03:07, 27/07/2011

Có chất lượng nhưng... chưa đẹp!

Các trận đấu diễn ra kịch tính, hấp dẫn, có nhiều pha bóng đẹp mắt, không chỉ thu hút sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao.

Các trận đấu diễn ra kịch tính, hấp dẫn, có nhiều pha bóng đẹp mắt, không chỉ thu hút sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao. Tuy nhiên, bên những màn trình diễn được đánh giá là tạm ổn về chất lượng chuyên môn thì giải U17 quốc gia Báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam còn tồn tại nhiều hình ảnh chưa đẹp!

Vòng chung kết (VCK) Giải bóng đá U17 quốc gia Cúp Thái Sơn Nam năm 2011 diễn ra trên sân vận động 19-8 Nha Trang đang bước vào giai đoạn tranh tứ hùng. Các đội bóng như Khatoco Khánh Hòa, Viettel... đã có những màn trình diễn xuất sắc và đều tỏ ra xứng đáng tranh chức vô địch của giải. Bởi lẽ, trước khi đến Nha Trang tranh tài ở VCK, hầu hết các đội bóng đều phải trải qua cuộc cạnh tranh quyết liệt tại vòng loại ở các khu vực. Ngoài 2 đội được đặc cách vào thẳng VCK năm nay là đương kim vô địch SHB Đà Nẵng và Khatoco Khánh Hòa (đội chủ nhà đăng cai giải đấu), các đội bóng khác như Sông Lam Nghệ An, Pelimex Đồng Tháp, Hoàng Anh Gia Lai... đều đã trải qua các trận đấu khó khăn. Song, vốn là những “đứa con tinh thần” được “xuất xưởng” từ những lò đào tạo tài năng bóng đá trẻ có tiếng của nền bóng đá nước nhà, nên sự góp mặt của các đội bóng này đã tạo nên sự hấp dẫn của giải đấu. Theo đánh giá của giới chuyên môn, giải bóng đá U17 quốc gia năm nay đã thể hiện được điều mà người hâm mộ và các tuyển trạch viên chờ đợi. Đó chính là chất lượng chuyên môn của các đội bóng khá cao và được đánh giá ngang bằng. Bởi lẽ, ở giải đấu này, các đội bóng được đánh giá mạnh như Sông Lam Nghệ An (từng 6 lần vô địch giải U17 quốc gia), SHB Đà Nẵng (đương kim vô địch năm 2010), hay Sài Gòn Xuân Thành (đội bóng có sự đầu tư mạnh)... đều trải qua các trận đấu căng thẳng và thậm chí sớm bị loại khỏi giải đấu. Trong khi đó, ở đội hình của các đội bóng đã xuất hiện nhiều gương mặt trẻ triển vọng như: Đình Kha (Khatoco Khánh Hòa), Nguyễn Việt Thắng (SHB Đà Nẵng), Nguyễn Đăng Phúc, Huỳnh Hoàng Khanh (Hoàng Anh Gia Lai)... với những màn trình diễn kỹ thuật cá nhân điêu luyện đã làm không ít người hâm mộ phải khen ngợi.

Cần có sự công minh, chính xác trong các trận đấu nhằm hạn chế hành động phi thể thao của các cầu thủ tại giải

“Tuyệt vời, quá kịch tính, quá hấp dẫn”... là những từ thể hiện cảm xúc của hầu hết khán giả trên sân khi chứng kiến cuộc tranh tài của các đội bóng tại giải lần này. Song, bên cạnh sự “tạm ổn” về chuyên môn, giải đấu vẫn tồn tại những hình ảnh chưa đẹp của các cầu thủ; các trọng tài bị chi phối từ cách làm bóng đá theo kiểu “ăn thua đủ” của người lớn. Các cầu thủ đã quá lạm dụng các tiểu xảo như nằm vạ, câu giờ... theo ý đồ chiến thuật của huấn luyện viên, hay những tình huống thổi phạt thái quá của các trọng tài đã làm cho các trận đấu mất hay, thiếu tính cống hiến. Cụ thể như trận đấu giữa Viettel gặp Thừa Thiên Huế lượt trận thứ 2 bảng A, trọng tài Ngô Duy Lân đã rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của cầu thủ Thừa Thiên Huế trong thời điểm khá nhạy cảm để rồi cầu thủ 2 đội liên tiếp có những pha bóng nguy hiểm với đối phương, những tình huống ăn vạ, câu giờ lộ liễu... gây phản ứng gay gắt từ phía khán giả trên sân. U17 là lứa cầu thủ nền tảng, lực lượng kế thừa cho sự phát triển của nền bóng đá nước nhà nên bên cạnh việc chú trọng chất lượng chuyên môn thì vấn đề đạo đức của cầu thủ cần được lãnh đạo các đội bóng cũng như Ban tổ chức giải quan tâm. Bởi hiện nay, ngoại trừ những yêu cầu chuyên môn, ở các giải đấu quốc gia đang tồn đọng khá nhiều vấn nạn về đạo đức, tư cách các cầu thủ và điều đó sẽ kìm hãm sự phát triển của nền bóng đá nước nhà.

Thiết nghĩ, để giải U17 quốc gia Báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam năm nay thật sự được đánh giá cao không chỉ về chất lượng chuyên môn của các đội bóng mà còn là giải đấu tạo được ấn tượng đẹp, Ban tổ chức, Ban huấn luyện các đội bóng cần xem xét một cách thấu đáo vấn đề đạo đức trong bóng đá.

AN NHIÊN