11:08, 24/08/2011

Mùa giải lận đận

Tuy đã chính thức trụ hạng sau chặng đường đầy sóng gió ở mùa giải năm nay, nhưng mục tiêu mà đội bóng Khatoco Khánh Hòa đặt ra từ đầu năm đã không thực hiện được. Đây được coi là mùa giải lận đận nhất của đội bóng phố biển kể từ khi bước chân lên giải đấu chuyên nghiệp.

Tuy đã chính thức trụ hạng sau chặng đường đầy sóng gió ở mùa giải năm nay, nhưng mục tiêu mà đội bóng Khatoco Khánh Hòa (K.KH) đặt ra từ đầu năm đã không thực hiện được. Đây được coi là mùa giải lận đận nhất của đội bóng phố biển kể từ khi bước chân lên giải đấu chuyên nghiệp.

Mùa giải V.League 2011 đã chính thức khép lại vào cuối tuần qua, song những dư âm về cái được và chưa được của giải bóng đá lớn nhất Việt Nam hẳn vẫn còn đọng lại trong lòng người hâm mộ. Có lẽ, điều người ta nhắc đến nhiều nhất là những cảm xúc chờ đợi, hồi hộp, lo lắng, buồn vui lẫn lộn của các cầu thủ, đội bóng, người hâm mộ dành cho những cái tên được xướng lên khi V.League chính thức hạ màn. Cái được của V.League mùa giải năm nay chính là sự hấp dẫn, kịch tính, căng thẳng trong các cuộc tranh giành ngôi vị số 1, suất trụ hạng của các đội bóng buộc phải phân định ở vòng đấu cuối. Và dù chỉ kiếm được 1 điểm trong trận đấu gặp Hà Nội T&T (vòng 26) - trận cầu được ví như “chung kết mùa giải”, hay thậm chí là “siêu kinh điển Việt Nam”… như thế cũng là quá đủ để các cầu thủ Sông Lam Nghệ An xứng đáng đăng quang ngôi vô địch. Còn đối với các cầu thủ Đồng Tâm Long An, tuy đã rất nỗ lực ở những vòng đấu cuối song cuối cùng “gạch” Long An cũng phải ngậm ngùi chia tay mùa giải mới.

Cái được của V-League chỉ thế thôi…! Còn những cái chưa được thì “than ôi!” vẫn còn nhiều điều bất cập. Đó là cách thức tổ chức, quy định về điều lệ giải, công tác an ninh, giám sát, trọng tài… đã không thật sự làm cho người hâm mộ cảm thấy yên lòng. Chẳng hạn, quy định số lượng đội bóng lên - xuống hạng ở giải khá nhập nhằng, phải đợi đến đầu tháng 8, các đội bóng mới biết được có bao nhiêu suất; hay sự công tâm, minh bạch trong công tác trọng tài ở giải đấu này vẫn là vấn đề đau đầu cho các đội bóng…

Ban lãnh đạo đội bóng Khatoco Khánh Hòa cần có những động thái tích cực trong thời gian nghỉ cuối giải để đội bóng không còn lận đận ở mùa giải sau.

Toàn cảnh V.League là vậy, còn các mảnh ghép của V.League (như cầu thủ, đội bóng, các trận đấu diễn ra tại giải…) đã làm cho V.League mùa giải năm nay chưa thể được coi là “tròn”. Chẳng hạn, một đội bóng không giàu có, không có nhiều mục tiêu như K.KH ở mùa bóng năm nay cũng đã để lại cho người hâm mộ phố biển nhiều cảm xúc khó tả. Đầu tiên là sự thăng hoa của các cầu thủ ở giai đoạn đầu mùa giải để rồi K.KH được nhiều người biết đến và ví như “chú ngựa ô” bất kham. Bất chợt, khoảng thời điểm giữa mùa, K.KH thi đấu một cách tệ hại với 10 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng. Thành tích tệ hại ấy đã đẩy đoàn quân của Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chạm đáy bảng xếp hạng với nguy cơ rớt hạng treo lơ lửng trên đầu. Và khi được treo thưởng 2 tỷ đồng (nếu trụ hạng thành công), các cầu thủ phố biển bỗng chốc thi đấu như lên đồng, giành chiến thắng liên tiếp 3 trận đấu gần cuối và nắm chắc suất trụ hạng cho mình. Để rồi ở trận đấu hạ màn với đối thủ Hòa Phát Hà Nội (đội bóng từng tước mất hy vọng huy chương của K.KH ở mùa giải trước), K.KH lại thi đấu nhợt nhạt và thua cuộc một cách khá dễ dàng. Điều đó đã để lại nhiều dấu hỏi, sự ngờ vực trong lòng người hâm mộ.

Tuy không nói ra, song đối với người hâm mộ phố biển, chuyện đội bóng K.KH thi đấu một cách “bốc đồng” ở các mùa giải V.League là chuyện quá bình thường. Bởi lẽ, cứ so sánh giữa K.KH và các đội bóng “đại gia” khác ở V.League thì việc đội bóng phố biển không còn là chính họ ở một số trận đấu không có gì là lạ. Tuy đã chính thức trụ hạng ở mùa giải năm nay, song mục tiêu mà Ban huấn luyện đội bóng đưa ra từ đầu năm (nằm trong tốp 7 đội trên bảng xếp hạng) đã không thực hiện được. Đây được coi là mùa giải lận đận nhất của K.KH từ ngày bước lên sân chơi chuyên nghiệp. Và câu hỏi mà nhiều người mong chờ sẽ được giải đáp sớm ở K.KH đó là liệu ông Chủ tịch Câu lạc bộ Lê Tiến Anh và Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ làm gì trong khoảng thời gian hơn 4 tháng nghỉ giải để K.KH sẽ không bao giờ còn bị nhắc đến với cái biệt danh “vua trụ hạng”.

AN NHIÊN