04:08, 21/08/2011

Lính đảo Trường Sa ngân vang tiếng hát

Giữa muôn trùng sóng vỗ, giữa bát ngát biển trời, những người lính ở quần đảo Trường Sa vẫn ngày đêm âm thầm vững chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Giữa muôn trùng sóng vỗ, giữa bát ngát biển trời, những người lính ở quần đảo Trường Sa vẫn ngày đêm âm thầm vững chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Sau khoảng thời gian thực hiện nhiệm vụ, tâm hồn người lính đảo như thăng hoa cùng những lời ca, điệu hát về quê hương, người mẹ, niềm tin và tình yêu. Giọng hát của các anh chan chứa nỗi nhớ mong, nhưng cũng tràn đầy niềm lạc quan của tuổi đôi mươi. Những thanh âm đó hòa cùng tiếng sóng biển ngân vang trong lòng mỗi người khi đã từng được nghe lính đảo Trường Sa hát.

Cách đây hơn 2 năm, chúng tôi có chuyến công tác ở huyện đảo Trường Sa. Đêm đầu tiên ở lại thị trấn Trường Sa, chúng tôi đã có buổi giao lưu văn nghệ đầy cảm xúc với những người lính đảo. Chúng tôi hát tặng các anh những ca khúc mang đậm hơi ấm từ đất liền như: Gần lắm Trường Sa, Bài ca người lính đảo, Mưa Trường Sa, Đất nước… Các anh lại gửi tới chúng tôi những bài hát chứa đựng nỗi nhớ: Hãy yên lòng mẹ ơi, Gửi anh ở cuối sông Hồng, Nhớ sông La… và những câu hát dân ca ngọt ngào, tha thiết. Cứ thế, đêm văn nghệ kéo dài tưởng như không bao giờ dứt. Ngồi nghe những người lính trẻ, tuổi đời mới đôi mươi say sưa trong từng lời ca, nốt nhạc, trong mỗi chúng tôi lại trào dâng niềm xúc động. Giọng hát của người lính đảo cất lên ẩn chứa biết bao nỗi niềm sâu lắng. Đó là nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, bạn bè; đó là sự giãi bày niềm tin, niềm tự hào với trọng trách bảo vệ biên cương, lãnh hải được Tổ quốc và nhân dân tin giao; cũng có khi đó là chút ưu tư trong cuộc sống… Nhưng tựu trung, với mỗi chiến sĩ Trường Sa, những lời ca chính là nơi gửi gắm nỗi lòng, là nguồn lực tinh thần lớn lao để họ vững tâm, chắc bước trong hành trình canh gác biển đảo quê hương.

 Tiếng hát của lính đảo Trường Sa luôn ngân vang trong lòng mỗi người đã từng đến nơi đây.

Chiến sĩ Trường Sa hát, đó như một nhu cầu tự thân của mỗi người. Chính vì vậy, lời ca, tiếng hát của họ luôn vang vọng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Hát thầm trong khi làm nghĩa vụ; hát bông đùa khi tăng gia sản xuất; hát nhiệt tình khi sinh hoạt đơn vị; hát trong giờ nghỉ ngơi; hát bên chiến hào; hát ngoài trận địa… Tiếng hát của những người lính không chỉ làm vơi nỗi lòng riêng trong họ, mà còn tiếp thêm sức mạnh cho những người dân trên đảo. Chị Bùi Thị Nhung (thị trấn Trường Sa) tâm sự: “Trên đảo xa, giữa trùng khơi biển cả, tiếng hát của các chú bộ đội làm ấm thêm nghĩa tình nơi đây. Tuy bây giờ đã có sóng truyền hình, radio, điện thoại nhưng những phút giây nghe lính đảo hát, mỗi người dân chúng tôi như vơi đi nỗi nhớ đất liền và yên tâm bám biển hơn”. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ngay như chúng tôi, chỉ mới xa đất liền chưa đến 3 ngày nhưng đã có cảm giác chơi vơi, thấy mình bé nhỏ trước biển cả bao la. Còn nhớ, khi chúng tôi đến khu vực nhà giàn DK1 trong buổi chiều biển động, trên chiếc xuồng bé nhỏ chỉ có những thuyền viên trên tàu mang quà vào tặng các chiến sĩ đang làm nghĩa vụ trên giàn. Còn chúng tôi, bên chiếc bộ đàm, sau những lời thăm hỏi, đã cùng nhau hát cho các chiến sĩ ở nhà giàn nghe, và các chiến sĩ cũng hát tặng chúng tôi những lời ca da diết. Nhiều người trong chúng tôi đã không giấu được nước mắt khi nghe giọng hát run run của những người lính trên nhà giàn.

Suốt hành trình đến 9 đảo và điểm đảo trong huyện đảo Trường Sa là cũng chừng ấy nơi chúng tôi được chứng kiến và cảm nhận về niềm đam mê ca hát của người lính đảo. “Lính đảo Trường Sa là những người có tình yêu ca hát một cách mãnh liệt. Họ hát cho nỗi lòng mình, cho đồng đội và cho những người dân trên đảo. Lời ca, tiếng hát như người bạn đồng hành với mỗi người lính. Đó là minh chứng cho tinh thần lạc quan, niềm tin yêu của lính đảo Trường Sa” - ông Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch UBND huyện Trường Sa bộc bạch. Lính Trường Sa yêu ca hát và cũng có những cách thể hiện niềm đam mê của mình một cách khá độc đáo. Dưới gốc cây phong ba, cây bàng vuông, những người lính đảo ôm đàn ca hát; hay trong những cuộc vui văn nghệ, đồng đội trao tặng nhau cánh hoa được làm từ vỏ ốc biển, những cành hoa dại được hái trên đảo. Khi có khách từ đất liền ra thăm đảo, họ hòa mình cùng khách một cách dễ thương và luôn để lại ấn tượng sâu sắc với bất cứ ai đã một lần đến với nơi đây. Vượt qua muôn trùng sóng gió, tiếng hát của những người lính đảo Trường Sa vang xa, bay cao trên từng con sóng để mãi ngân vang trong trái tim mỗi người đã từng đến với Trường Sa.

NHÂN TÂM