06:08, 12/08/2011

Nát như tương!

Cứ ngỡ mùa giải trắng tay liên tiếp thứ 6 vừa qua sẽ khiến ông Arsene Wenger thay đổi quan điểm để mở hầu bao chiêu mộ các ngôi sao nhằm giành lấy một danh hiệu trong mùa bóng mới. Tuy nhiên, trái với những tuyên bố mạnh mẽ,...

Cứ ngỡ mùa giải trắng tay liên tiếp thứ 6 vừa qua sẽ khiến ông Arsene Wenger thay đổi quan điểm để mở hầu bao chiêu mộ các ngôi sao nhằm giành lấy một danh hiệu trong mùa bóng mới. Tuy nhiên, trái với những tuyên bố mạnh mẽ, Arsenal vẫn cho thấy họ chẳng thay đổi gì. Trước một mùa bóng đầy khó khăn về lịch thi đấu, không những không bổ sung tên tuổi đáng giá nào, họ còn có thể mất đi 2 cầu thủ hàng đầu là Fabregas và Nasri…

Hôm qua (11-8), đồng loạt các tờ báo thể thao uy tín đều loan tin Fabregas sẽ chuyển tới Barca. Theo một nguồn tin từ lãnh đạo đội bóng Arsenal, cuộc đàm phán về Fabregas đã ngã ngũ và chỉ trong nay mai, bản hợp đồng sẽ được ký và Fabregas sẽ được thỏa mãn mơ ước trở về thi đấu cho câu lạc bộ thời thơ ấu của mình. Cái giá Barca phải trả cho Arsenal thấp hơn yêu cầu 40 triệu bảng mà Arsenal đưa ra. Tổng chi phí cho cuộc chuyển nhượng này chỉ là 36 triệu bảng, trong đó, chính Fabregas phải “móc hầu bao” đến 4,5 triệu bảng để đền bù 5 năm hợp đồng còn lại. Đây là hồi kết của câu chuyện lùm xùm đi hay ở của Fabregas trong vòng 3 năm qua. Sở dĩ câu chuyện này kết thúc chóng vánh là bởi Arsenal phải thi đấu vòng sơ loại Champions League vào ngày 16-8. Chỉ cần thi đấu trong trận đấu đó thì nếu có gia nhập Barca, Fabregas sẽ không thể thi đấu trong khuôn khổ Champions League được nữa. Tuy ông Wenger vẫn mạnh mẽ tuyên bố Fabregas là “hàng” không thể bán, nhưng trước sự kiên trì của Barca cũng như ước muốn ra đi của Fabregas, cuối cùng “giáo sư” cũng phải nhượng bộ để mất con bài chủ.

 

Hệ lụy kéo theo của việc này là sự “tháo chạy” của các cầu thủ khác khỏi Emirates. 6 năm không có danh hiệu gì và cầu thủ quan trọng nhất câu lạc bộ đã ra đi chắc chắn sẽ tác động đến một cầu thủ cũng rất quan trọng khác là Nasri. Man City chèo kéo với mức chuyển nhượng 22 triệu bảng cho 1 năm hợp đồng của Nasri, sẵn sàng trả mức lương “khủng” 180 ngàn bảng/tuần cho tiền vệ này khiến Arsenal lâm vào thế bất lợi, nếu không bán thì năm sau sẽ mất trắng nên khả năng ra đi của Nasri là rất lớn. Như thế, Arsenal sẽ mất 2 trụ cột cực kỳ quan trọng trước khi bước vào mùa giải mới mà khởi đầu của nó cực kỳ khốc liệt.

Như vậy, cho đến giờ, Arsenal chưa có sự bổ sung nào đáng kể trừ tiền đạo Gervinho, và những cái tên được nhắm để điền vào khoảng trống mênh mông mà cặp đôi này bỏ lại gồm Gary Cahill, Scott Dann, Chris Samba, Phil Jagielka, Matta, Chamberlain. Trong số này có lẽ chỉ Matta là phần nào có trình độ để so sánh với Fabregas và Nasri, còn những cầu thủ khác chưa đủ tầm. Tuy nhiên, khả năng mua được Matta là không dễ vì Valencia chưa chắc đã muốn bán cầu thủ quan trọng của mình.

Lực lượng bị xáo trộn như vậy mà cuối tuần này, Arsenal đã phải bước vào mùa giải mới với một lịch thi đấu cực kỳ khủng khiếp. Ngay trận đầu tiên, các pháo thủ sẽ phải hành quân đến sân St James’ Park của Newcastle. Ở mùa giải trước, họ đã để Newcastle gỡ hòa sau khi đã dẫn trước 4-0. Đó chính là bước ngoặt khiến Arsenal bị bỏ lại trong cuộc đua giành ngôi vương với Manchester United và Chelsea. Sau đó 3 ngày, họ lại phải tiếp một đội bóng khó chịu từ Ý là Udinesse trong khuôn khổ vòng sơ loại Champions League, hậu quả từ việc để Man City vượt mặt ở cuối mùa bóng vừa qua. 2 trận tiếp theo ở giải Ngoại hạng, họ phải gặp một Liverpool đang rất mạnh mẽ sau quá trình tái thiết với số tiền lên đến 100 triệu bảng và một Manchester United rất mạnh sau mùa Hè shopping thoải mái. Xen kẽ giữa 2 trận đấu đó là trận lượt về tại sân của Udinesse, nơi đội bóng Ý tỏ ra rất mạnh với khả năng săn bàn của “vua phá lưới” Natalie. Đó là chưa kể, các cầu thủ quan trọng của các “pháo thủ” như Arsavin, Theo Walcott và Jack Wilshere có kịp bắt nhịp sau khi phải phục vụ đội tuyển quốc gia trong loạt trận giao hữu quốc tế vừa qua. Theo thông tin mới nhất thì Walcott, Wilshere và Robin van Persie đang bị nghi ngờ chấn thương mắt cá, không biết liệu có bình phục trong trận đấu gặp Newcastle vào ngày mai hay không?

Lực lượng bất ổn, chấn thương liên miên, lịch thi đấu dày đặc và khó khăn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ. Vì thế, khả năng các “pháo thủ” gặp một khởi đầu tồi tệ là rất rõ ràng. Tuy nhiên, hoàn cảnh khó khăn cũng có mặt tích cực của nó, nếu ông Wenger khơi dậy được tinh thần của các học trò, thể hiện được bản lĩnh của một đội bóng lớn - đó là luôn biết đứng lên trong lúc khó khăn nhất, biết đâu họ lại có những thành công ngoài mong đợi. Điều đó sẽ thể hiện rõ trong trận đấu ngày mai.

LÊ MINH