà thời nào cũng vậy, KB hay, KB có chất lượng luôn thiếu. Nhưng bây giờ, do nhu cầu sản xuất phim quá lớn nên điều đó càng bộc lộ rõ… Viết KB là một nghề đặc thù, vừa mang tính nghệ thuật vừa mang tính kỹ thuật nên không phải nhà văn, nhà báo nào cũng viết được. Chưa nói đến tài năng, chỉ nói riêng về mặt sức khỏe cũng đã là vấn đề nan giải. Một KB dài tập viết cả ngàn trang không phải ai cũng đủ sức đeo đuổi. Một số NBK có tên tuổi, có kinh nghiệm đành gác bút vì không đủ sức khỏe và bút lực để đáp ứng với công việc, khiến thị trường KB càng thiếu KB hay.

- P.V: Hoạt động nghệ thuật luôn yêu cầu tính sáng tạo, vậy sự sáng tạo của anh trong những KB phim vừa qua được thể hiện như thế nào? Có bước ngoặt nào đáng nhớ trong nghiệp biên kịch của anh?

- NBK Đặng Minh Châu: Sáng tạo, sáng tạo hơn nữa - đó là phương châm của tôi mỗi khi bắt tay viết một KB mới. Nếu không như vậy sẽ rất dễ lặp lại mình… Một đặc điểm dễ nhận thấy trong KB của tôi là chất điện ảnh. Viết KB, tôi thường tư duy bằng hình ảnh, bằng kỹ thuật Montage (dựng phim), nên chỉ cần đọc KB là có thể thấy được bộ phim. Các đạo diễn thích KB của tôi vì với một KB như vậy, công việc phân cảnh kỹ thuật của họ trở nên nhẹ nhàng hơn… Bước ngoặt đáng nhớ à? Có lẽ đó là lúc tôi trở thành “nhân vật” trong chương trình Dành cho người hâm mộ trên VTV3 sau khi phim Mùa lá rụng phát sóng năm 2001. Chính nhờ sự hâm mộ, động viên của đông đảo khán giả, nên từ đó đến nay, tôi luôn cố gắng mỗi năm viết một KB…


- P.V: Những tập đầu tiên của phim “Chỉ còn lại tình yêu” đã được lên sóng VTV1, anh có thấy hài lòng khi xem phim? Theo anh, đạo diễn Vũ Minh Trí đã lột tả hết ý đồ của KB chưa? Anh đánh giá như thế nào về diễn xuất của các diễn viên trong phim?

- NBK Đặng Minh Châu: Tôi xem phim với tâm thế như một vị giám khảo nên săm soi rất kỹ từng trường đoạn, từng lời thoại để xem đạo diễn dàn dựng thế nào. Rất may, bước đầu tôi thấy hài lòng, ngay từ đầu phim đã có không khí hình sự - tâm lý đúng như trong KB… Đạo diễn Vũ Minh Trí từng dàn dựng KB Đi qua bóng tối nên tôi rất yên tâm khi Hãng phim giao KB Chỉ còn lại tình yêu cho anh. Có thể nói, những gì tôi viết trên giấy, anh đã thể hiện một cách khá đầy đủ và sinh động trên màn ảnh. Vài chi tiết nếu được thể hiện đúng như trong KB sẽ hiệu quả hơn về mặt hình ảnh, nhưng có thể do kinh phí hạn chế nên đạo diễn không thực hiện… Diễn xuất của các diễn viên đều ổn, có chiều sâu, tôi hy vọng những tập sau vẫn theo chiều hướng tốt.

- P.V: Tên gọi của phim nghe như một câu chuyện tình lãng mạn, nhưng diễn biến phim mang đậm chất hình sự, thông điệp anh muốn gửi tới khán giả là gì? Kế hoạch của anh về những KB sắp tới?

- NBK Đặng Minh Châu: Thế mạnh của tôi vẫn là thể loại phim tâm lý xã hội (TLXH). Vì muốn thay đổi, muốn sáng tạo, nên tôi kết hợp yếu tố TLXH với hình sự để làm phim Đi qua bóng tối, Chỉ còn lại tình yêu… Sự kết hợp này có thể giúp một câu chuyện tình trở nên hấp dẫn hơn, mang tính hành động hơn và một câu chuyện hình sự mang ý nghĩa nhân tình thế thái hơn. Thông điệp của phim đã thể hiện phần nào qua tên phim. Mọi thứ rồi sẽ qua đi, danh vọng tiền tài và cả sự xấu xa độc ác, cuối cùng chỉ còn lại tình yêu. Ai đang có tình yêu, hãy biết nuôi dưỡng, giữ gìn. Ai chưa có tình yêu, hãy biết mở lòng đón nhận… Hiện tôi đang viết KB Án oan cũng với thể loại tâm lý hình sự, nhưng thiên về TLXH, có độ dài hơn Chỉ còn lại tình yêu. Hy vọng, KB này sẽ được khán giả đón nhận.

- P.V: Xin cảm ơn anh!

NHÂN TÂM (Thực hiện)