09:08, 30/08/2011

Gửi lời yêu thương tới “miền sóng gió”

Biển, đảo, Hoàng Sa, Trường Sa là những vùng lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng không thể tách rời của chủ quyền Việt Nam. Nơi đó có những người con đang ngày đêm vượt qua giông bão, kiên trung bám biển, bảo vệ chủ quyền đất nước.

Biển, đảo, Hoàng Sa, Trường Sa là những vùng lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng không thể tách rời của chủ quyền Việt Nam. Nơi đó có những người con đang ngày đêm vượt qua giông bão, kiên trung bám biển, bảo vệ chủ quyền đất nước. Như một lời tri ân, chương trình cầu truyền hình “Biển trời của ta” với những phóng sự, những phút giao lưu với các nhà văn, nhà thơ, những tiết mục ca, múa nhạc… sẽ truyền tải những thông điệp yêu thương tới “miền sóng gió” của Tổ quốc.

Để ôn lại truyền thống cách mạng, phát huy tinh thần yêu nước, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, đặc biệt là bảo vệ chủ quyền biển đảo, tối 30-8, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội phối hợp với Bộ Ngoại giao, Tổng cục Biển và Hải đảo tổ chức cầu truyền hình “Biển trời của ta”. Trong thời lượng 120 phút với 3 điểm cầu Hà Nội - Quảng Ngãi - Khánh Hòa, chương trình sẽ có nhiều tiết mục ca múa nhạc như: Biển hát chiều nay (Hồng Đăng), Quảng Ngãi nhớ thương (Nguyễn Tuấn), Nơi đảo xa (Thế Song), Lính đảo chờ mưa (thơ Trần Đăng Khoa, nhạc Quỳnh Hợp), Trường Sa âm vang nhớ Bác (thơ Nguyễn Ngọc Trạch, nhạc Trương Quang Lục), Gần lắm Trường Sa (Hình Phước Long), Chỉ còn biển thôi (Đình Thậm), Việt Nam quê hương tôi (Đỗ Nhuận)… do các ca sĩ đến từ Hà Nội, Quãng Ngãi và Khánh Hòa biểu diễn. Trong chương trình, khán giả truyền hình còn được theo dõi nhiều phóng sự nói về cuộc sống sinh hoạt, chiến đấu của quân và dân trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Từ những tài liệu, hiện vật về chủ quyền và lịch sử bảo vệ chủ quyền của người Việt Nam trên biển Đông qua nhiều triều đại được lưu giữ trên đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), đến những phóng sự về bộ đội đảo Trường Sa, về người dân sinh sống trên huyện đảo Trường Sa. Những đoạn phỏng vấn trực tiếp các đồng chí lãnh đạo ở các địa phương sẽ làm toát lên quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; đồng thời khẳng định thế mạnh phát triển kinh tế biển, đảo của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Cầu truyền hình “Biển trời của ta” sẽ gửi những lời yêu thương tới những người đang ngày đêm bám biển. (Trong ảnh: Lính đảo Trường Sa đọc thư nhà).

Điểm nhấn của cầu truyền hình “Biển trời của ta” chính là những đoạn phỏng vấn, giao lưu với chiến sĩ, các nhà văn, nhà thơ. Qua đó, mỗi chúng ta sẽ càng thêm mến yêu những người lính đã từng vững chắc tay súng làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa; nay trở về đất liền, họ vẫn tiếp tục đóng góp, cống hiến sức lực để xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp. Tình cảm của những người con đất liền hướng về biển đảo càng tha thiết, mặn nồng hơn khi được chắp cánh bởi những tác phẩm văn học nghệ thuật. Trước vẻ đẹp của Tổ quốc và những truyền thống văn hóa đặc sắc của dân tộc, những người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa đã cảm nhận và sáng tạo nên những tác phẩm mang tính thời đại, phục vụ đắc lực công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Nhà thơ Giang Nam, nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà thơ Thanh Thảo… là những minh chứng sinh động cho tình yêu và trách nhiệm với biển, đảo của đội ngũ văn nghệ sĩ. Chính vì vậy, những chia sẻ của nhà thơ Giang Nam khi thực hiện tập thơ “Bài ca biển đảo” (do Nhà xuất bản Lao động ấn hành năm 2011) sẽ khiến nhiều người phải suy ngẫm. Hay những lời tâm tình của nhà thơ Trần Đăng Khoa - người từng có những năm mặc quân phục Hải quân, gắn bó với đời sống sinh hoạt và chiến đấu của người lính biển, từ những trải nghiệm thực tế đó đã cho tác giả của “Đảo chìm” có cái nhìn chân thực, tinh tế về những con người đang làm nhiệm vụ canh giữ biển, đảo.

Một chương trình cầu truyền hình với chủ đề biển đảo, kết nối giữa Hà Nội - “trái tim đất nước” với các địa phương có đời sống kinh tế - xã hội gắn bó sâu đậm với biển đó là việc làm cần thiết. Điều này càng trở nên ý nghĩa khi chương trình được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 66 năm ngày Quốc khánh (2-9-1945 - 2-9-2011). Thêm một lần, những người con đất Việt lại khẳng định cương vực lãnh thổ của một quốc gia thống nhất từ Nam chí Bắc, có chủ quyền về bầu trời, lục địa và biển, đảo theo những công ước và luật pháp quốc tế, đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi”.

NHÂN TÂM